ĐHCĐ PGBank thông qua sáp nhập vào HDBank

Sáng 21/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PGBank) đã thông qua việc sáp nhập vào HDBank, sau khi đổ bể thương vụ sáp nhập vào Vietinbank kéo dài 3 năm qua
ĐHCĐ PGBank thông qua sáp nhập vào HDBank

PGBank lại tiếp tục hành trình sáp nhập với HDBank 

Hai ngân hàng PGbank và HDbank đã cùng tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 21/4 để trình cổ đông xem xét việc sáp nhập trong lộ trình thực hiện tái cơ cấu PGBank. Hội đồng quản trị đã trình Đề án sáp nhập và hợp đồng sáp nhập hai ngân hàng.

Cùng thời điểm họp ĐHCĐ HDbank, tờ trình về việc sáp nhập PGbank cũng được gửi tới cổ đông và là nội dung bổ sung vào chương trình kỳ họp lần này.

Thông tin PGBank sáp nhập vào HDbank chỉ được tiết lộ vào phút chót, gây bất ngờ cho thị trường. Song điều này cũng được giới đầu tư rỉ tai nhau từ vài ngày trước khi HDbank và Petrolimex công bố ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ngày 19/4 vừa qua.

PGBank trong thời gian qua luôn là tâm điểm về việc “gả bán” cho một số ngân hàng trong lộ trình thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập thu gọn số lượng ngân hàng. Hơn 3 năm trước, PGBank được nhắm tới sáp nhập vào Vietinbank. Trong hai kỳ họp ĐHCĐ liên tiếp 2015-2016, lãnh đạo Vietinbank đã chia sẻ rằng quá trình sáp nhập PGbank gặp một số vấn đề vướng mắc, đang được đề xuất phương án giải quyết… Tuy nhiên, thực tế thương vụ sáp nhập PGBank- Vietinbank đã không thể thực hiện được theo các mốc hẹn được công bố.

Đến ngày16/6/2017, PGBank đã có công văn gửi VietinBank chính thức đề xuất dừng thực hiện giao dịch sáp nhập.

Tại ĐHCĐ ngày 21/4/2018, lãnh đạo VietinBank cho biết, trong quá trình triển khai giao dịch sáp nhập, VietinBank đã cẩn trọng thực hiện soát xét tài chính và định giá PGBank tại nhiều thời điểm dựa trên nguyên tắc xuyên suốt là tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, khách quan. Trên cơ sở kết quả định giá độc lập của Deloitte, VietinBank đã thực hiện nhiều vòng đàm phán với PG Bank, song ha ngân hàng có những quan điểm, lập luận riêng để đảm bảo lợi ích cho ngân hàng và cổ đông của mình. Do đó, đến giờ vẫn không thống nhất được phương án sáp nhập cũng như các điều khoản liên quan đến giao dịch.

Mới đây, tại ĐHCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), lãnh đạo nhà băng này cũng tiết lộ về ý định sáp nhập một số tổ chức tín dụng. Trong đó, PGbank cũng là một trong số đối tác mà MBB vẫn “đang tìm hiểu”, song hiện thương vụ này vẫn chưa đi tới đâu.

Như vậy, với việc ĐHCĐ thường niên của PGBank và HDbank cùng biểu quyết thông qua kế hoạch sáp nhập hai ngân hàng thì số phận PGBank có hi vọng sớm về với đối tác mới. Song thương vụ này có thể sẽ tiếp tục được nghiên cứu, đàm phán để đưa ra phương sáp nhập rõ ràng hơn cùng lộ trình cụ thể để tiến tới ký kết hợp đồng sáp nhập.

Tính đến ngày 31/12/2017, tổng tài sản PGbank đạt gần 29.300 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 21.421 tỷ đồng, tăng 22,17% so với năm 2016, và chiếm 73% tổng tài sản.

Tiền gửi của khách hàng cũng tăng trưởng tới 25%,lên mức 22.877 tỷ đồng. Dù vậy, tỷ lệ cho vay/ tổng tiền gửi của ngân hàng vẫn ở mức khá cao, đạt 94%.

Thu nhập lãi thuần đạt 783 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2016; lợi nhuận trước thuế năm 2017 của ngân hàng chỉ còn hơn 80 tỷ đồng, giảm 47,7% do chi phí hoạt động trong kỳ tăng 13,8%, lên 477 tỷ đồng trong khi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng tới gần 2,3 lần.

Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng ở mức 3,34%/tổng dư nợ, so với mức 2,47% hồi đầu năm.

Các khoản phải thu của ngân hàng cũng tăng vọt từ mức 72 tỷ đồng lên hơn 255 tỷ đồng, tương đương mức tăng gần 3,6 lần, trong đó, riêng khoản phải thu của CTCP Đầu tư Công đoàn Petrolimex lên tới hơn 180 tỷ đồng. Các khoản lãi, phí phải thu của PG Bank cũng tăng 7,7%, lên gần 729 tỷ đồng.

>> PGBank: nợ có khả năng mất vốn tăng 93%

Có thể bạn quan tâm