Doanh nhân Bắc Giang: Trí tuệ và Khát vọng

Sáng 9/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Chương trình Gặp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 với chủ đề Doanh nhân Bắc Giang: Trí tuệ và Khát vọng.
Doanh nhân Bắc Giang: Trí tuệ và Khát vọng

Sự kiện diễn ra là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để các cấp, các ngành động viên, quan tâm, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp trong công cuộc phát triển của tỉnh.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Bùi Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, ông Nguyễn Công Bộ - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía khách mời Trung ương có ông Lương Ngọc Nhàn - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban kinh tế và xúc tiến thương mại, Ủy viên Ủy ban chính sách thương mại quốc tế (WTO) cùng đại diện lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có gần 3.000 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên trên 7.900 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với vốn đăng ký trên 50.000 tỷ đồng. Vốn đăng ký bình quân đạt 10,7 tỷ đồng/doanh nghiệp, gấp 2,6 lần vốn đăng ký bình quân giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, khu vực doanh nghiệp đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 300 nghìn lao động, ước tính năm 2018 đóng góp 93% số thu ngân sách tỉnh (trừ tiền sử dụng đất). Ngoài những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, các doanh nghiệp, doanh nhân cũng tích cực tham gia công tác xã hội.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao sự lớn mạnh cũng như đóng góp của cộng đồng DN cho nền kinh tế Bắc Giang thời gian qua. Ông cũng nêu rõ những thời cơ, thách thức đối với cộng đồng DN trong thời gian tới khi nước ta đã ký nhiều hiệp định thương mại khu vực và thế giới. Theo đó, ông đề nghị, thứ nhất, Nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nhân; nêu cao đạo đức kinh doanh, phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho quê hương, đất nước; có trách nhiệm với người lao động, có văn hóa kinh doanh; chủ động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, trốn, lậu thuế, gian lận thương mại, mất vệ sinh, an toàn thực phẩm…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh mới có khoảng 52% doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động và số nợ đọng còn ở mức cao. Vì vậy, UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, cần quan tâm hơn nữa đến người lao động.

Ngoài ra, tỉnh rất mong muốn các doanh nghiệp, các bạn doanh nhân cùng tham gia thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, khuyến khích hơn 70 nghìn cơ sở kinh tế cá thể, các hộ kinh doanh tham gia thành lập doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hình thành cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, quy mô và tính ổn định, bền vững, từng bước vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ hai, đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với công nhân, nông dân và các nhà khoa học cũng như liên kết trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, hình thành chuỗi cung ứng/chuỗi sản xuất/chuỗi giá trị.

Thứ ba, tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.”

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh Bắc Giang đạt mức cao, bình quân giai đoạn 2016-2018 ước đạt 13,3% (năm 2018 ước đạt 15,9%), vượt mục tiêu đặt ra từ 10-11%, luôn nằm trong các tỉnh đứng đầu cả nước. Chất lượng tăng trưởng đang dần được cải thiện theo hướng bền vững; tốc độ tăng trưởng cao được duy trì, tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp - TFP ngày càng tăng, thu hút được nhiều dự án đầu tư sản xuất chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, phát huy các tiềm năng, lợi thế địa phương.

Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh

Để có được kết quả này, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh ghi nhận: “Doanh nghiệp, doanh nhân là người làm ra của cải cho xã hội, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước, ngoài ra, doanh nghiệp doanh nhân còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện để xóa đói giảm nghèo. Trong những năm qua, đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân tỉnh Bắc Giang đã đóng góp hết sức quan trọng vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của Bắc Giang và đưa tỉnh Bắc Giang phát triển nhanh, mạnh và với tốc độ cao.”

Bên cạnh đó, Ông cũng nhấn mạnh về những hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh dành cho các doanh nghiệp: “Một tháng thì chủ tịch tổ chức gặp mặt doanh nghiệp. Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh  là tổ trưởng tổ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức café doanh nhân hàng quý. Với nhiều kênh thông tin để luôn lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản hồi, ý kiến của doanh nghiệp từ đó chỉ đạo các cấp các ngành các địa phương để quan tâm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi nhất để thúc đẩy doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.”

Cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra trên toàn cầu một cục diện hoàn toàn mới. Có rất nhiều thứ đã thay đổi, máy móc trở nên linh hoạt hơn và biết đóng góp tích cực cho sự sáng tạo. Khoa học công nghệ giúp thế giới trở thành một, san bằng mọi đường biên giới, và thị trường của doanh nhân đã không còn nhỏ hẹp trong địa phương nữa. Thực tế, các tập đoàn, công ty ngoại quốc vào Việt Nam và Bắc Giang ngày càng tăng lên, sự nối kết địa phương và toàn cầu là chủ đề được quan tâm hàng đầu bởi những tác động của nó.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Trưởng ban kiểm tra, Chủ tịch Tập đoàn TUTA Group

Trước những trăn trở về thời cuộc, Ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Trưởng ban kiểm tra, Chủ tịch tập đoàn TUTA Group chia sẻ tâm tư: “Nhân ngày Doanh nhân, tôi muốn nói lên khát vọng của mình về một Bắc Giang phát triển, nhân văn, có thương hiệu trên bản đồ không chỉ là dải đất hình chữ S, mà còn là quốc tế. Số hóa giúp chúng ta không còn khoảng cách nhưng lại cần hơn những kết nối nhân văn giữa con người với con người. Không chỉ chính quyền, cũng không chỉ là doanh nhân với nhau, mà trách nhiệm lớn hơn ở chính trong tư tưởng, tầm nhìn của mỗi người.”

“Doanh nhân không chỉ là người tạo ra tài sản mà còn là người kiến tạo ra các giá trị của di sản. Doanh nhân là người tạo ra công ăn việc làm cho nhiều gia đình, doanh nhân là tấm gương soi rọi cho thế hệ tiếp nối để nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, doanh nhân kể lại câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng cho con cháu hậu thế viết tiếp giấc mơ kiến tạo giang sơn. Và nhiều hơn nữa… Đã đến lúc doanh nhân chúng ta hãy nghĩ về câu chuyện di sản.”, ông khẳng định.

Tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích trong sản xuất, kinh doanh

Nhân dịp này, 82 tập thể, cá nhân có thành tích trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển chung của Hiệp hội DN tỉnh đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, T.Ư Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội DN tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

Bắc Giang là cửa ngõ xuất nhập khẩu, trung tâm tiếp cận - trung chuyển hàng hóa của vùng Thủ đô Hà Nội với cửa khẩu quốc tế hữu nghị (Lạng Sơn), phát triển du lịch  với Tây Yên Tử, hồ Khuôn Thần, Suối mỡ… Là đầu mối kinh doanh, thương mại quan trọng của vùng các tỉnh Đông Bắc, vùng trung du và miền núi phía Bắc. Nay mai Bắc Giang sẽ trở thành một Trung tâm logistics quốc tế trong khu vực. …

Với trí tuệ và khát vọng, doanh nhân Bắc Giang hôm nay sẽ tiếp tục nuôi dưỡng lòng tự hào, sự kết nối, sẻ chia, tinh thần đoàn kết để xây dựng cơ nghiệp, theo đuổi sứ mệnh cống hiến nhiều hơn cho gia đình, xã hội và cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm