Dân lại hứng bùn từ dự án của FLC: Hứa thật nhiều

Lượng bùn đất khổng lồ từ dự án sân golf của tập đoàn FLC đã tràn xuống các hộ dân thuộc khu 3, P.Hà Trung, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Dân chẳng muốn kêu... Do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3,
Dân lại hứng bùn từ dự án của FLC: Hứa thật nhiều

Lượng bùn đất khổng lồ từ dự án sân golf của tập đoàn FLC đã tràn xuống các hộ dân thuộc khu 3, P.Hà Trung, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Dân chẳng muốn kêu...

Do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3, ngày 19/8 một số nơi ở Quảng Ninh đã có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài đã khiến người dân tại khu 3, phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phải sống trong bùn đất trôi xuống từ dự án sân golf của tập đoàn FLC phía trên quả đồi.

Nước mưa cùng bùn đất tràn xuống khu dân cư. Ảnh: Dân Trí
Nước mưa cùng bùn đất tràn xuống khu dân cư. Ảnh: Dân Trí

Để đề phòng bùn đất tràn vào bờ, người dân Khu 3 phường Hà Trung đã xếp những bao cát xung quanh nhà cao đến hàng mét. Ngoài ra, các hộ dân còn đắp thêm các bao cát ở khu vực cống thoát nước để tránh dòng chảy bị tắc nghẽn vì bùn đất. Mặc dù đã có sự chuẩn bị trước cho tình huống này nhưng lượng bùn chảy xuống, kèm theo mưa lớn một lần nữa đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Mỗi khi xảy ra mưa lớn là khu 3 gần như bị phong tỏa, bởi lượng bùn đất quá lớn đã khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Phản ánh với phóng viên, ông Hà Văn Sơn (45 tuổi, phường Hà Trung, TP. Hạ Long) cho biết: ''Là người được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, hơn 40 năm kể từ khi tôi nhận thức được tới giờ, chưa bao giờ tôi phải chứng kiến những cảnh lấm lem bẩn thỉu này. Đến thời điểm này thì thực sự tôi không nhớ rõ đây là lần thứ bao nhiêu bùn đất ở dự án sân golf tràn xuống khiến cho mọi hoạt động của gia đình bị ngừng lại. Cũng bởi vì sự cố này xảy ra quá nhiều lần rồi nên chúng tôi chẳng muốn kêu ca nữa mà tự gia đình chủ động ngăn chặn bùn đất tràn vào nhà thôi. Chờ đợi thì biết đến bao giờ...'' [caption id="" align="alignnone" mwidth="714"]

Dân lại hứng bùn từ dự án của FLC: Hứa thật nhiều ảnh 2

Người dân khổ vì bùn đất trôi xuống từ dự án của FLC. Ảnh: Tuổi Trẻ[/caption] Cùng ý kiến với ông Sơn, bà Hoàng Thị Ngần (52 tuổi, phường Hà Trung, TP. Hạ Long) bức xúc: ''Việc này không chỉ diễn ra trong ngày một ngày hai, sau mỗi lần tràn bùn thì chúng tôi phải mất cả tháng mới có thể trở lại cuộc sống bình thường được. Ăn lẫn bùn, uống lẫn bùn, ngủ lẫn bùn ai mà chịu nổi. FLC thì hứa sẽ có biện pháp khắc phục, không để tình trạng này tài diễn, thế nhưng cuối cùng họ có làm được đâu, ngập vẫn hoàn ngập. Gây ra bao nhiêu sự cố như vậy mà bản thân FLC lại không bị xử lý, đây là điều khiến chúng tôi khó hiểu. Chỉ có người dân mới là người phải lãnh đủ sau những lần tràn bùn này thôi chứ họ đâu có đâu có hề hấn gì...'' Không có vấn đề gì Chiều tối ngày 19/8, trao đổi với Đất Việt về sự cố này, ông Nguyễn Hải Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Trung cho biết, tình hình thiên tai trên địa bàn phường Hà Trung thời điểm này cơ bản đã được kiểm soát, không có vấn đề gì. ''Giữa các đơn vị của dự án cùng các lực lượng của Thành phố Hạ Long đã xuống địa phương để cùng nhau khắc phục những sự cố do đất cát ở trên đồi tràn xuống gây ngập lụt cho dân. Các vị trí xung yếu thì về cơ bản đã được xử lý rồi. Sau khi mưa lớn kéo dài thì đã không xảy ra tình trạng bùn tràn vào nhà dân nữa mà chỉ xảy ra ở cục bộ ở trên đường một thời gian nhất định sau đó là thoát ngay. Lực lượng cứu hộ cũng đã có những máy móc và phương tiện cùng với lực lượng túc trực, sẵn sàng ứng cứu 24/24. Khi xảy ra sự cố là ngay lập tức ra xử lý...'' Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ĐBQH  Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho biết, về vấn đề này thì tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long cũng đã chỉ đạo rất nhiều các giải pháp, vừa là triển khai các dự án rồi khắc phục lụt cục bộ, hệ thống hạ tầng. Mục tiêu hướng đến là đảm bảo được an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân.Việc khắc phục sự cố do hoạt động sản xuất của một số dự án cũng đang được triển khai. ''Quan điểm của tôi cũng mong muốn làm sao để mà tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long sớm thực hiện những giải pháp một cách nhanh nhất. Để có thể đảm bảo được an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ...'' ĐBQH  Đỗ Thị Lan bày tỏ.

Sau trận mưa lớn vào đầu tháng 7, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đến kiểm tra hiện trường của dự án sân golf.

Tại đây, ông Hậu yêu cầu chủ đầu tư dự án là tập đoàn FLC xem lại các thiết kế thi công, nhanh chóng hoàn thiện thi công đối với khu vực hạ lưu.

Đồng thời, chủ đầu tư phải xây dựng bờ kè chắn và các hố lắng để giảm thiểu tối đa lượng bùn đất xuống khu dân cư sinh sống. Trong quá trình thi công dự án phải tuân thủ theo các chỉ dẫn của thành phố Hạ Long.

 

Hoàng Lan/Đất viêt

Có thể bạn quan tâm