Đề án Quy hoạch điện VIII... lỡ hẹn đến cuối tháng 12/2020

Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ Công thương lùi thời hạn trình Thủ tướng đối với Đề án Quy hoạch Điện VIII đến cuối tháng 12/2020.
Đề án Quy hoạch điện VIII... lỡ hẹn đến cuối tháng 12/2020

Ngoài việc chấp thuận cho Bộ Công Thương lùi thời gian trình đề án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhắc Bộ này khẩn trương hoàn thiện Dự thảo quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Đề án Quy hoạch Điện VIII, trong đó xác định cụ thể thành phần các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và các chuyên gia độc lập có nhiều kinh nghiệm về quy hoạch điện lực tham gia Hội đồng thẩm định, trình Chính phủ trước ngày 25/11.

Ngoài ra, việc hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quy hoạch Điện VIII bảo đảm đúng quy định, không muộn hơn thời hạn nêu trên.

Trong hội thảo lần 2 được tổ chức cuối tháng 9/2020, dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã tính toán, trong giai đoạn 2020 - 2030, tổng công suất nguồn của hệ thống sẽ tăng thêm 80.000 MW so với gần 60.000 MW hiện đang có.

Với dự kiến này, các nguồn điện lớn (điện than, khí và LNG) sẽ tăng thêm khoảng 30.000 MW; điện gió các loại và điện mặt trời dự kiến tăng thêm khoảng 30.000 MW. Kết quả nghiên cứu của Đề án cũng chỉ ra rằng, xu hướng truyền tải điện sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Thay vì truyền tải điện từ miền Bắc vào miền Nam như trước đây, chiều truyền tải có xu hướng thay đổi dần với hướng ngược lại.

Việc nhập khẩu điện từ các nước trong khu vực tuy cũng đã có chủ trương, tuy nhiên, quá trình triển khai nhập khẩu điện cũng chưa đạt được như mong đợi, làm ảnh hưởng tới việc liên kết lưới điện.

Có thể bạn quan tâm