Doanh nghiệp phàn nàn, Mỹ tính áp thuế mới với nhôm tấm Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/11, thông báo sẽ áp thuế chống phá giá và chống trợ giá cuối cùng với các sản phẩm tấm nhôm hợp kim phổ biến của Trung Quốc trong khoảng 96,3 – 176,2%.
Doanh nghiệp phàn nàn, Mỹ tính áp thuế mới với nhôm tấm Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross cho biết: "Chính quyền Mỹ đã cam kết có cách tiếp cận cứng rắn hơn trong thương mại, khi để Bộ Thương mại áp nhiều thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc trong khả năng, theo đúng luật pháp Mỹ để hạn chế sản phẩm phá giá, được trợ cấp tràn vào thị trường Mỹ".

Thông báo áp thuế mới được đưa ra trong bối cảnh, các hãng nhôm Mỹ phàn nàn về sản phẩm giá rẻ, cạnh tranh không công bằng từ Trung Quốc.

Năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu tấm nhôm hợp kim Trung Quốc vào Mỹ là khoảng 900 triệu USD. Sản phẩm này được dùng trong giao thông, xây dựng, ứng dụng hàng hải và điện.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc này ngày 20/12. Họ bắt đầu điều tra từ tháng 1, sau khi hàng loạt hãng nhôm Mỹ phàn nàn về "tấm nhôm hợp kim giá rẻ, cạnh tranh không công bằng từ Trung Quốc" tràn vào nước này.

Các doanh nghiệp cho biết kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tăng thêm gần 750% trong thập kỷ qua, và hơn 90% giai đoạn 2014 – 2017. Việc này đã giúp "hàng Trung Quốc chiếm thị phần đáng kể từ tay các công ty Mỹ".

Có thể bạn quan tâm