Doanh nhân 9X Nguyễn Tường An: "Kinh doanh hài hòa là cách tôi khởi nghiệp thành công"

Mới chỉ bước sang tuổi 23, nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Tường An đã là Giám đốc công ty cổ phần phát triển công nghệ Đông Nam Dược. Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, Tường An chia sẻ đầy tâm huyết: "Triết lý ki
Doanh nhân 9X Nguyễn Tường An: "Kinh doanh hài hòa là cách tôi khởi nghiệp thành công"

CEO Nguyễn Tường An với "Triết lý kinh doanh hài hòa chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công".

Từ những dự án non nớt rất "sinh viên" đầu đời Năm 18 tuổi, không thi đậu đại học, cô bé Tường An vẫn quyết chí khăn gói từ vùng quê Hà Tĩnh nghèo khó ra Hà Nội mang theo ước vọng khẳng định bản thân.

"Khi đó mình chỉ muốn chứng minh với mẹ rằng mình có thể thành công mà không cần học đại học". Theo học Cao đẳng Truyền hình như một phương án thay thế và cũng chính tại giảng đường này, Tường An bắt đầu khởi sự kinh doanh.

"Do đặc thù của trường toàn bạn nữ, hơn nữa là nghề nghiệp rất yêu cầu về ngoại hình, vậy nên Tường An nghĩ tại sao mình không thử bán mỹ phẩm cho các bạn nữ trong lớp, trong trường".

Nghĩ là làm ngay

Tường An giành thời gian tìm hiểu về nguồn hàng và giá cả. Khi đã có lợi thế về nguồn hàng, dự án đầu tiên “bán mỹ phẩm” đã đem lại lợi nhuận chính điều này thắp lên hi vọng cho cô gái nhỏ rằng mình có thể thành công trong kinh doanh.

Để rồi sau đó, Tường An bắt tay vào các dự án lớn hơn, bài bản hơn: Kinh doanh nước hoa, đồng hồ đôi, quán cà phê,... và với một lương duyên, Tường An đã quyết định dấn thân vào công ty Đông Nam Dược. Qua quá trình khởi nghiệp trong bốn năm, đã gặp những thất bại, đối diện với khó khăn gặp phải của một người non kinh nghiệm không được đào tạo bài bản về kinh doanh khiến Tường An vỡ lẽ ra nhiều điều. 

Khởi nghiệp đầy gian khó Chuyện khủng hoảng nhất với một người mới bắt đầu kinh doanh như Tường An đó là thiếu vốn. Là sinh viên, lại còn xuất thân con nhà nông, làm sao có nhiều tiền để đầu tư vào kinh doanh.

Câu trả lời duy nhất với Tường An để có vốn chỉ có thể là vay mượn. Vậy là Tường An tất bật, ròng rã chạy vạy khắp nơi, tìm đến những nhà đầu tư với hi vọng được giúp đỡ. Nhưng "sau cơn mưa, trời lại bão".

Vay mượn được ít vốn mà non kinh nghiệm, thiếu hiểu biết về thị trường: Nhập hàng về được một thời gian lại gặp cảnh thiếu hàng, hàng về chậm, không kiểm soát được chất lượng đầu vào khiến khách không hài lòng mà trả lại, ứ đọng hàng tại kho, dòng tiền không thể lưu thông. Nguồn vốn thì ít, bản thân Tường An lâm vào hoàn cảnh đã nợ nần nay lại chồng chất nợ thêm.

Ngoài đầu tư vào Đông Nam Dược, Nguyễn Tường An cũng là nhà đồng hành cho các dự án kinh doanh như Trâm Moon Cake, Trâm Beauty, Trâm Jewelry… Đây là những dòng sản phẩm cao cấp đáp ứng được nhu cầu của giới thượng lưu.

Chiếc xe máy mua được từ lợi nhuận của kinh doanh mỹ phẩm và đồng hồ đôi cũng phải đem đi cầm cố lấy tiền trả lương cho nhân viên, lúc chuộc được lại lãi đã gấp đôi giá trị của chiếc xe. Rồi gặp hết chủ nợ để đàm phán, xin được trả nợ dần dần.

