Đọ súng ở Donbass, 2 lính Ukraina thiệt mạng, 6 bị thương

Sáng ngày 07/06/2019, chính quyền Kiev phát đi thông tin cáo buộc dân quân 2 nước Cộng hòa Nhân dân Donesk (DPR) và nước Cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng đã vi phạm chế độ ngừng bắn.
Đọ súng ở Donbass, 2 lính Ukraina thiệt mạng, 6 bị thương

Dân quân 2 nước Cộng hòa Nhân dân Donesk (DPR) và nước Cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng đã vi phạm chế độ ngừng bắn, tập kích chiến tuyến của quân đội Ukraina bằng súng cối 120 mm, pháo trên xe BMP-1, súng phóng lựu chống tăng các cỡ nòng và súng bắn tỉa hạng nặng.

Theo thông báo của văn phòng báo chí  Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Ukraina (OOS), dân quân Lugansk và Donesk đã tấn công bằng hỏa lực hạng nặng, làm 2 binh sĩ của OOS thiệt mạng, 6 binh sĩ bị thương, 4 binh sĩ khác bị chấn thương.

Thông cáo báo chí của Donesk và Lugansk thì cho biết, đặc nhiệm Ukraina trong ngày 07/06/2019 đã bắn hơn 30 quả đạn pháo 152 mm, gần 100 quả đạn 122 mm, hàng trăm quả đạn cối 120 và 82 mm và súng phóng lựu, súng bộ binh các cỡ nòng vào những khu dân cư gần tuyến tiếp xúc. Đáp trả hành động khiêu khích và khủng bố này, dân quân 2 nước cộng hòa đã sử dụng vũ khí không bị cấm theo Hiệp định Minsk-II đánh trả và gây thương vong cho quân đội Ukraina.

Trước tình hình căng thẳng gia tăng trên tuyến tiếp xúc, tổng thống Ukraine, ông Vladimir Zelensky, kêu gọi Nga "kiểm soát và kiềm chế dân quân Donbass” mà ông Zelensky gọi là “lính đánh thuê Nga".

Trong khi hai bên thường xuyên bắn phá các vị trí của nhau và bắn cả vào khu dân cư, và Nga cũng không phải là một bên trong xung đột, tổng thống Ukraina vẫn yêu cầu Nga phải buộc dân quân Donbass ngừng bắn và tham gia việc trao đổi tù binh để cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Ukraina.

Ngày 09.06.2019, phó Tư lệnh bộ Tổng tham mưu lực lượng dân quân nước Cộng hòa Nhân dân Donesk tự xưng (DPR), ông Eduard Basurin thông báo về tình hình quân sự trong 24 giờ qua.

Tương tự như những ngày trước, các vụ tập kích hỏa lực từ phía quân đội Ukraina không thay đổi. Các đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên tục pháo kích và tấn công hỏa lực vào 22 khu dân cư của nước Cộng hòa tự xưng. Chỉ trong 24 giờ, có tới 33 vụ xâm phạm lệnh ngừng bắn của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Trên chiến trường Donesk, các lữ đoàn 30 và 53, lữ đoàn 35, 93, 57 và 24 liên tục bắn phá bằng pháo hạng nặng cỡ nòng 152 mm, 122 mm, súng cối 120 và 82 mm, pháo trên xe bộ binh chiến đấu BMP-1, súng phóng lựu các loại và vũ khí bộ binh. Các khu dân cư bị tấn công là những làng Golmovsky, Mikhaylovka, Bayrak, Zaytsevo phía nam, Ozerianovka, khu mỏ 6/7 và khu mỏ Gagarin, khu dân cư Dokuchaevsk, Mineralnaya, Vasilyevka, Novaya Maryevka, Staromikhaylovka, Trudovskiy, Yelenovka, Spartak, Zaichenko, Sosnovskoye và khu vực sân bay Donetsk.

Trong 24 giờ liên tiếp, quân đội Ukraina bắn 20 đạn pháo có cỡ nòng 152 mm, 67 quả đạn cỡ nòng 122 mm, 150 đạn súng cối, trong đó có 99 quả cỡ nòng 120 mm vào khu vực Donbass.

Ngày 03/06/2019, vào hồi 9:20 am,  các binh sĩ lữ đoàn 93 quân đội Ukraine phóng một tên lửa chống tăng ATGM vào chiếc xe buýt chở công nhân thay ca trạm lọc nước Donetsk trên đường cao tốc N-20 thuộc khu dân cư Yasinovataya. Rất may mắn là lái xe phát hiện ra tên lửa và điều khiển xe tránh được vụ tấn công.

Ngay sau sự cố này, một xe vận tải quân sự “Ural” của quân đội Ukraina bị phá hủy bằng tên lửa chống tăng ATGM. Lực lượng dân quân Donesk không xác nhận đây là hoạt động của các đơn vị vũ trang Donbass, gọi những hoạt động này là “lực lượng thứ 3”.

Chính quyền Kiev tiếp tục cáo buộc đây là những hoạt động của dân quân Donbass, phía Lugansk và Donesk cũng không xác định, cuộc tập kích hỏa lực này do nhóm nào thực hiện.

Một lực lượng thứ 3 bí ẩn sử dụng tên lửa chống tăng hủy diệt xe vận tải Ural của quân đội Ukraina. Video rusvesna donbass

Rusvesna

Có thể bạn quan tâm