ĐHCĐ Maritime Bank: Đầu năm 2019 sẽ niêm yết cổ phiếu trên HoSE

Maritime Bank đã trình ĐHCĐ thường niên 2018 thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE vào quý 1/2019. Với mục tiêu lợi nhuận 194 tỷ đồng, năm nay ngân hàng dự kiến sẽ chia cổ tức cho cổ đông với
ĐHCĐ Maritime Bank: Đầu năm 2019 sẽ niêm yết cổ phiếu trên HoSE

Sáng nay (30/5), Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank - MSB) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Tại kỳ họp này, ban lãnh đạo sẽ trình đại hội thông qua các nội dung quan trọng gồm: báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 và kế hoạch kinh doanh năm 2018, kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn, phân phối lợi nhuận, sửa đổi điều lệ, Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT và Ban kiểm soát

Niêm yết cổ phiếu lên HoSE

Báo cáo với cổ đông, ông Huỳnh Bửu Quang, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Maritime Bank cho biết, Maritime Bank tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, có lãi song một số chỉ tiêu sụt giảm. Tại thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản ngân hàng tăng 21% so với năm trước, lên mức 112,2 nghìn tỷ đồng, huy động vốn từ thị trường 1 và trái phiếu đạt hơn 64,2 nghìn tỷ đồng. Dư nợ tín dụng bao gồm cả cho vay khách hàng và cam kết bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 47 nghìn tỷ đồng.

Nhờ kiểm soát chặt chẽ chất lượng khoản vay và tích cực xử lý thu hồi nợ nên tỷ lệ nợ xấu chiếm 2,17% tổng dư nợ. Sau khi trích lập dự phòng rủi ro, Maritime Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 164,4 tỷ đồng bằng với kết quả của năm 2016. Mặc dù ĐHCĐ năm 2017 ngân hàng dự kiến mức cổ tức 5% cho cổ đông song đến nay, ngân hàng sẽ không chia cổ tức.

Đến hết quý 1/2018, ngân hàng vẫn duy trì mức vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng kể từ sau cuộc sáp nhập với Ngân hàng MekongBank hơn 2 năm trước.

Căn cứ trên tình hình thực tế và khả năng kinh doanh, ban lãnh đạo Maritime Bank cho biết năm 2018 ngân hàng đạt kế hoạch thận trọng. Cụ thể, tổng tài sản thêm 3% lên 115,5 nghìn tỷ đồng; huy động vốn tăng 15%, tín dụng tăng trưởng 13% và kiểm soát nợ xấu dưới 3%. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ ở mức 194 tỷ đồng, tăng 18%. Ngân hàng vẫn đưa ra mức cổ tức dự kiến là 5%.

Ngân hàng cũng không có kế hoạch tăng vốn trong năm nay mà duy trì mức vốn điều lệ hiện tại 11.750 tỷ đồng.

Tin vui cho các cổ đông Maritime Bank là HĐQT đã trình đại hội thông qua kế hoạch niêm yết 117,5 triệu cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vào quý 1/2019. ĐHCĐ sẽ uỷ quyền và giao cho HĐQT triển khai thực hiện việc niêm yết và các thủ tục, trình tự theo đúng quy định.

Việc niêm yết cổ phiếu MSB trên sàn chứng khoán nhằm thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã hối thúc các ngân hàng lên sàn, tăng cường tính minh bạch, công khai và giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển tốt hơn.

"Trên thị trường OTC, giá cổ phiếu MSB thời gian gần đây đã tăng khá mạnh lên giao dịch từ 10.000-11.000 đồng/CP, so với mức giá 7.000-8.000 đồng/cp của năm 2017. 

Trả lời chất vấn cổ đông về “việc không chia cổ tức nhiều năm liền và năm 2017 cũng không chia 5% cổ tức như kế hoạch” khi ngân hàng có 1.158 tỷ đồng lãi chưa phân phối, lãnh đạo Maritime Bank cho biết, ngân hàng đã trình lên NHNN về phương án cổ tức này, song cơ quan này có quan điểm thận trọng, chưa chấp thuận chia cổ tức để tập trung cho hoạt động kinh doanh và niêm yết cổ phiếu. Các năm qua ngân hàng phải tập trung nguồn lực để kinh doanh, dùng lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro theo quy định. Đồng thời ngân hàng đầu tư thêm vào công nghệ, đầu tư vào các chương trình tín dụng, vào quản trị rủi ro để đảm bảo hoạt động bền vững hơn trong các năm tới.

Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tuấn đề nghị cổ đông bỏ phiếu bổ sung về việc tiếp tục chi trả cổ tức 5% của năm 2017 để ngân hàng gửi lên NHNN lần thứ 3. Nếu lại tiếp tục không chấp thuận thì ngân hàng sẽ dùng vốn để lại để mua cổ phiếu quỹ.

"Tính khoảng 6 năm cổ tức theo lãi suất tiết kiệm thì cũng chỉ được khoảng 40%, nhưng nếu cổ phiếu lên sàn thì giá trị sẽ tăng lên hơn nhiều so với lãi suất. Hiện nay nhà đầu tư nước ngoài đang đánh giá cổ phiếu MSB ở mức rất cao, khi ấy cổ đông có thể hưởng lợi tới 200% chứ không phải 40% như lãi suất tiền gửi" - ông Tuấn trấn an nhà đầu tư.

Về một số chỉ tiêu huy động tiền gửi sụt giảm, lãnh đạo ngân hàng giải thích là do ngân hàng định hướng tái cơ cấu danh mục huy động, nên dẫn đến việc giảm huy động từ khách hàng. Ngân hàng có điều chỉnh giảm cho vay đối với khách hàng cá nhân có rủi ro cao và ngừng cho vay đối với một số phân khúc cho vay rủi ro cao.

Cổ đông cũng chất vấn về kế hoạch sáp nhập trong chủ trương thu gọn số lượng tổ chức tín dụng, nhất là trước đây cho biết có tìm hiểu 2 ngân hàng có ý định sáp nhập?

Phó Chủ tịch Trần Xuân Quảng chia sẻ, năm 2015 Maritime Bank đã nhận sáp nhập Mekongbank và hoàn động ổn định từ đó đến nay không có kế hoạch sáp nhập. Thực tế, đã có một số ngân hàng có nguyện vọng sáp nhập với Maritime Bank và việc tìm kiếm, xem xét việc sáp nhập cũng là bình thường của quá trình tái cơ cấu. 

Song lãnh đạo ngân hàng khẳng định “sẽ xem xét khi ngân hàng sáp nhập có đủ điều kiện” và lựa chọn phù hợp với lợi ích của ngân hàng và cổ đông, và việc này cũng sẽ phải báo cáo cổ đông trước khi thực hiện.

Bầu HĐQT và ban kiểm soát

Tại ĐHCĐ thường niên 2018, các cổ đông sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2018-2021. Năm trước, HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012-2017 đã hết thời hạn, song do ngân hàng phải thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu nên chưa thực hiện nội dung này tại kỳ họp năm trước.

Danh sách dự kiến bầu HĐQT nhiệm kỳ 2018-2012 gồm có:

1. Ông Trần Anh Tuấn (hiện là Chủ tịch HĐQT)

2. Ông Trần Xuân Quảng (hiện là Phó chủ tịch thường trực HĐQT)

3. Ông Huỳnh Bửu Quang (là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc)

4. Ông Nguyễn Hoàng An (đang là Phó Tổng giám đốc)

5. Bà Nguyễn Thị Thiên Hương (là Phó chủ tịch các uỷ ban tại Maritime Bank)

6. Bà Lê Thị Liên (chuyên gia tư vấn tài chính - ứng cử vào Thành viên HĐQT độc lập)

Hai Thành viên HĐQT cũ là ông Vũ Đức Nhuận và Nguyễn Đức Hoàn không có mặt trong danh sách ứng viên mới, mà thay bằng ông Nguyễn Hoàng An và bà Nguyễn Thị Thiên Hương.

Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới không có ứng viên mới, vẫn là 3 gương mặt quen thuộc gồm: bà Chu Thị Đàm, bà Lê Thanh Hà và bà Phạm Thị Thành.

>> Maritime Bank phấn đấu lợi nhuận 194 tỷ đồng, niêm yết cổ phiếu trong quý 1/2019 

Có thể bạn quan tâm