Đầu tư mùa dịch: Vàng tiếp tục “thắng thế”

Khi thị trường chứng khoán thế giới ngày càng rơi vào lãnh thổ đầy biến động, thì một loại tài sản khác đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư hơn cả: Vàng.
Đầu tư mùa dịch: Vàng tiếp tục “thắng thế”

Vào đầu tháng 7, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng của giá vàng với mức giao dịch trên 1.800 USD/ounce, vượt qua cột mốc lớn của 2011. 

Hiện nay, sự lo ngại về đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục đẩy giá kim loại quý lên cao, khi một số chuyên gia cho rằng vàng có thể đạt được mức kỷ lục mới. 

Và điều đó khiến nhiều người tự hỏi liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vàng? Hãy cùng nghe thêm các ý kiến từ những chuyên gia kinh tế hàng đâù thế giới. 

Tại sao vàng tăng giá?

Giá vàng đã tăng khoảng 19% trong năm nay, do lãi suất thấp hơn và các kế hoạch kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương đã mang đến đà tăng hiện tại của giá kim loại quý. 

Vàng thường luôn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn trong thời điểm “không chắc chắn” bởi nó ít có sự biến động so với các khoản đầu tư khác - điển hình là chứng khoán. Hơn nữa, kim loại di chuyển ngược với đồng USD, có nghĩa khi khi đồng bạc xanh giảm xuống, thì giá vàng lại tăng cao. 

Tuy nhiên, sự suy giảm do Covid-19 hiện tại đang có một chút sự khác biệt. 

“Vàng đang được kéo theo hai hướng”, Cameron Alexander, Giám đốc nhu cầu kim loại tại Refinitiv. 

Ngay cả khi các trường hợp Covid-19 tiếp tục gia tăng và dữ liệu kinh tế trở nên tồi tệ hơn, thì thị trường vẫn tiếp tục tăng nhẹ, điều này khiến vàng tham gia vào lãnh thổ giao dịch mới, giám đốc nhu cầu kim loại của công ty dữ liệu thị trường Refinitiv, ông Cameron Alexander nhận xét. “Vàng đang bị kéo theo hai hướng: Một là sự không chắc chắn [khi đại dịch vẫn đang bùng phát] và hai là thị trường chứng khoán vẫn đang hoạt động rất tốt, nhờ vào sự kích thích của các ngân hàng trung ương.” 

Giá vàng được kỳ vọng tăng cao

Khi đại dịch Covid-19 gây náo loạn thị trường vào cuối tháng 3, vàng cũng nhanh chóng bị bán tháo khi các nhà đầu tư đổ xô đi giải phóng tiền mặt. Tuy nhiên, đến nay, người mua lại quay trở lại với vàng - coi đây là nơi trú ấn an toàn cho tiền của họ. 

Cho đến thời điểm hiện tại, dòng tiền vào các quỹ giao dịch vàng vật chất (ETF) trên toàn cầu là khoảng 12 tỷ USD, theo dữ liệu của BlackRock iShares. Điều đó đã khiến các chuyên gia dự đoán sự thay đổi hơn nữa.

Theo ông Thomas Taw, người đứng đầu chiến lược đầu tư của APAC iShares cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi giá vàng vượt lên mức cao nhất mọi thời đại kể từ kỷ lục được thiết lập năm 2011 ở khoảng 1.900 USD/ounce.” 

Vào tháng trước, Bank of America đã ủng hộ một dự đoán tương tự đối với giá vàng vượt mức kỷ lục. Trước đó vào hồi tháng Tư, Ngân hàng đã từng cho biết vàng có thể đạt 3.000 USD/ounce trong tương lai. 

Chiến lược gia hàng hoá của BoFA Securities, Michael Widmer chia sẻ: “Sự gia tăng đột biến sẽ được thúc đẩy chính bởi tâm lý không chắc chắn toàn cầu do tình hình dịch bệnh khó lường - ít nhất là trong vài năm tới.” 

Liệu giờ có phải là thời điểm khôn ngoan để mua vàng?

Triển vọng tăng giá theo ý kiến các chuyên gia cho thấy mức lợi nhuận tiềm năng rất cao. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, chi phí đầu vào cũng sẽ rất đáng kể. Điều đó đặt ra câu hỏi, khi nào thì bạn nên mua vàng. 

Tuy nhiên, ông Albert Cheng, giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi Singapore, cho biết câu hỏi nên được thay đổi từ “khi nào” sang “bao nhiêu?”

“Không có thời gian nào là hoàn hảo để mua vàng … mà mỗi nhà đầu có một ít … “giắt lưng”, ông Albert Cheng chia sẻ . “Tôi có thể thấy được khả năng vàng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay”. 

Thông thường, các cố vấn tài chính khuyến nghị phân bổ vàng từ 1% - 5% tổng danh mục đầu tư cá nhân. Ông Cheng cho biết việc này có thể sẽ thay đổi lên mức cao hơn từ 5 - 15%. 

“Vàng vẫn sẽ duy trì ở một tỷ lệ nhất định trong tài sản của mỗi người. Nhưng ngay cả việc tăng từ 1-2% cũng có thể mang đến ảnh hưởng rất lớn,” ông Cameron Alexander của Refinitiv cho hay. 

Làm thế nào để đầu tư đúng cách?

Mặc dù vàng là một trong những hình thức tiền tệ sớm nhất thế giới, nhưng hiện có nhiều cách để vàng cho mục đích đầu tư. “Đầu tiên, các nhà đầu tư nên quyết định lý do tại sao họ muốn sở hữu vàng. Có phải là để đa dạng hoá danh mục đầu tư? Hay là vì tiềm năng hoàn vốn?” ông Thomas Taw đặt ra câu hỏi. “Sau đó bạn nên làm quen với các tuỳ chọn khác nhau và cả những rủi ro liên quan.” 

Dưới đây là một vài cách giúp bạn bắt đầu. 

Mua vàng - Vàng và vật chất bằng vàng là cách truyền thống nhất để sỡ hữu vàng. “Với cách này thì bạn dễ dàng có thể mua ở một nơi và bán ở nơi khác,” ông Alexander cho biết. Tài sản vàng vật chất hiện có thể được mua ở ngân hàng, bên cạnh những nơi bán vàng chuyên nghiệp khác; nhưng người mua nên tìm hiểu về các chi phí bổ sung cũng như cách bảo hiểm và lưu trữ. 

Mua ETF/ETC - Các quỹ giao dịch trao đổi và hàng hoá trao đổi là phương tiện cho phép bạn theo dõi giá vàng cơ bản mà không cần phải lưu giữ tài sản trực tiếp. “Nếu bạn chỉ muốn chơi theo giá vàng, các tuỳ chọn ETF hiện đang rất phổ biến,” ông Michael Widmer chia sẻ. 

Mua cổ phiếu liên quan đến vàng - Các công ty liên kết trực tiếp với vàng, chẳng hạn như công ty khai thác vàng hay nhà sản xuất vàng, là một cách khác để nhà đầu tư có thể nắm giữ vàng gián tiếp vì họ [các công ty] có xu hướng phản ánh hiệu suất của vàng. Tuy nhiên, họ cũng hoàn toàn có thể bị dao động trên thị trường chứng khoán. 

Mua các lựa chọn thay thế - Các phương tiện thay thế như tiền điện tử được hỗ trợ bằng vàng hoặc giao dịch ngoại hối là một trong những cách khác để bạn mua vàng, mặc dù những phương thức này thường dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm