Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất: Thị trường ổn định và phát triển

Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất do Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất: Thị trường ổn định và phát triển

Phát biểu tại Diễn đàn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, thị trường BĐS là bộ phận không thể thiếu và hết sức quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia, của hệ thống thị trường trong nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường nói chung cũng như đối với Việt Nam - quốc gia đang xây dựng và hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Nhận thức được tầm quan trọng của thị trường bất động sản, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng về xây dựng và hoàn thiện thị trường bất động sản trong nhiều văn kiện, pháp luật và chính sách.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thị trường trường BĐS vận hành thông suốt, phù hợp với quy luật cung cầu nhằm khai thác sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn từ đất đai, tài sản kết cấu hạ tầng trên đất.

Hàng trăm khách mời trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn
Hàng trăm khách mời trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn

Nghị quyết TW 5 khóa XII "Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN” tiếp tục khẳng định: "Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để phát triển và vận hành thông suốt thị trường bất động sản. Xây dựng thể chế và các mô hình phù hợp để gắn kết quá trình công nghiệp hóa với đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới. Xây dựng chính sách xã hội về nhà ở”. 

Theo ông Nguyễn Trần Nam Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, nhất là từ đầu năm 2017, cùng với đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế và được sự chỉ đạo điều hành sát sao, linh hoạt của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, thị trường BĐS Việt Nam đã đón nhận những luồng sinh khí mới, thực sự vượt qua khủng hoảng và bước vào một chu kỳ phát triển mạnh và ổn định. 

Ông Nam cho biết các chỉ số thị trường có nhiều tín hiệu tích cực như: Lượng tồn kho bất động sản đã giảm triệt để; sức cầu thị trường tăng mạnh; nhiều phân khúc thị trường phát triển bùng nổ; hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS đã có những thay đổi tích cực cả về lượng và chất; hoạt động đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp nước ngoài đều tăng cao…

Ông Nguyễn Trần Nam, Trưởng ban tổ chức,Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Ông Nguyễn Trần Nam, Trưởng ban tổ chức,Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường BĐS trong thời gian qua cũng đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của đất nước; góp phần quan trọng vào công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về nhà ở và du lịch; đồng thời góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính - chứng khoán, lao động, dịch vụ và các ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng…

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn BĐS lần thứ nhất nhằm nhìn nhận, đánh giá lại bức tranh tổng quan thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian qua (đặc biệt là trong năm 2017); đồng thời đưa ra những dự báo, nhận định về xu hướng phát triển của thị trường trong năm 2018 và thời gian tiếp theo…

Diễn đàn sẽ tập trung tổng kết, đánh giá một cách khách quan, khoa học về thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời dự báo, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và những yếu tố tác động tới thị trường trong thời gian tiếp theo… Từ đó, tạo cơ sở kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước có các biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh chính sách kịp thời và cũng để khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp BĐS chủ động có các giải pháp ứng phó phù hợp.

Nêu lên những kinh nghiệm thực tế về việc phát triển thị trường BĐS tại Việt Nam; đồng thời trao đổi các kinh nghiệm quốc tế có nhiều khả năng ứng dụng cho Việt Nam. Chia sẻ các giải pháp, sáng kiến, kiến nghị để thị trường BĐS Việt Nam phát triển minh bạch, bền vững.

Khác mời tham gia tọa đàm một số vấn đề và giải đáp thắc mắc một số vấn đề liên quan đến thị trường BĐS
Khác mời tham gia tọa đàm một số vấn đề và giải đáp thắc mắc một số vấn đề liên quan đến thị trường BĐS

Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước; là tổ chức tham vấn, phản biện đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hoạch định các chính sách cho thị trường BĐS... ngay sau thành công của Diễn đàn, Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ tổng hợp hợp đầy đủ thông tin, các ý kiến tham luận và các sáng kiến, giải pháp được đưa ra tại Diễn đàn nhằm tiến hành các nhiệm vụ như:

Xây dựng các Văn bản báo cáo Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó kiến nghị và tham vấn về các vấn đề có liên quan nhằm phục vụ thiết thực cho công tác quản lý, điều hành, tháo gỡ các vướng mắc và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh thị trường BĐS Việt Nam.

Đưa ra các thông điệp, báo cáo thị trường mang tính khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài về xu hướng phát triển của thị trường BĐS Việt Nam nói chung và từng phân khúc/lĩnh vực của thị trường nói riêng để các nhà đầu tư - phát triển BĐS tham khảo, chủ động điều chỉnh định hướng đầu tư, chiến lược phát triển; xây dựng cơ cấu nguồn vốn, nguồn hàng hóa, phân khúc sản phẩm và kế hoạch bán hàng của mình cho phù hợp…

Thanh Bút

Có thể bạn quan tâm