Đến hồi bế tắc, Tường An đành cắn răng về quê, thưa với mẹ để cắm nốt mảnh đất ở nhà để lấy vốn đầu tư kinh doanh. Sau thời gian tưởng chừng rồi sẽ sụp đổ ấy, và cũng chính thường gian ấy Tường An tự nhủ phải thực sự bình tĩnh, tự bản thân đánh giá lại xem mình sai ở đâu, sửa ở chỗ nào trước, chỗ nào sau dần dần gỡ được những nút thắt để gắng gượng đứng dậy.

Bây giờ ngẫm nghĩ lại những ngày tháng khó khăn đó, chỉ bấu víu vào niềm tin và quyết tâm làm giàu để bản thân tiếp tục kiên kì vượt qua. Khi chia sẻ với thời kỳ gian khó gần như phá sản của mình, doanh nhân Nguyễn Tường An tươi cười nói “Vũ khi cần thiết cho mọi người làm kinh doanh là hãy giữ cho mình một cái đầu lạnh và trái tim ấm để thật sáng suốt và bình tĩnh trước sống gió, đôi lúc phải bất cần một tí”. 

Học từ việc buông bỏ

Khi bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, cũng chính là lúc Tường An mạnh dạn đầu tư vào nhiều lĩnh vực, thậm chí có những lĩnh vực mà Tường An chưa hề có kinh nghiệm. Trong kinh doanh khi bắt đầu với một dự án mới, ai cũng nhiệt tâm, nhiệt huyết với điều đó, bởi đó là tình yêu mình giành cho nó như đứa con mình đẻ ra.

Nhưng cũng chính vì quá yêu đứa con của mình, dẫu sa lầy quá sâu, dẫu gặp phải khủng hoảng, đổ vỡ đã hiện ra trước mắt vẫn mù quáng không chịu buông tay chính là lý do khiến nhiều start-up sa chân xuống vực sâu và không thể phát triển được.

Để có được sự thành công bước đầu như hôm nay, Nguyễn Tường An luôn tâm niệm ba điều khi bắt đầu một dự án kinh doanh mới:

Thứ nhất, hãy tính trước bài toán rủi ro khi bắt đầu câu chuyện kinh doanh để không bị bất ngờ, bỡ ngỡ và sụp đổ ngay lập tức khi gặp phải nó. Đó là phải học cách biết buông bỏ kịp thời, tránh sa lầy. Thứ hai, một khi đã lâm vào tình trạng nợ nần, điều quan trọng không phải là làm mọi thứ để trả nợ mà là tỉnh táo chuyên tâm vào vấn đề kinh doanh, từ đó mọi vướng mắc đằng sau mới dần được gỡ bỏ.

Thứ ba, khi gặp khó trong quản trị doanh nghiệp, hãy tìm gặp những doanh nhân thành đạt, những người có kinh nghiệm để được nói chuyện với họ và nghe họ chia sẻ về quản trị doanh nghiệp khi đó mình vừa giữ được lửa đam mê kinh doanh, vừa nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp.

Tường An chia sẻ “Sau khi bán đồng hồ đôi mang lại khá nhiều lợi nhuận, Tường An đầu tư vào mở quán café, nhưng sau một thời gian Tường An nhận thấy nếu làm quán café như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nhưng hiệu quả kinh doanh lại chưa cao, mình có thể làm được việc khác tạo ra được lợi nhuận cao hơn, nên Tường An đã quyết định buông bỏ dự án kinh doanh quán café và chuyển sang đầu tư vào Đông Nam Dược” Học cách từ bỏ cũng là một trong những triết lý Tường An luôn khắc cốt ghi tâm.

Trong cuộc sống, nhiều khi ta phải biết buông tay để cho mình có cơ hội bắt đầu một lương duyên mới tốt đẹp hơn.  Bởi ta khó có thể biết được thứ nào sẽ toàn vẹn mãi được đâu, giống như trong tình yêu, người níu kéo dẫu biết đối phương không hề phù hợp chỉ khiến cả hai thêm đau khổ.

Sau những va vấp và thất bại, Tường An tâm sự rằng "Người buông bỏ được trước tiên là người hạnh phúc nhất". Hãy luôn chân thành với nhân viên Khi công ty khó khăn, sẵn sang đi cắm chiếc xe, đó là tài sản vật chất lớn nhất Tường An có, để tra lương cho nhân viên, nhưng để có được sự đồng lòng của nhân viên Tường An đã chân thành chia sẻ về khó khăn của công ty và mong mọi người tiếp tục hỗ trợ trong một thời gian 3 tháng để công ty có sự thay đổi, và mong muốn nhân viên sẽ cùng mình nỗ lực trong thời gian này, nếu họ bỏ đi thì doanh nghiệp sẽ phá sản.

Tường An luôn tâm niệm, để có được thành công một mình mình không thể làm hết được mọi việc vì vậy hãy luôn tin tưởng và trao quyền cho cấp dưới, kèm theo những yêu cầu và lợi ích cho họ, tránh việc chỉ vỗ vai động viên bằng ngôn từ hoa mỹ.

Cho đến những kinh nghiệm đi kèm triết lý "hài hòa trong kinh doanh" Trải qua nhiều khó khăn và những dự án thất bại, Tường An đã rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh. "Quá trình khởi nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là không giữ được chính kiến của mình" - An cười nói.

"Bản thân mình đã từng rơi vào trường hợp bị phụ thuộc vào ý kiến của người khác đên mức có lúc đã muốn từ bỏ nhưng rồi vẫn quyết tâm đi đến tận cùng".

Những người bạn đồng hành đóng vai trò quan trọng trên chặng đường khởi nghiệp của Tường An Câu chuyện khởi nghiệp phổ biến của nhiều bạn trẻ còn là việc "đi một mình hay nhiều mình". Tường An cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm về chọn người bạn đồng hành trong các dự án: "Có bạn đồng hành, con đường bạn đi sẽ xa hơn.

Quan trọng là mình biết mình cần gì. Bạn có ý tưởng mà thiếu vốn thì hãy tìm đến người có thể sẵn sàng đầu tư tài chính, ngược lại nếu có nguồn vốn tốt rồi, hãy tìm kiếm một ý tưởng xuất chúng để đầu tư và phát triển". Tối ưu hóa kênh trong kinh doanh cũng là một kinh nghiệm xương máu mà Tường An muốn chia sẻ đến các bạn trẻ khi khởi nghiệp:

"Khi bắt tay vào kinh doanh một sản phẩm, chỉ muốn làm mọi cách để sản phẩm của mình được càng nhiều người biết đến càng tốt. Vậy là cứ phân tán dòng tiền để phủ đều trên mọi kênh mà không nhìn ra được là mình mạnh yếu ở đâu: online hay offline để tập trung phát triển”.

“Mỗi người có một triết lý kinh doanh riêng. Đối với bản thân mình sự hài hòa luôn là yếu tố quan trọng nhất” “Mỗi người có một triết lý kinh doanh riêng. Đối với bản thân Tường An sự hài hòa luôn là yếu tố quan trọng nhất”.

Tường An lý giải: “Có những bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp đã yêu cầu sự quy chuẩn, hoàn hảo trong mọi quy trình – là điều gần như không thể đối với start-up, chính vì lý do đó mà dẫn đến thất bại. Còn Tường An, trong việc vận hành kinh doanh luôn hướng đến sự hài hòa, chậm mà chắc. Nếu thiếu thốn phương diện nào sẽ bù đắp bằng cách tìm kiếm các đối tác, nhân sự khác có thể giải quyết vấn đề của mình. Sau đó khi đã có đủ nguồn lực, việc phát triển uy mô, bài bản sẽ trở nên dễ dàng hơn”.

Không giống như nhiều bạn trẻ khởi nghiệp khác, khi chia sẻ về cách kêu gọi nguồn vốn Tường An nói “Khởi nghiệp cũng phải biết tìm đến các quỹ đầu tư, nhưng đừng hi vọng vào nó, mà hãy tự tìm cho các mình các mối quan hệ, đó chính là “vốn lớn nhất” giúp khởi nghiệp”.

Nhất Phong

Có thể bạn quan tâm