Doanh nghiệp du lịch vượt qua cơn “sốc toàn phần” vì Covid-19 như thế nào?

Cũng như nhiều quốc gia khác, du lịch Việt Nam đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn nhất, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng thích ứng để biến “nguy” thành “cơ”.
Doanh nghiệp du lịch vượt qua cơn “sốc toàn phần” vì Covid-19 như thế nào?

Đại hạn của ngành du lịch toàn cầu

Ngành công nghiệp không khói ước tính tổn thất 300-450 tỷ USD trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Con số này tương đương gần 1/3 tổng số 1.500 tỷ USD mà ngành này thu được năm 2019. Còn Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) ước tính, nếu đại dịch kéo dài vài tháng nữa thì du lịch toàn cầu sẽ mất 75 triệu việc làm và doanh thu 2.100 tỷ USD. Dù dịch bệnh được kiểm soát cũng phải mất khoảng 10 tháng để du lịch phục hồi.

Hàng loạt cường quốc du lịch thế giới chao đảo bởi đại dịch. Các địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới như Khải Hoàn Môn (Pháp), Kim tự tháp Giza (Ai Cập), Quảng trường Thời đại (Mỹ), Đấu trường Colosseum (Italia) ... vắng như “ngày tận thế”. Các công viên giải trí Disney World, Disneyland Paris và Disneyland California buộc phải đóng cửa vào tháng 3/2020. Mỗi công viên đóng cửa, Disney có thể bị mất tới 20 triệu USD/ngày.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt 

Ngành du lịch Nhật Bản dự báo “bốc hơi” hàng chục tỷ USD. Du lịch Indonesia dự đoán tổn thất khoảng 4 tỷ USD. Singapore mất trung bình từ 18.000 đến 20.000 lượt du khách mỗi ngày kể từ khi chủng mới của virus corona xuất hiện.

Du lịch Việt Nam cũng không thoát khỏi màn đêm u tối đó. Thống kê của Tổng Cục Du lịch cho thấy, trong Quý I năm 2020, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống… trên cả nước giảm khoảng 13.000 tỷ đồng. Doanh thu từ dịch vụ lữ hành giảm khoảng 3.500 tỷ đồng, hàng trăm ngàn lao động du lịch mất việc làm. Thiệt hại khó có thể tính đủ bằng những con số.

Chủ động để thích ứng

Không ai khác, doanh nghiệp du lịch chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thích ứng, vận động ngay trong lúc tạm “ngủ đông”, biến thời gian "bất đắc dĩ" này thành giai đoạn “dưỡng sức” để “bứt phá” hiệu quả.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, Tập đoàn Sun Group không nằm ngoài vòng xoáy khắc nghiệt của Covid-19. Song, Sun Group đã không để quãng thời gian cách ly xã hội thành thời gian chết. Ngược lại, như bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Sun Group cho biết, Tập đoàn đã sớm lên kế hoạch khôi phục kinh doanh, ưu tiên chiến dịch kích cầu nội địa để đón đầu giai đoạn bùng nổ “hậu Covid-19”.

Với mong muốn “biến nguy thành cơ”, Sun Group đã dành thời gian để nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn bị hàng loạt dự án, sản phẩm du lịch mới để đón đầu giai đoạn du lịch bùng nổ trở lại như dự án Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen ở Quang Hanh - Cẩm Phả, khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay tại Hạ Long...” -Tổng Giám đốc Sun Group nói.

Bên cạnh đó, các khu vui chơi giải trí Sun World khắp 3 miền cũng đã tận dụng quãng thời gian tạm dừng hoạt động để cải tạo cảnh quan, nghiên cứu đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ. Từ ngày 27/4 vừa qua, khi lần lượt các Sun World mở cửa trở lại, du khách đã không khỏi ngỡ ngàng, hào hứng trước những không gian "quen mà lạ", tràn đầy sức sống mới mẻ, hấp dẫn.

Song song với việc áp dụng triệt để các biện pháp phòng dịch, tuân thủ nghiêm ngặt chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ khi hoạt động trở lại, các Sun World cũng đưa ra những chương trình kích cầu ấn tượng, mang tới cho du khách cơ hội "xả hơi" sau thời gian cách ly xã hội, từng bước góp phần tái khởi động thị trường du lịch Việt Nam vốn đã gần như tê liệt vì dịch bệnh Covid-19.

Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa đang triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay: giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc. Trong khi đó, khu du lịch Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng mang tới cho du khách chương trình kích cầu du lịch lớn mang tên “Miền Trung – Tây Nguyên chờ chi- Bà Nà ngay đi”, với giá vé cáp treo giảm tới 60% cho du khách 19 tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên.

Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19
Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19

Ông Nguyễn Lâm An – Giám đốc KDL Sun World Ba Na Hills chia sẻ: "Việc Bà Nà Hills mở cửa trở lại với những ưu đãi hấp dẫn dành cho người dân 19 tỉnh thành miền Trung- Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ góp phần kích hoạt thị trường du lịch Đà Nẵng nói riêng và thị trường du lịch nội địa nói chung, từ đó giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch và từng bước kích cầu, phá băng du lịch Việt Nam sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch liên kết kích cầu với các đơn vị khác trong ngành, ra mắt nhiều chương trình kích cầu lớn và hấp dẫn hơn thế nữa, từng bước đưa thị trường du lịch nội địa ấm trở lại và sau đó là hướng đến các thị trường quốc tế với những chiến dịch kích cầu lớn và độc đáo".

Đáng chú ý, Sun Group còn tận dụng thời gian giãn cách xã hội để nâng cao “sức khỏe” nội tại cho doanh nghiệp, bằng cách triển khai chiến dịch “Thay đổi vì tương lai #changeforfuture” quy mô toàn Tập đoàn, cùng lan tỏa tinh thần lạc quan, tích cực, chấp nhận thử thách để hoàn thiện bản thân mỗi cán bộ nhân viên cả về thể chất lẫn trí tuệ, kiến thức, kỹ năng cho công việc.

Một tập đoàn lớn khác là Vingroup công bố lỗ trước thuế của mảng dịch vụ du lịch khoảng 3.000 tỷ đồng. Song trong lúc du lịch “ngủ đông”, doanh nghiệp này cũng đã nhanh chóng chuyển hướng sang sản xuất máy thở, đồng thời thay đổi hình thức bán bất động sản sang online… Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác lại tập trung vào đào tạo nhân sự nội bộ.

Đến nay, khi đã chính thức nới lỏng cách ly, các địa phương có nguy cơ thấp đã bắt đầu mở cửa trở lại các điểm tham quan du lịch. Dự báo du lịch Việt Nam sẽ sớm được đánh thức sau giấc ngủ đông dài, dù vẫn cần nhiều thời gian để hồi sức. Khi đó, các kế hoạch bùng nổ, tái xuất của những doanh nghiệp lớn hứa hẹn sẽ thúc đẩy kích cầu mạnh mẽ, dần đưa du lịch trở lại đúng vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Có thể bạn quan tâm