ĐHĐCĐ VNI: Cổ đông lớn cản trở việc trả nợ cho VIB

ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (UPCoM: VNI) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và phương án phát hành riêng lẻ 7.4 triệu cp với giá chào bán 10,000 đồng/cp và
ĐHĐCĐ VNI: Cổ đông lớn cản trở việc trả nợ cho VIB
ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Bất động sản Việt Nam đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và phương án phát hành riêng lẻ 7.4 triệu cp với giá chào bán 10,000 đồng/cp và chuyển nhượng dự án Vinaland Tower.

ĐHĐCĐ đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ hơn 7,4 triệu cp cho với giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cp cho không quá 5 nhà đầu tư chiến lược - là các đối tác lớn có uy tín và năng lực tài chính và có khả năng đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư chiến lược không quá 49% vốn điều lệ và cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm.

Toàn bộ số tiền thu về, VNI sẽ sử dụng để trả nợ thuế (khoảng 31 triệu đồng), nợ ngân hàng (khoảng 35 tỷ đồng) và bổ sung vốn kinh doanh của Công ty.

Tại đại hội, cổ đông đã có những chất vấn ban lãnh đạo về việc bán dự án Vinaland Tower, cơ cấu nợ và thành toán tiền chứng chỉ cho khách hàng và vấn đề ô nhiễm môi trường ở NSG cùng biện pháp đẩy nhanh dự án.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Trần Bình Long- Chủ tịch HĐQT của VNI cho biết, dự án Vinaland Tower có thể được đưa ra đấu giá sau khi được sự đồng thuận của cổ đông tại đại hội. Đồng thời sau khi bán được dự án, Công ty sẽ có nguồn tiền để trả nợ, trong đó có cả nợ chứng chỉ. Liên quan đến vấn đề ô nhiệm môi trường, ông Long cho biết đường 15B đã thông, rất nhiều dự án đã mọc lên do đó không chỉ vấn đề môi trường, mà cả việc cạnh tranh cũng là bất lợi cho dự án của Công ty. VNI đang cố gắng mọi cách để triển khai dự án nhanh nhất.

Đại diện của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - VIB cũng đã có ý kiến về việc VIB đã đồng ý phương án trả nợ của VNI và đồng ý giảm 1 phần lãi vay. Nếu VNI vi phạm hợp đồng, VIB sẽ không giảm lãi và phát mãi tài sản để thu hồi nợ. Bà Nguyệt cũng đề nghị VNI trả lời phương án thanh toán nợ cho VIB trong năm 2016 có thực hiện được không?

Phản hồi ý kiến của VIB, ông Long cho biết, phần lớn thành viên HĐQT công ty đều nỗ lực tìm mọi biện pháp để trả nợ. Tuy nhiên, lại gặp phải khó khăn khi một vài cổ đông lớn cản trở và phá việc thực hiện, việc có thực hiện được hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của ĐHĐCĐ 2016.

Cuối cùng, cổ đông đã thông qua việc sang nhượng dự án Vinaland Tower với giá trên 140 tỷ đồng và ủy quyền cho HĐQT thực hiện.

Bên cạnh đó, cổ đông cũng thông qua kế hoạch kinh doanh 2016 với doanh thu thuần 30 tỷ đồng, gấp 5 lần kết quả năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đặt mục tiêu đạt 2 tỷ đồng. Điểm lại kết quả năm 2015, VNI đạt doanh thu chỉ hơn 6 tỷ đồng, kéo theo đó là khoản lỗ ròng gần 6,3 tỷ đồng.

Đại hội cũng đã thông qua bầu bổ sung ông Nguyễn Văn Hiệp và ông Nguyễn Minh Hải vào HĐQT và miễn nhiệm chức vụ thành viên BKS đối với bà Mại Thị Hồng Tuyết.

Theo Trần Ngọc/Vietstock

Có thể bạn quan tâm