Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision?

Trong thời điểm Nozza dần thất thế, Yamaha đã giới thiệu mẫu tay ga mới mang tên Janus nhằm tiếp cận đối tượng nữ giới trẻ tuổi, nhưng đây vốn là phân khúc Honda Vision đang độc chiếm. Cùng với m
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision?

Trong thời điểm Nozza dần thất thế, Yamaha đã giới thiệu mẫu tay ga mới mang tên Janus nhằm tiếp cận đối tượng nữ giới trẻ tuổi, nhưng đây vốn là phân khúc Honda Vision đang độc chiếm.

Cùng với màn ra mắt của chiếc xe côn tay thể thao TFX 150 hứa hẹn thay thế cho FZ150i, thì sự xuất hiện của Janus cũng là một nhân tố khá bất ngờ trong loạt sản phẩm mới của Yamaha. Định vị hướng đến nhóm khách hàng nữ trong độ tuổi từ 19 đến 26, vẻ ngoài Janus có phần khác lạ so với “đàn chị” Nozza, đồng thời trang bị thêm một số công nghệ tiện ích mới. Tuy nhiên, giữa thời điểm phân khúc xe tay ga trong tầm giá 30 triệu đồng đang rất chật chội, lại gặp phải sự thống trị của Honda Vision, liệu Janus có thể tìm được lối đi riêng để chinh phục khách hàng Việt?
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 1Đến sau, Yamaha Janus liệu có đủ nổi trội để tìm thấy lối đi riêng thách thức sự thống trị của Honda Vision
Trái ngược với sự mới mẻ của Janus là nền tảng vững chắc mà Vision đã xây dựng được trong thời gian qua. Ra đời năm 2011 để thay thế cho Click, Honda Vision không mất nhiều thời gian để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Đến tháng 10.2014, Honda tiếp tục giới thiệu Vision thế hệ mới với kiểu dáng mang hơi hướng SH cùng hàng loạt nâng cấp đáng giá. Cũng từ đây, chiếc xe đã mở ra giai đoạn bùng nổ doanh số, gạt bỏ mọi đối thủ mới lẫn cũ ra khỏi đường đua để trở thành mẫu tay ga dành cho nữ giới bán chạy nhất thị trường.

Thiết kế

Diện mạo của Janus mang hơi hướng các dòng xe đến từ châu Âu, thoạt nhìn tổng thể gợi liên tưởng đến Piaggio Liberty. Ở mẫu tay ga này, Yamaha đã không còn ứng dụng phong cách tròn trịa từ đầu đến đuôi như Nozza, thay vào đó là các khối gấp khúc cứng cáp xen lẫn những đường bo mềm mại. Chiếc xe có chiều dài tổng thể 1.850 mm, rộng 705 mm và chiều cao yên 770 mm cùng trọng lượng 97 kg, khá lý tưởng đối với vóc dáng của phái nữ.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 2Vẻ ngoài của Yamaha Janus mang phong cách châu Âu, còn Vision đậm chất Á Đông
Dù đã trải qua 5 năm với nhiều cải tiến, Honda Vision phiên bản mới nhất vẫn giữ phong cách thiết kế quen thuộc và kích thước tổng thể (1.863 x 686 x 1.088)mm, chiều cao yên xe đạt 750 mm. Nhờ nâng cấp hệ thống khung sườn bằng dạng ống thép, trọng lượng xe giảm khoảng 3 kg xuống còn 99 kg. Tuy các thông số không quá khác biệt, nhưng nhìn bề ngoài Vision có vẻ cao và dài hơn Janus nhờ kiểu dáng thon gọn cùng bánh xe lớn hơn.
Thiết kế mặt trước của Janus tạo được cái nhìn thân thiện nhưng chưa gây ấn tượng mạnh mẽ, cụm đèn pha vẫn giữ kiểu dáng đặc trưng, ở giữa điểm xuyến bằng thanh kim loại quen thuộc, do phần đèn xi nhan được bố trí thấp xuống dưới nên phía trên yếm để lộ khoảng trống khá nhiều. Tạo hình yên xe khá đẹp mắt với hai phần riêng biệt, phân chia bằng mảng viền khác màu. Đuôi xe gọn gàng hơn, hơi vểnh lên che bớt một phần đèn hậu lớn, riêng đèn xi nhan sau tách biệt xuống bên dưới ngay trên biển số.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 3Cùng hướng tới vẻ năng động, nhưng Honda Vision có phần mạnh mẽ, còn Yamaha Janus khá mềm mại
Giống như những chiếc xe Honda khác, Vision thế hệ thứ hai cũng ứng dụng lối thiết kế trung tính hợp thị hiếu của đa phần khách hàng Việt, nhưng đã trở nên hiện đại và cá tính hơn nhờ những đường nổi khối ba chiều, kết hợp cùng cụm đèn pha sắc nét và đèn xi nhan lớn trông khá năng động. Đuôi xe mang lại cảm giác chắc chắn bằng thiết kế liền khối mà gọn gàng thanh thoát, đèn hậu góc cạnh nối liền đèn xi nhan hai bên tạo thành khối mạnh mẽ.

