Đảo quốc Barbados thúc đẩy kế hoạch trở thành quốc gia cộng hoà

Các quan chức chính phủ Barbados đang tìm cách để đưa đảo quốc vùng Caribê trở thành một quốc gia cộng hoà.
Đảo quốc Barbados thúc đẩy kế hoạch trở thành quốc gia cộng hoà

Từng là thuộc địa của Anh và giành được độc lập vào năm 1966, đảo quốc với chỉ dưới 300.0000 người vẫn duy trì mối liên hệ chính thức với chế độ quân chủ Anh như một số quốc gia khác. 

Tuy nhiên, các quan chức Barbados đang có những kế hoạch để đưa quốc đảo này trở thành một đất nước cộng hoà và điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ Nữ hoàng Anh Elizabeth khỏi vị trí nguyên thủ quốc gia.  

Thống đốc Barbados Sandra Mason phát biểu thay mặt cho Thủ tướng Mia Mottley cho biết: “Đã đến lúc để hoàn toàn bỏ lại quá khứ thuộc địa ở phía sau. Người dân Barbados muốn có một nguyên thủ quốc gia người Barbados. Đây sẽ là tuyên bố cuối cùng của sự tự tin của chúng ta và những gì chúng ta có thể đạt được.”

Barbados sẽ thực hiện các bước đi tiếp theo để hướng tới chủ quyền hoàn toàn và trở thành một nước cộng hoà vào đúng thời điểm mà Barbados kỷ niệm 55 năm độc lập. Lễ kỷ niệm độc lập 55 của Barbados sẽ vào tháng 11 năm 2021. 

Nhưng tại chính quốc đảo Barbados, tuyên bố này vấp phải sự hoài nghi. Ý tưởng để trở thành một nước cộng hoà đã được các chính phủ khác nhau đưa ra trong nhiều thập kỷ qua nhưng chưa thể thực hiện. Và gần đây nhất, sự thất vọng trong công chúng ngày càng gia tăng khi chính phủ chậm trễ trong việc dỡ bỏ các bức tượng thuộc địa. 

Bức tượng đồng của Đô đốc Lord Nelson, được dựng lên vào năm 1813, vẫn còn đang giữ nguyên trên phố Broad ở thủ đô Bridgetown. Nó vốn được lên kế hoạch để dỡ bỏ vào tháng trước khi nhiều quốc gia khác trên thế giới bắt đầu dỡ bỏ những bức tượng tương tự khỏi không gian công cộng khi các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc ngày càng tăng. 

Roy R.Morris, thư ký báo của của Thủ tướng Mottley, chia sẻ với Reuters rằng không có yếu tố cụ thể nào đã thúc đẩy tuyên bố đổi mới của chính phủ trong thời điểm này ngoài việc cố gắng để thực hiện lời hứa từ lâu của các chính trị gia trên đảo. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm