Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp

Ngày 11/6, Chính phủ trình Quốc hội chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.
Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp

Chính sách này nhằm hỗ trợ các đối tượng doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác có hoạt động sản xuất kinh doanh, thu nhập (trừ doanh nghiệp được lập theo quy định pháp luật nước ngoài).

Thay mặt Chính phủ, ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Tài chính cho biết, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động bình quân không quá 100 người sẽ là đối tượng được hưởng chính sách giảm 30% thuế này. Mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các đối tượng trên là 30% trong năm 2020.

Theo Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp sẽ tự tính, tự khai và tự nộp thuế. Vì thế, doanh nghiệp sẽ căn cứ tình hình thực tế tự xác định có thuộc đối tượng giảm thuế hay không để giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp khi tạm nộp theo quý, quyết toán thuế của năm 2020. 

Tính toán của Chính phủ, việc giảm thuế lần này có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm 15.840 tỷ đồng. Còn nếu giảm cho cả doanh nghiệp vừa, ngân sách hụt thu 22.400 tỷ. 

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc đề ra điêu chí tổng doanh thu 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động không quá 100 người mới được giảm thuế là để tránh tình trạng ưu đãi dàn trải.

Hiện số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97% tổng doanh nghiệp tại Việt Nam, nếu giảm thuế cho cả đối tượng doanh nghiệp vừa, gần như toàn bộ doanh nghiệp sẽ được hưởng, có thể dẫn tới sự cạnh tranh không bình đẳng khi doanh nghiệp vừa có nhiều lợi thế về vốn, doanh thu, thị trường... 

Ngoài ra, do giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng trong năm nay - 2020, nên tiêu chí doanh thu, lao động cũng căn cứ theo số liệu năm 2020 là "đúng đối tượng, phù hợp thực tiễn sản xuất, kinh doanh khi họ gặp khó khăn vì Covid-19".

Báo cáo thẩm tra do chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Với đề xuất giảm 30% thuế, đa số ý kiến cũng nhất trí với đề xuất của Chính phủ khi áp dụng hai tiêu chí là doanh thu (dưới 50 tỷ đồng) và lao động (dưới 100 lao động. "Đây là các đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, khả năng tiếp cận vốn, công nghệ hạn chế", ông Hải nhận xét.

Chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, có nguồn lực để phát triển. Mặt khác, hẹn chế đối tượng theo doanh thu và người lao động như dự thảo Nghị quyết cũng không gây áp lực quá lớn lên thu ngân sách Nhà nước trong năm 2020.

Đồng thời, có ý kiến đề nghị không phân biệt quy mô doanh nghiệp mà cần nghiên cứu để thực hiện giảm thuế cho tất cả các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cần có giải pháp tổng thể hơn cho nền kinh tế thay vì chỉ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng đang kinh doanh có lợi nhuận.

Có thể bạn quan tâm