Diễn biến mới vụ “bỏ quên” 3,5 tỷ đồng tại PVTrans

Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra gửi Tập đoàn Dầu khi đã xác định PVTrans cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng.

Theo đó, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền “lãi ngoài” của ngân hàng Oceanbank, ngày 24/10/2019 ,Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản 5188/C03-p15 gửi Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) xác định Tổng Công ty vận tải dầu khí (PVTrans) đã được các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm chi tiền “chăm sóc khách hàng”.

Sau đó, ngày 05/11/2019 tại văn phòng của PVTrans, một số lãnh đạo của công ty này đã lập biên bản về sự việc “giao nộp 3,5 tỷ đồng tiền lãi ngoài của ngân hàng Oceanbank cho cơ quan Công an”.

3,5 tỷ "bỏ quên" tại PVTrans là tiền chăm sóc khách hàng
3,5 tỷ "bỏ quên" tại PVTrans là tiền chăm sóc khách hàng

Biên bản có nội dung: Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban tài chính kế toán ngày 30/09/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 01/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT.

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy, số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán vào ngày 30/09/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans. Cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc.

Trong khi đó, liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014, rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, tại Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của Cơ quan CSĐT gửi PVN đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan CSĐT đã vào PVTrans làm việc nhưng cán bộ đó do vấn đề sức khỏe thường vắng mặt tại văn phòng làm việc.

Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên. Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó do người đó không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của Cơ quan CSĐT số tiền này cần chủ động cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…

Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Tại sao số tiền 3,5 tỷ bị “bỏ quên” tại PVTrans đã từ lâu nhưng phải đến 30/9/2019 mới được phát hiện? Mặc dù, từ năm 2014 đến nay PVTrans thay đổi nhiều kế toán trưởng, nhiều thủ quỹ và những lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính.

Có thể bạn quan tâm