Đầu tư chứng khoán: Hãy mua khi thị trường đổ máu

“Hãy mua khi có đầy máu trên thị trường, kể cả đó là máu chính bạn” – là câu khẩu quyết của dòng họ Rothschild
Đầu tư chứng khoán: Hãy mua khi thị trường đổ máu

Rothschild là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ đã tạo nên đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18. Nhà Rothschild cũng từng kiếm được món hời cực lớn khi mua cổ phiếu trong thời điểm hoảng loạn của thị trường theo sau trận Waterloo giữa Anh và Pháp, giữa Wellington và Napoleon.

Trong trận chiến đó, nhà Rothschild đã thiết kế người truyền tin cực kỳ nhanh nhạy, và chỉ biết trước giới đầu tư trong khoảng nửa ngày. Đầu ngày, khi đã biết trước tin Anh thắng Pháp, nhà Rothschild đã bán tháo lượng lớn công trái Anh khiến thị trường sụt giảm mạnh. Các nhà đầu tư khác thấy vậy liền bán theo, và khi đà giảm lên đến mức cực đại, nhà Rothschild lập tức mua vào toàn bộ. Thông tin Anh chiến thắng Pháp đến sau đó, và Rothschild kiếm bộn trong thương vụ đó.

Triết lý này cũng khá tương đồng với câu nói của Warren Buffett: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi” - nhà đầu tư số một thế giới ở thời điểm hiện tại.

Thực chất đây là phong cách đầu tư theo kiểu đi ngược đám đông ngay từ trong cốt lõi - niềm tin mạnh mẽ cho rằng những diễn biến thị trường càng tồi tệ, bạn càng nên mua chứng khoán với số lượng lớn.

Các nhà đầu tư giỏi nhất trong lịch sử đều đồng tình với phong cách mua này thì chắc hẳn đây là một phương pháp đúng đắn, tuy nhiên mỗi người một khả năng và chúng ta không phải là Warrent Buffet hay những thành viên ưu tú trong gia tộc Roshchild. 

Thời điểm tệ hại nhất là cơ hội tốt nhất để mua vào

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam ở thời điểm hiện tại, Covid-19 là cơ hội tuyệt vời để gia tăng tài sản trong 10 năm tới, nhờ những yếu tố như: Việt Nam là một trong nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và được dự báo hồi phục mạnh sau dịch; dịch covid - 19 khiến giá tài sản ở mức thấp trong nhiều năm.

“Ở bức tranh lớn, chúng tôi tin tưởng thời gian tới thị trường sẽ hồi phục mạnh từ đáy. Tuy vậy, khi thị trường đã có mức tăng khá mạnh trong một số phiên gần đây thì nhà đầu tư cần cẩn thận trong ngắn hạn. Và “chỉ mua khi thị trường đổ máu”.”, Azfin Việt Nam – công ty chuyên đào tạo và tư vấn đầu tư chứng khoán khuyến nghị.

Thực tế, những nhà đầu tư thành công trên thế giới đều có 1 quá trình tích lũy kinh nghiệm lâu dài trước khi có thể tạo nên những kỳ tích đưa họ vào danh sách những trader vĩ đại. Họ liên tục học hỏi và nghiên cứu chính những sai lầm của mình để hình thành nên một phương pháp phù hợp với bản thân và khả năng của họ.

Phương pháp đi ngược số đông có thể thành công đối với một số người này, nhưng sẽ không phù hợp với những người khác. Những nhà đầu tư khi xác định theo phương pháp này cần phải nghiên cứu kỹ tính cách và giới hạn bản thân xem có phù hợp hay không, và kể cả phù hợp thì việc trau dồi kiến thức cũng như phân tích kỹ thị trường ở giai đoạn cần đầu tư trước khi thực hiện giao dịch là điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm