Doanh nghiệp địa ốc: Quỹ đất lớn sẽ thắng

Dù thị trường địa ốc phía Nam được nhận định sẽ gặp những khó khăn nhất định trong thời gian tới, nhưng với nhiều doanh nghiệp địa ốc có năng lực thực sự, đây là vẫn giai đoạn mới mở ra nhiều cơ hội p
Doanh nghiệp địa ốc: Quỹ đất lớn sẽ thắng

Những doanh nghiệp nắm quỹ đất lớn sẽ làm chủ cuộc chơi trong thời gian tới

Những con số biết nói

Tại ĐHCĐ của nhiều doanh nghiệp địa ốc tên tuổi tại TP.HCM được tổ chức gần đây, các doanh nghiệp không chỉ đã làm “mát lòng” cổ đông khi công bố những con số kinh doanh đầy ấn tượng trong năm qua, mà hơn hết, đó là niềm tin về những chiến lược kinh doanh mới đầy tham vọng.

Tại ĐHCĐ Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) được tổ chức cuối tuần qua, lần đầu tiên kể từ khi thành lập, TDH ghi nhận doanh thu vượt mức 1.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc TDH cho biết, năm tài khoá 2016, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 108,3 tỷ đồng, tăng 2,35 lần so với năm 2015 và vượt 35% kế hoạch đề ra. Với kết quả kinh doanh vượt bậc nói trên, năm 2016, TDH trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 10%. Trong năm nay, TDH đưa ra kế hoạch doanh thu hợp nhất là 1.358 tỷ đồng (tăng 28,5% so với thực hiện năm 2016), lợi nhuận sau thuế 130 tỷ đồng, tăng 20,16% và trả cổ tức dự kiến 10%.

Với Tập đoàn Novaland (NVL), trong cuộc họp báo trước thềm ĐHCĐ sắp tới, NVL đã công bố con số về kết quả kinh doanh của năm 2016 và kế hoạch của năm 2017 thật sự ấn tượng. Theo đó, trong năm 2016, NVL đã bán ra thị trường hơn 8.000 sản phẩm, tăng 13,3% so với số lượng bán trong năm 2015, chiếm 23% sức tiêu thụ toàn thị trường TP.HCM, doanh thu đạt 7.359 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.659 tỷ đồng. Tổng tài sản của Tập đoàn tính đến cuối năm 2016 đạt mức kỷ lục 36.527 tỷ đồng, tăng 37,5% so với 2015.

Khủng hơn, năm 2017, NVL đặt mục tiêu doanh thu lên đến 17.528 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.144 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong quý I/2017, NVL đã ghi nhận doanh thu thuần 1.910 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 409 tỷ đồng, tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự án Novaland Sunrise tại TP.HCM 

Trong số các doanh nghiệp địa ốc có sự bứt phá trong kinh doanh, đáng chú ý có Công ty cổ phần Đầu tư căn nhà Mơ Ước (DRH). Hơn 1 năm trước đây, nhắc đến cái tên DRH, giới kinh doanh địa ốc lẫn tài chính có lẽ cũng chỉ biết đến một doanh nghiệp môi giới thứ cấp và kinh doanh phân bón chưa có nhiều nổi bật. Tuy nhiên, sau khi có một nhóm cổ đông mới thuộc thế hệ 8x “thâu tóm” doanh nghiệp này qua thị trường chứng khoán, DRH đã có sự phát triển vượt bậc.

Theo đó, trong năm 2016, lợi nhuận sau thuế của DRH đạt 68,9 tỷ đồng, vượt 2,7% so với kế hoạch đề ra và tăng 481,2% so với năm 2015. Kế hoạch năm 2017, Công ty đặt chỉ tiêu doanh thu hơn 512 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 98,8 tỷ đồng. Xét về quy mô, DRH vẫn chưa thực sự lớn, song nhìn ở góc độ tái cơ cấu, thì DRH được giới chuyên môn nhận định đã có sự phát triển thần tốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu, bởi với những kế hoạch được lãnh đạo DRH tiết lộ, trong vài năm tới, Công ty sẽ nhanh chóng đạt quy mô doanh thu ngàn tỷ.

Dream House đang triển khai dự án D-Vela và tích cực thâu tóm nhiều dự án khác

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, nhiều doanh nghiệp khác như Đất Xanh, LDG, Hưng Thịnh… đã thể hiện được những bước nhảy trong hoạt động kinh doanh. Nếu như năm 2016, Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) được đánh giá là đã khá thành công trong hoạt động kinh doanh, thì với năm 2017, DXG cho biết, sẽ còn phát triển mạnh hơn với doanh thu dự kiến 3.300 tỷ đồng và lãi sau thuế 700 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với kết quả 2016.

Tương tự, với Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG) đạt hơn 166 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2016, đạt 108% so với kế hoạch. Bước sang năm 2017, LDG đặt ra mục tiêu lợi nhuận 250 tỷ đồng. Trong đó, trong quý I/2017, LDG đã ghi nhận doanh thu 150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt gần 56 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm 2016 và hoàn thành gần 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Chiến lược gom quỹ đất

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, mục tiêu chiến lược kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đặt ra trong thời gian tới, câu chuyện tạo lập quỹ đất dường như được đặt lên hàng đầu. Không phải đến thời điểm này, thực chất chiến lược thu gom quỹ đất đã được các doanh nghiệp âm thầm thực hiện trong suốt thời gian qua.

Theo ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, đến thời điểm hiện nay, Công ty đã sở hữu hơn 40 dự án bất động sản với quỹ đất lên đến hàng trăm héc-ta, Tập đoàn đã có quỹ đất dự trữ hơn 10 triệu m2 sàn xây dựng, đủ để phát triển trong vòng 5 năm tới.

Trong chiến lược sắp tới, Novaland cho biết, sẽ tiếp tục tăng thêm quỹ đất thông qua hoạt động M&A một số dự án tại vị trí trọng điểm, chiến lược của TP.HCM và một số tỉnh, thành phố giàu tiềm năng như Cần Thơ, Đà Nẵng, Vũng Tàu...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mới đây nhất, Novaland đã mua thành công một dự án “đất vàng” ngay mặt tiền đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM.

Một đại gia khác cũng đang sở hữu quỹ đất lớn là Đất Xanh. Thời gian qua, công ty này đã âm thầm thực hiện hàng loạt thương vụ thâu tóm dự án bất động sản.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, riêng quỹ đất dành để phát triển các dự án căn hộ, hiện Công ty đã sở hữu khoảng 80 ha, còn nếu tính luôn quỹ đất để phát triển các dự án khu đô thị, Công ty đang nắm giữ lên đến hàng trăm héc-ta.

Hay như với DRH, từ đầu năm 2016 đến nay, công ty này liên tục công bố thông tin mua lại hàng loạt dự án bất động sản, như dự án Khu căn hộ phức hợp 177 Huỳnh Tấn Phát, Khu căn hộ cao tầng 277 Bên Bình Đông và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Lộc An, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mới đây nhất, DRH đã chi hàng trăm tỷ đồng mua 2 dự án bất động sản là dự án Terracotta Hill và dự án Metro Valley.

Trong đó, dự án Terracotta Hill có diện tích hơn 26.745 m2, với khoảng 140 căn nhà liền kề, diện tích trung bình 105 m2/căn và 4 biệt thự có diện tích sàn xây dựng trung bình 210 m2. Tổng mức đầu tư 195,6 tỷ đồng. Còn dự án nhà thấp tầng Metro Valley tại quận 9, TP.HCM, có diện tích 3,47 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến là 640 tỷ đồng. DRH đầu tư thông qua việc mua 99% cổ phần Công ty Đông Sài Gòn.

Nói đến việc thu gom quỹ đất, không thể không nhắc đến TDH. Theo ông Hoàng, hiện nay, TDH đang nắm giữ quỹ đất khá lớn và đang tập trung tìm kiếm quỹ đất cho kế hoạch 5 - 10 năm tới thông qua hình thức liên kết, đấu giá, đền bù trực tiếp tại các khu vực vùng ven và tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội. Phân khúc văn phòng và căn hộ dịch vụ tập trung ở các quận trung tâm Thành phố.

Đồng thời, đẩy nhanh đầu tư và tiêu thụ nhanh các dự án chung cư dòng S-Home như chung cư Bình Chiểu Lô I và lô H, chung cư ToconTap, đất nền khu Bình Chiểu 2, dự án tại số 28 Phùng Khắc Khoan…

Ngoài ra, TDH cũng mở rộng đầu tư sang Bình Dương, Đồng Nai, riêng tại Bình Dương, TDH sẽ đầu tư 3 dự án, trong đó có dự án rộng 65,5 ha tại TP. Thủ Dầu Một. Đây là dự án tổ hợp gồm chợ truyền thống, khu phố rộng 18 ha theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Giai đoạn tiếp theo Công ty sẽ đầu tư gần 50 nhà liền kề và biệt thự.

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp khác như Tập đoàn Hưng Thịnh, Phú Long… không ngừng đẩy mạnh việc thu gom quỹ đất. Theo phân tích của các chuyên gia, đây sẽ là những doanh nghiệp thực sự làm chủ cuộc chơi trên thị trường trong thời gian tới./. 

Theo Tăng Triển/ĐTCK 

Có thể bạn quan tâm