ĐHĐCĐ Masan Group: Đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 tăng gấp đôi, trở thành nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Ngày 30/6, Tập đoàn Masan (mã: MSN) và hai công ty thành viên niêm yết Masan Consumer (mã: MCH) và Masan MEATLife (mã: MML) cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 nhằm thông qua nhiều chỉ tiêu quan trọng.

ĐHĐCĐ của ba công ty được tổ chức chung không chỉ bao gồm chương trình theo quy định, mà còn mang đến cho các bên liên quan của mỗi công ty cơ hội để đánh giá đầy đủ nền tảng tích hợp độc đáo mà Masan đang xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam. Bằng việc Masan gia nhập vào ngành bán lẻ thông qua sáp nhập VinCommerce (VCM), Masan Consumer và  Masan MEATLife đều được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng và mang lại giá trị vượt trội cho cổ đông.

Tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết, “Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến ​​sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%".

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group

Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn. Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT). Từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm của Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của chúng tôi thông qua mô hình nhượng quyền và mối quan hệ đối tác mật thiết, giúp mang đến lợi ích cho cả hai bên và cho chính người tiêu dùng.

Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số.”

Năm 2019 đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội của Masan. Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Masan Group chính thức thiết lập nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam với việc sáp nhập VCM.

Về Masan Consumer, doanh thu thuần của công ty tăng 8,6% lên 18.845 tỷ đồng trong năm 2019 so với mức 17.346 tỷ đồng năm 2018, nhờ vào chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên sản phẩm đột phá. EBITDA năm 2019 tăng 12,7% lên 4.695 tỷ đồng so với 4.167 tỷ đồng năm 2018.

Về Masan Meatlife, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp trong năm 2019 là 16,4%, tăng 140 điểm cơ bản so với mức 15,0% của năm 2018 nhờ giá cả hàng hóa thấp hơn. Biên EBITDA năm 2019 là 11,3%, tăng 240 điểm cơ bản so với 2018 nhờ biên lợi nhuận gộp cao hơn và tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu giảm 30 điểm cơ bản.

Cùng với việc không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối cộng hưởng với hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại của VinCommerce, MEATDeli được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai gần.

Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le cho biết, với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le
Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le

Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, Masan đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùngViệt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí/xã hội và truyền thông.

Dự kiến đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150.000-250.000 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% bởi tự tin vào tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt, Masan đã thành lập Công ty The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của Masan Consumer và VinCommerce, tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty.

Tại đại hội, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (mỗi một cổ phiếu nhận được 1.000 đồng)sẽ được trả trong vòng 6 tháng và sẽ thiết lập một chính sách cổ tức để trả cho các cổ đông như hàng năm. Trong khi đó, Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng / cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt.

Trong dự toán tài chính năm 2020 đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.

Năm 2020, Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình đại dịch COVID-19 kéo dài ​​và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A.

Masan Group có niềm tin vững chắc sẽ thực hiện được mục tiêu này nhờ quá trình nỗ lực làm việc của đội ngũ nhân lực, những chiến lược đúng đắn và kế hoạch thực hiện bài bản của cả Tập đoàn.

Biên lãi gộp của MML đang ở mức bao nhiêu? Liệu sản phẩm thịt mát có chiếm được tỷ trọng trong cơ cấu thịt?

Ông Phạm Trung Lâm – Tổng Giám đốc của MML: Nguồn cung heo tại Nghệ An có thể giúp chúng tôi kiểm soát nguồn cung heo khi giá tăng cao. Việc có gia tăng nguồn cung không, chúng tôi vẫn đang cân nhắc. Biên lãi gộp của MML cho cả ngành thịt mát và thịt chế biến vào khoảng 32-35%. Tại Trung Quốc, thịt mát đã tăng tỷ trọng từ 0% lên thành 35% như hiện tại. Tôi hy vọng câu chuyện tương tự sẽ diễn ra tại Việt Nam.

The Crown X có định hướng vào ngành mỹ phẩm hay không?

Ông Trương Công Thắng: MCH có định hướng 5 năm đối với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp với nguồn gốc tự nhiên, không chỉ là mỹ phẩm mà còn là sản phẩm chức năng. Chúng tôi sẽ sáng tạo dựa trên những công thức, kinh nghiệm do ông cha truyền lại.

Tại sao MSN lại đặt chỉ tiêu lợi nhuận kinh doanh với những khoảng chênh lệch như vậy? (Kế hoạch lãi ròng 1.000-3,.000 tỷ đồng)

Ông Danny Le: Do thị trường còn nhiều biến động như giá thịt heo hay ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi đó, kỳ vọng giá vonfram sẽ hồi phục trong thời gian tới. Bởi lẽ đó, kế hoạch đưa ra với những khoảng mức thực hiện.

Có thể bạn quan tâm