Doanh nghiệp “bớt khổ” vì quyết toán thuế

Đó là chia sẻ của đại diện một số doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) khi cơ quan thuế có nhiều biện pháp hỗ trợ, giải quyết thủ tục quyết toán thuế năm 2016 nhanh chóng hơn.
Doanh nghiệp “bớt khổ” vì quyết toán thuế

Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ

Ông Nguyễn Sinh Thành, Công ty Cổ phần VSI (Cầu Giấy, Hà Nội) đã 2 lần đi thực hiện quyết toán thuế Thu nhập cá nhân cho 22 người trong công ty. Nhưng năm nay ông nhận thấy Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức tiếp đón, tiếp nhận hồ sơ và xử lý thủ tục nhanh chóng hơn. Địa điểm tiếp đón mới này khá rộng rãi khang trang, bố trí nhân viên hướng dẫn đăng ký nhiệt tình, tư vấn tận tình chu đáo giải đáp đầy đủ những vướng mắc của NNT. “Việc thực hiện quyết toán cho 22 bộ hồ sơ chỉ diễn ra trong vòng 20 phút và không xảy ra sai sót gì, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm nhiều thời gian”, ông Thành nói.

Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel hiện có khoảng 5.000 hồ sơ quyết toán thuế, do đó bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh rất khổ sở mỗi lần nộp hồ sơ QTT, như: phải xếp hàng từ khoảng 7 giờ 30 sáng, 3 - 4 người chia nhau hồ sơ để xếp hàng… Nhưng hiện nay, thủ tục được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng khi cán bộ thuế hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận toàn bộ hồ sơ QTT tại Phòng Kiểm tra thuế. Trước đó, từ đầu năm cơ quan thuế đã hỗ trợ DN bằng gửi email hướng dẫn, cũng như đăng tải các nội dung này trên website của Cục thuế.

Bà Nguyễn Triều Thu, Ngân hàng VietinBank chia sẻ: “Tôi đã từng rất lúng túng khi đi quyết toán thuế TNCN ở cơ quan thuế vì không hiểu rõ. Nhưng năm nay, khi nhận được thông báo của ngân hàng là cán bộ của Cục Thuế Hà Nội đến tại trụ sở của cơ quan để quyết toán thuế, nên chúng tôi đã hoàn thành thủ tục rất nhanh chóng, dễ dàng chỉ chừng 10 phút hoàn thiện hồ sơ”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Công ty cổ phần Bất động sản BRG (nộp hồ sơ QTT TNCN tại hội trường A1 khách sạn La Thành) chia sẻ, hàng năm đến ngày cuối (31/3) sẽ phải xếp hàng chờ đợi lâu, nhưng năm nay Cục Thuế Hà Nội bố trí địa điểm tiếp nhận rộng rãi, có kết nối mạng tốt, wifi miễn phí... đặc biệt có bộ phận hỗ trợ, tiếp nhận, hướng dẫn tận tình nên khi phát hiện hồ sơ của tôi có chút sai sót, cán bộ thuế đã hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ, in, photocoppy chứng từ và nộp luôn tại đây… chỉ trong vài phút tôi đã nộp xong hồ sơ.

Cùng cơ quan thuế phục vụ người nộp thuế

Theo ông Đặng Anh Tuấn, trợ lý kiểm toán Công ty Kiểm toán HSK Việt Nam, cơ quan thuế đã triển khai rất nhiều giải pháp hỗ trợ NNT trong tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016 như tuyên truyền qua website, qua các lớp tập huấn miễn phí hoặc hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế... Chỉ 2 tuần trực tiếp phối hợp hỗ trợ NNT tại điểm tiếp nhận hồ sơ QTT, việc hướng dẫn trực tiếp, cầm tay chỉ việc đã giúp giảm thời gian và chi phí đáng kể cho NNT. Cách làm này cần được tiếp tục triển khai mở rộng trong thời gian tới.

Việc đẩy mạnh công tác phối hợp hỗ trợ giữa Cục Thuế TP Hà Nội với các Đại lý thuế góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của NNT, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT phát triển đồng thời thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ NNT theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Còn theo bà Nguyễn Thị Oanh, cán bộ tư vấn của Công ty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính Châu Á thì sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan thuế và các đại lý thuế không chỉ giúp cơ quan thuế và NNT thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có lợi về lâu dài. “Khi NNT được tư vấn kỹ thì không chỉ có lợi cho năm nay, mà các năm sau NNT sẽ có những kinh nghiệm khi thực hiện quyết toán thuế” - Bà Oanh nói.

Với việc tuyên truyền đồng thời hỗ trợ thiết thực trong “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016” của Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã đem lại những chuyển biến tích cực. Có thể nói, với những cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế hiện nay, NNT được tạo thuận lợi rất nhiều.

Mai Hoa 

Có thể bạn quan tâm