Doanh nhân Marco van Aggele: Làm kinh doanh phải tạo ra được sự khác biệt

Giữa khá nhiều thiết kế rập khuôn, đã được “lập trình sẵn” từ nước ngoài của các chuỗi thương hiệu khách sạn quốc tế tại Việt Nam, Fusion với cách làm hoàn toàn khác biệt đã và đang góp thêm một tiếng
Doanh nhân Marco van Aggele: Làm kinh doanh phải tạo ra được sự khác biệt

Ở đây, chúng tôi muốn nói đến khu nghỉ dưỡng 5 sao Fusion Resort Cam Ranh trực thuộc tập đoàn Fusion, do doanh nhân Hà Lan – ông Marco van Aggele - đóng vai trò thuyền trưởng. Dưới đây là những lời chia sẻ từ phía vị doanh nhân 37 tuổi này.

“Từ nhỏ, tôi đã luôn cố gắng làm mọi việc khác người” – vừa nói, ông vừa cẩn thận lau đi những dòng ghi chú và hình vẽ trên chiếc bàn bằng kính vốn được ông sử dụng thay cho bảng trắng thông dụng để viết lên những ý tưởng độc đáo.

“Nay, với Fusion Resort Cam Ranh, bên cạnh việc tiếp cận theo cách truyền thống, chúng tôi còn linh hoạt thay đổi để tạo nên điều khác biệt như những gì lúc còn nhỏ tôi đã làm. Việc mang đến cho du khách dịch vụ spa trọn gói tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mang thương hiệu Fusion là một điển hình. Đây cũng chính là điều khiến chúng tôi luôn tự hào và cũng là dịch vụ mà các khách hàng của chúng tôi yêu thích nhất”.

Ông có thể giới thiệu rõ hơn về phương pháp tiếp cận toàn diện đến sức khỏe và hạnh phúc của Fusion?

Hiện nay, tại Fusion Resort Cam Ranh cũng như tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn khác của Fusion, các du khách luôn hài lòng với dịch vụ spa trọn gói. Theo đó, du khách sẽ tận hưởng các liệu trình spa, massage không giới hạn hằng ngày mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào tại khu Maia Spa. Các liệu trình spa và chăm sóc sức khỏe rất đa dạng, từ chăm sóc, làm đẹp da đến các hoạt động thể chất hằng ngày như yoga, taichi và thiền. Tôi cho rằng hiện tại chưa có chuