Điều gì sẽ xảy ra nếu HSBC thoái vốn khỏi Techcombank?

Techcombank là một trong những ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam với chất lượng tài sản đã được cải thiện mạnh trong 5 năm qua nhờ chính sách đẩy mạnh xử lý nợ xấu (giúp giảm lãi dự thu giảm 32,28% t
Điều gì sẽ xảy ra nếu HSBC thoái vốn khỏi Techcombank?

Kế hoạch thoái vốn của HSBC sau 12 năm đầu tư tại Techcombank là không bất ngờ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) đã thông báo trên website của mình rằng ngân hàng đang xin ý kiến cổ đông thông qua đề xuất mua lại 19,41% cổ phần tại TCB của HSBC. Số cổ phần này tương đương 172,32 triệu cổ phiếu và trị giá hơn 5.000 tỷ đồng tính theo giá cổ phiếu hiện tại trên thị trường OTC.

Thương vụ thoái vốn này nhiều khả năng sẽ được thực hiện thông qua giao dịch mua lại cổ phần làm cổ phiếu quỹ của Techcombank. Các thông tin chi tiết như giá bán và thời gian thực hiện sẽ do HĐQT quyết định.

HSBC bắt đầu đầu tư vào Techcombank vào năm 2005 và trong giai đoạn đầu đã cử nhiều quản lý cao cấp sang Techcombank nhằm hỗ trợ chuyển giao kiến thức chuyên môn về quy trình hoạt động. Những quản lý này cũng tham gia sâu vào nhiều hoạt động hàng ngày của Techcombank.

Rõ ràng với thế mạnh về hoạt động trên toàn cầu, HSBC đã đóng góp vào quá trình chuyển đổi Techcombank từ một ngân hàng nội địa truyền thống trở thành một trong những ngân hàng cổ phần năng động nhất về mảng bán lẻ ở Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, kể từ năm 2012, vai trò của HSBC dần giảm thiểu, theo phân tích của CTCK HSC có thể một phần là do những mâu thuẫn có thể tiềm ẩn khi cùng là các ngân hàng hoạt động trong thị trường Việt Nam. Do đó, thông báo trên về kế hoạch thoái vốn của HSBC là không bất ngờ.

Hai cổ đông tổ chức lớn khác là Masan (15% cổ phần) và Eurowindows Group (7,86%). HĐQT và các người liên quan chỉ chính thức nắm 5,82% cổ phần.

Giá cổ phiếu TCB còn có thể tăng thêm 26%

Theo thông tin từ CTCK HSC, giá mua cổ phiếu TCB ban đầu của HSBC là 60.891đ/cp (theo thông cáo báo chí của HSBC). Sau đó, Techcombank đã có một số lần thực hiện chia lợi nhuận thông qua phát hành cổ phiếu thưởng và cổ phiếu trả cổ tức từ 2008-2010 khiến cho giá mua điều chỉnh xuống còn khoảng 26.000đ/cổ phiếu. Và từ năm 2010 trở đi, Techcombank đã lựa chọn chiến lược không chia cổ tức bằng cổ phiếu/cổ phiếu thưởng cũng như cổ tức tiền mặt để tăng cường quy mô vốn chủ sở hữu.

" HSBC mong muốn thoái vốn ở mức giá cao hơn một chút so với giá mua ban đầu, do đó tổng giá trị thoái vốn ít nhất là 5.170 tỷ đồng căn cứ theo giá trị trường hiện giờ.", HSC giả định.

Và đây sẽ là gánh nặng trong ngắn hạn với Techcombank cho đến khi tìm được người mua lại số cổ phần này. Đối với một ngân hàng chất lượng như Techcombank, và dự báo sẽ có nhiều đối tác tiềm năng cho vị trí này.

Techcombank có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 8.878 tỷ đồng lên khoảng 14.000 tỷ đồng thông qua phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu trong năm 2017. Tuy nhiên, kế hoạch mua lại cổ phần của HSBC làm cổ phiếu quỹ sẽ trì hoãn mọi thứ.

Do Techcombank không thể một cách hợp pháp phát hành thêm cổ phiếu cho đến khi đã bán ra toàn bộ cổ phiếu quỹ. Do đó, Techcombank phải tìm kiếm đối tác chiến lược hay NĐT tài chính khác để mua lại số cổ phần này trước khi có thể tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn. Và theo đó tăng thêm một bước nữa vào kế hoạch tăng vốn và niêm yết của ngân hàng. Mặt khác, khi HSBC không còn là cổ đông, "room" còn trống cho khối ngoại của Techcombank là lớn.

Techcombank là một trong những ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam với chất lượng tài sản đã được cải thiện mạnh trong 5 năm qua nhờ chính sách đẩy mạnh xử lý nợ xấu (giúp giảm lãi dự thu giảm 32,28% từ mức đỉnh của năm 2012).

Ngân hàng gần như đã xử lý hết nợ xấu và đã quay trở lại hoạt động bình thường kể từ đầu năm 2017. Ngân hàng vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược tập trung vào phân khúc DNNVV, khách hàng cá nhân và thị trường vốn.

"Nếu HSBC hoàn tất thoái vốn trong năm 2017 và khoản đầu tư của HSBC được bán lại cho NĐT khác cũng trong năm 2017, thì chúng tôi ước tính BVPS đạt 21.137 đồng. Với giá trên thị trường OTC khoảng 30.000 đồng thì giá cổ phiếu TCB còn có thể tăng thêm 26% nữa trước khi chạm giá trị hợp lý", theo ước tính của HSC.

Theo Kim Tiền/ Trí thức trẻ

>> Techcombank sẽ mua lại cổ phiếu quỹ, hoãn tăng vốn

Có thể bạn quan tâm