Đề xuất "nâng đời" cảng hàng không Vân Đồn

Tăng vốn đầu tư và thay đổi nhiều hạng mục là điểm đáng chú ý trong văn bản UBND tỉnh Quảng Ninh gửi các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng xin ý kiến về việc xây dựng cảng hàng không Vân Đồn.
Đề xuất "nâng đời" cảng hàng không Vân Đồn

Tăng vốn đầu tư thêm 203 tỷ đồng

Dự án Cảng HKQT Vân Đồn thuộc dự án nhóm A, là cấp công trình giao thông đặc biệt, theo tiêu chuẩn thiết kế sân bay quân sự (cấp II). Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC).

Tổng diện tích sử dụng đất là 326,547 ha, trong đó diện tích điều chỉnh mở rộng thêm là 31,2ha.

Tổng mức đầu tư của Dự án sau điều chỉnh là hơn 7.462 tỷ đồng, tăng hơn 203 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư trước điều chỉnh (hơn 7.258 tỷ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng là 4.081 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 1.144 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 734 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng, lãi vay…

UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ dùng ngân sách của tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Đối với nhà đầu tư, góp vốn chủ sở hữu hơn 672 tỷ đồng (xấp xỉ 10% tổng vốn đầu tư); số vốn còn lại 6.055 tỷ đồng là vốn huy động của nhà đầu tư. Mức lãi suất vay dự kiến của Dự án BOT này là 8%/năm sẽ được tính toán, xác định cụ thể trong quá trình đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng Dự án theo quy định.

Dự án BOT Cảng hàng không Quảng Ninh do nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời thực hiện từ năm 2015 (doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn).

Nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hơn 672 tỷ đồng (xấp xỉ 10% tổng vốn đầu tư); số vốn còn lại 6.055 tỷ đồng là vốn huy động của nhà đầu tư. Mức lãi suất vay dự kiến của Dự án BOT này là 8%/năm sẽ được tính toán, xác định cụ thể trong quá trình đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng Dự án theo quy định.

Để hoàn vốn đầu tư cho Dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép nhà đầu tư được quyền kinh doanh, khai thác công trình dự án để thu hồi vốn và lợi nhuận trong thời gian 43 năm.

Cảng hàng không Vân Đồn "thay áo"

Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ-TTg.

Ngày 17/3, Bộ Giao thông - Vận tải công bố Quyết định số 497/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Như vậy, Cảng hàng không Quảng Ninh chính thức được đổi tên thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Cảng HKQT Vân Đồn) giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó điều chỉnh kéo dài đường cất hạ cánh từ 3.000m lên 3.600m.

Để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh, Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn lập hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Nội dung điều chỉnh là điều chỉnh tên Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT thành Cảng HKQT Vân Đồn theo hình thức BOT; điều chỉnh chiều dài đường cất hạ cánh (CHC) từ 3.000m thành 3.600m; điều chỉnh bổ sung đường lăn nối, hệ thống thoát nước khu bay; dịch chuyển một số hạng mục…

Được biết, ban đầu, Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16/3/2012 là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 thiết kế đường băng dài 3 km, rộng 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100 m x60 m, đảm bảo khai thác loại máy bay Code E như B777, B767, B747.

Tuy nhiên, các máy bay này đều phải tính toán giảm tải để đảm bảo khai thác với chiều dài đường cất hạ cánh ban đầu là 3.000 m. Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm…

Có thể bạn quan tâm