Tiện ích

Là dòng xe dành cho phái đẹp, nên ngoài yếu tố ngoại hình, cả Janus lẫn Vision đều đặc biệt chú trọng đến tiện ích đi kèm. Đồng hồ kết hợp giữa màn hình LCD hiển thị thông số hành trình và đồng hồ truyền thống đo vận tốc. Tuy có kích thước khá nhỏ, nhưng phần cốp của Janus cũng có thể chứa được 1 nón bảo hiểm cùng một số vật dụng cá nhân, dưới đáy gắn thêm miếng chắn nhiệt để không làm ảnh hưởng đến đồ dùng bên trong. Phiên bản Premium nổi bật với hệ thống Smart Key có thêm tính năng định vị tìm xe.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 4Đồng hồ LCD và chìa khóa Smart Key là hai tính năng đắt giá nhất trên Yamaha Janus
Trên Vision, công tắc mở yên tích hợp bên cạnh ổ khóa chính, kèm với đó là ổ khóa đa năng 4 trong 1 (khóa điện, khóa từ, khóa cổ và khóa yên) tiện dụng. Cốp xe đủ rộng chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một số vật dụng nhỏ. Phía trước có hộc để đồ và bố trí móc treo đồ tiện dụng. Công tắc chân chống bên an toàn giúp người sử dụng không quên gạt chân chống trước khi xe khởi động. Mặt đồng hồ có khả năng phản xạ ánh sáng giúp nâng cao khả năng quan sát cho người lái khi đi xe ban đêm.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 5Honda Vision thân thiện với người dùng, không quá nổi trội nhưng vẫn đầy đủ tính năng thiết yếu
Động cơ
Sức mạnh của Janus đến từ động cơ Blue Core dung tích 125 phân khối, SOHC, làm mát bằng không khí đi kèm hệ thống phun xăng điện tử. Chiếc xe đạt công suất tối đa 9,5 mã lực tại vòng tua máy tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút. Đây là mẫu xe đầu tiên được Yamaha tích hợp hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System) có thể bật/tắt bằng nút gạt, tuy nhiên chỉ có trên hai phiên bản cao cấp Deluxe và Premium, bản tiêu chuẩn Standard thì không.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 6Động cơ 125 phân khối giúp Yamaha Janus vượt mặt Honda Vision về sức mạnh...
Vì chỉ sử dụng động cơ dung tích 110 phân khối nên Vision có phần yếu thế hơn Janus về mặt công suất, đạt 8,9 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn 9,27 Nm tại 5.500 vòng/phút. Bù lại, công nghệ động cơ eSP kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, bộ đề tích hợp ACG và hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAPO đã mang đến cho mẫu tay ga mũi nhọn của Honda khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống hỗ trợ kiểm soát phanh Combi Brake phân bổ lực phanh đều giữa bánh trước/sau giúp người lái điều khiển xe dễ dàng và an toàn hơn.
Đến sau, Yamaha Janus lấy gì để cạnh tranh với Honda Vision? ảnh 7... nhưng mẫu xe tay ga của Honda lại được hỗ trợ từ nhiều công nghệ hơn
Đánh giá
Janus 125 có 3 phiên bản, trong đó bản Standard được bán ra từ tháng 8.2016 với giá 27,49 triệu đồng, còn hai bản Deluxe và Premium được trang bị đầy đủ tiện ích thì phải đến tháng 12.2016 mới công bố giá bán. Mang phong cách khác biệt so với những mẫu tay ga phổ thông trước đó của Yamaha, Janus được kỳ vọng sẽ tiếp cận mạnh mẽ đến đối tượng khách hàng trẻ, đặc biệt là sinh viên. Thế nhưng, là cái tên xuất hiện khá muộn màng khi đối thủ đã yên vị ở đỉnh cao, rất khó để Janus tạo được đột phá trong giai đoạn đầu như Nozza ở thời điểm hiện tại.
Honda Vision chỉ có một phiên bản chốt giá 29,99 triệu đồng, nhưng giá bán trên thực tế thường bị các đại lý đội lên từ 2 - 5 triệu đồng tùy thời điểm. Dù vậy, với ưu thế từ chất lượng bền bỉ, kiểu dáng hợp thị hiếu người Việt cộng với uy tín từ truyền thống thương hiệu, mẫu tay ga này vẫn đang nhận được sự yêu thích từ đông đảo người tiêu dùng trong nước. Và chắc hẳn, dù Janus có sở hữu hàng loạt lợi thế đi nữa, thì cũng chưa thể một bước thay đổi cục diện.

Thủy Tiên

Có thể bạn quan tâm