Đề xuất bỏ nốt xăng A95: Có quá vội vàng?

Đảm bảo an ninh năng lượng là vấn đề lớn đối với mọi quốc gia, đề xuất chỉ bán xăng sinh học liệu có quá vội vàng khi trên cả nước chỉ có một công ty duy nhất cung cấp cồn E100 để sản xuất xăng sinh h
Đề xuất bỏ nốt xăng A95: Có quá vội vàng?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất một nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Ông cho rằng nếu chuyển đổi xăng RON 95 thành xăng sinh học, thì cũng phải đảm bảo nguồn cồn E100 cung cấp cho quá trình phối trộn.

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị sản xuất cồn E100, cho biết do giá sắn tăng cao, doanh nghiệp phải tăng giá E100. Đại diện Công ty Tùng Lâm mong muốn được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước, thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng sau thời gian triển khai, sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.

Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Ông cũng yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn, để xăng sinh học E5 ngày càng được đón nhận.

Trước đó tại một cuộc họp về xăng E5, đại diện Saigon Petro đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 hiện tại và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc bán xăng E5. Theo đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Có thể bạn quan tâm