Đề nghị điều tra dự án của công ty Vũ ‘nhôm’ tham gia băm nát Sơn Trà

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định tại dự án khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty Cổ phần Xây dựng 79 làm chủ đầu tư.
Đề nghị điều tra dự án của công ty Vũ ‘nhôm’ tham gia băm nát Sơn Trà

Thanh tra Chính phủ mới đây đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khi giao đất, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất đối với dự án khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Gềnh Bàn – Bãi Đa theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT.

Đồng thời, UBND TP. Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất dự án với diện tích đất thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500 là 13.679m2.

Bên cạnh đó, công ty của Vũ “nhôm” không thực hiện đúng tiến độ dự án được phê duyệt, vi phạm quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Sau khi được cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194.968 m2, công ty này ký hợp đồng góp vốn bằng 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào Ngân sách nhà nước.

Do đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định tại dự án khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Công an điều tra sai phạm tại dự án khu biệt thự Suối Đá.

Theo kết luận thanh tra, UBND TP. Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với dự án khu biệt thự Suối Đá, làm giảm tiền sử dụng đất 11.272,5 triệu đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Theo tìm hiểu, dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa của Công ty Cổ phần Xây dựng 79 do Vũ "nhôm" làm chủ. Ngày 11/8/2014, UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Quy mô dự án theo quy hoạch: 228 biệt thự. Hiện Công ty Cổ phần Xây dựng 79 đã nộp 70 tỷ đồng tiền thuê đất, dự án chưa triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, theo nhận xét, đánh giá của cơ quan chức năng, dự án này được UBND thành phố cấp đất trực tiếp cho doanh nghiệp, không có dự án đầu tư, không thông qua đấu thầu dự án sử dụng đất hoặc đấu giá đất theo quy định tại Điều 58 của Luật Đất đai năm 2003; không thông qua tham mưu của các sở, ngành có liên quan theo quy định (Văn phòng UBND thành phố tham mưu trực tiếp UBND thành phố cấp đất cho doanh nghiệp).

Mặc dù được UBND thành phố giao đất từ năm 2007 đến nay nhưng dự án không triển khai xây dựng, không làm các thủ tục thuê đất, đến tháng 11/2014, UBND thành phố có công văn 7097/UBND-QLĐTh chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 6123/QD-UBND ngày 29/7/2008 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án này chủ yếu là làm biệt thự trên khu vực đất ở đã được giao đất có thu tiền 154.968m2 và được UBND thành phố cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở.

Dự án nằm ở độ cao trải dài từ trên 100m so với mực nước biển đến hơn 200m so với mực nước biển (trong 95,58ha có 62,58ha cao từ 100m-200m và 33,4ha thấp hơn 100 m so với mực nước biển).

Dự án ảnh hưởng đến công trình quốc phòng đã xây dựng và đất có tầm quan trọng cao trong thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm