Doanh nghiệp đánh giá tích cực về cải cách trong chính sách thuế, hải quan

Thời gian qua, ngành thuế và hải quan đã có những cải cách mạnh mẽ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực. Nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh đã được lắng nghe, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết mang lại sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Nhận định này đã được ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019 do VCCI phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (26/11), tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 14 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức theo cơ chế thường niên nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Về thể chế chính sách, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý thuế mới; trong đó có nhiều nội dung về cải cách thủ tục hành chính cả về thuế cũng như hải quan.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 119 quy định về hoá đơn điện tử. Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 68 (ngày 30/9/2019) hướng dẫn chi tiết về hóa đơn điện tử; đó là cơ sở quan trọng để cải cách trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn, chứng từ.

Lãnh đạo Bộ Tài chính và VCCI chủ trì hội nghị
Lãnh đạo Bộ Tài chính và VCCI chủ trì hội nghị

Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã ban hành mới và sửa đổi 7 Thông tư; tham mưu ban hành Nghị định quy định thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia và kiểm tra chuyên ngành làm cơ sở pháp lý quan trọng trong đột phá về cải cách hiện đại hóa hải quan.

Cơ quan thuế, hải quan đã tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, quản lý hải quan. Theo đó, 99,87 % doanh nghiệp kê khai thuế điện tử; 99,53% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 93.61% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử; có 133/304 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 (cuối năm 2019 sẽ lên 188/304 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4). Hệ thống hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) đã được triển khai ở 100% các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan....

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định. Bộ Tài chính cũng sẽ kịp thời ban hành, sửa đổi các Thông tư, văn bản hướng dẫn các quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Hải quan; đồng thời tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng mong muốn doanh nghiệp Việt Nam chủ động tận dụng tốt các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của doanh nghiệp thắc mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử, thời gian áp dụng và cách thức lưu trữ hóa đơn điện tử; thuế giá trị gia tăng, thủ tục xuất hóa đơn, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, vấn đề hoàn thuế...Đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã giải đáp cặn kẽ những thắc mắc trên.

Có thể bạn quan tâm