Đề xuất trông giữ xe dưới gầm cầu của TP. Hà Nội bị “bác bỏ”

Bộ GTVT vừa có vừa có công văn phản hồi đề nghị của UBND TP. Hà Nội, theo đó Bộ này cho rằng đề xuất duy trì các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu của Hà Nội không có cơ sở pháp lý.
Đề xuất trông giữ xe dưới gầm cầu của TP. Hà Nội bị “bác bỏ”

Theo Bộ GTVT, Nghị định số 11/2010 về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: “Chợ, điểm kinh doanh dịch vụ bố trí bãi dừng đỗ xe, nơi tập kết hàng hóa phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và tổ chức điểm đấu nồi ra, vào đường bộ theo quy định”.

Bên cạnh đó, Thông tư số 35/2017 quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tự này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ”.

Do đó, việc Hà Nội đề xuất tiếp tục cho địa phương này trông giữ xe tại một số gầm cầu vượt, và sửa Thông tư 35, Bộ GTVT khẳng định là “không có cơ sở pháp lý”. 

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023.

Theo thống kê của Sở GTVT TP. Hà Nội, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

>>Hà Nội dẫn đầu thế giới về lợi suất văn phòng hạng A với mức 8,57%

Có thể bạn quan tâm