Đề xuất khai tử xăng khoáng RON 95, chỉ bán xăng sinh học

Đại diện Saigon Petro đề xuất sớm triển khai xăng E5 RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95.
Đề xuất khai tử xăng khoáng RON 95, chỉ bán xăng sinh học

Ý kiến này được doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đưa ra tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Công Thương và các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu.

Theo ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đề nghị, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. 

Tuy nhiên vị này thừa nhận sản lượng bán xăng RON 95 của Saigon Petro cao hơn xăng E5. Ông Hà nhấn mạnh nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng, và đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.

Ông Hà cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 hiện tại và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.

Ý kiến của ông Hà nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. 

Báo cáo tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về tình hình triển khai xăng sinh học E5 mới đây, đại diện Petrolimex, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc bán xăng E5. Theo đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Có thể bạn quan tâm