ĐBQH: Đề nghị khởi tố chủ đầu tư vi phạm quản lý chung cư

Thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên Hội trường Quốc hội sáng nay (25/5), đại biểu tỉnh An Giang Nguyễn Mai Bộ đã nêu những bất cập trong quản lý nhà chung cư hiện nay.
ĐBQH: Đề nghị khởi tố chủ đầu tư vi phạm quản lý chung cư

Cụ thể, ông Bộ cho biết, công tác quản lý lỏng lẻo, cơ quan quản lý Nhà nước không làm hết trách nhiệm khiến cư dân bị thua thiệt về tài chính, bị chiếm quỹ bảo trì, chiếm dụng khu vực sử dụng chung.

Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh An Giang cũng nêu những bất cập liên quan đến thực trạng quản lý nhà chung cư. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư không tổ chức hội nghị cư dân bầu Ban quản trị. Có trường hợp cố tình kéo dài việc thành lập. Chủ đầu tư không đóng 2% trong 1/5 quỹ bảo trì chung cư, sử dụng phần kinh phí này không minh bạch, rõ ràng.

Cũng theo đai biểu này, chủ đầu tư chỉ là đối tác với tòa nhà chung cư nhưng họ lại cho mình các quyền sử dụng phí bảo trì; quyền thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; quyền ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư.

Ông Nguyễn Mai Bộ khẳng định: "Đáng lưu ý quyền quản lý vận hành nhà chung cư và quyền sử dụng phí bảo trì tòa nhà hành vi này đã cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân theo điều 175 Bộ Luật Hình sự. Nhưng hiện nay vấn đề này vẫn chưa được xử lý".

"Bên cạnh đó, chủ đầu tư sử dụng nhiều diện tích chung kinh doanh nhưng lợi nhuận lại tự tung tự tác...dẫn đến tình trạng tính mạng người dân sống tại các khu chung cư, toà nhà cao tầng bị đe doạ, bất an do sự xuống cấp của công trình xây dựng, hệ thống thang máy, phương tiện phòng cháy chữa cháy không được đầu tư hoặc đầu tư nhưng không đảm bảo chất lượng…", ông Bộ nhấn mạnh.

Vị đại biểu tỉnh An Giang đề nghị Chính phủ có biện pháp khắc phục chứ cứ thế này thì không biết 5-10 năm nữa chất lượng sống ở nhà chung cư sẽ xuống tới mức nào. Ông cũng chuyển tới Bộ Xây dựng 2 kiến nghị của cử tri khi nào bắt đầu thanh tra toàn diện việc hoạt động của ban quản lý nhà chung cư và khi nào Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, hoạt động minh bạch, công khai?

"Nhân việc Bộ Công an đang tiến hành kiểm tra PCCC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì tôi đề nghị Bộ Công an tiến hành khởi tố một số chủ đầu tư đã có hành vi tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ Luật hình sự để chấn chỉnh vấn đề quản lý nhà chung cư", đại biểu Nguyễn Mai Bộ đề xuất thêm.

Có thể bạn quan tâm