Doanh nghiệp BĐS cần làm gì khi ngân hàng siết dòng vốn

Các doanh nghiệp đầu tư địa ốc hiện nay huy động vốn từ 4 nguồn vốn chính gồm vốn tự có, nguồn vốn liên doanh liên kết, vốn huy động từ khách hàng và phần nhiều là nguồn vốn vay từ các ngân hàng.
Doanh nghiệp BĐS cần làm gì khi ngân hàng siết dòng vốn

Đánh gái của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn sẽ tiếp tục phục hồi, tăng trưởng. Tuy nhiên,  ít nhiều sẽ phải đối mặt với những thách thức, như khó khăn về quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính… Trong đó, khó khăn có thể nhận diện được là việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế dần nguồn tín dụng vào thị trường bất động sản.

Từ đó, HoREA khuyến nghị, các doanh nghiệp BĐS nên sớm có chuẩn bị để ứng phó với hạn chế tín dụng vào bất động sản dự kiến áp dụng kể từ ngày 1/1/2019 theo lộ trình của Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

 Cụ thể, các doanh nghiệp địa ốc nên "dành" quỹ đất sạch, tăng chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án; tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... mà còn phải có sự chuẩn bị các điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới hiện nay. 

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho rằng,  một doanh nghiệp năng động phải luôn có sự chuẩn bị về nguồn vốn. Nếu nguồn vốn vay bị hạn chế, đòi hỏi doanh nghiệp phải đẩy mạnh các nguồn vốn từ nơi khác. Vốn tự có thì không thể đẩy lên, nhưng nguồn vốn liên doanh, liên kết và vốn từ khách hàng sẽ thực hiện được”.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho hay, Đất xanh đã bắt tay với một công ty nước ngoài để chuẩn bị nguồn vốn cho mình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, kết luận, để có sự phát triển mạnh và bền vững, các doanh nghiệp hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước vững mạnh; lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm