Đề xuất sửa đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước

Đề xuất sửa khái niệm doanh nghiệp Nhà nước được Chính phủ đưa ra khi trình sửa Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thảo luận chiều 17/9.
Đề xuất sửa đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp Nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 100% vốn điều lệ. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết sẽ đề xuất sửa theo hướng, doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết cũng được tính là doanh nghiệp Nhà nước.

Cơ quan thẩm tra - Uỷ ban Kinh tế cho rằng, quy định về tỷ lệ sở hữu vốn góp hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại dự thảo chưa bảo đảm sự chi phối của Nhà nước với các quyết định quan trọng, chi phối hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, việc thông qua nghị quyết của Hội đồng thành viên trong công ty trách nhiệm hữu hạn và nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông trong công ty cổ phần.

Cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xác định tỷ lệ nắm giữ phù hợp, bảo đảm được sự chi phối của Nhà nước trong quyết định các vấn đề quan trọng của doanh nghiệp.

Ủy ban này cũng đề nghị báo cáo đánh giá tác động của việc thay đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước tới số lượng, hoạt động quản trị của các doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp nhà nước cũng như bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp nhằm tránh gây xáo trộn, khó khăn không cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng khái niệm DNNN đã tồn tại rất lâu trong nhiều văn bản pháp luật, nay đổi khái niệm thì sẽ phải rà soát rất nhiều luật. Bên cạnh đó, theo ông Định, mở rộng khái niệm thì số lượng, quyền, nghĩa vụ cũng sẽ thay đổi vậy quy định về chuyển tiếp sẽ thế nào để tránh xáo trộn thì chưa thấy rõ.

Tại phiên họp, nhiều thành viên UBTVQH đánh giá việc sửa đổi luật Đầu tư và luật DN như tờ trình của Chính phủ là lớn, động chạm tới những quy định căn bản của 2 luật này, vì vậy muốn sửa như tờ trình phải tách thành 2 dự án luật riêng biệt. Trong khi đó, Chính phủ cho tới nay vẫn chưa có “hướng” chính thức là sửa 2 luật trong 1 luật hay sẽ tách thành 2 dự án riêng. Do đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ khẳng định chính thức sửa theo hướng nào rồi chuẩn bị hồ sơ để UBTVQH cho ý kiến vào phiên họp tháng 10, trước khi trình ra QH.

>> ACV được đề xuất trở lại là doanh nghiệp Nhà nước

Có thể bạn quan tâm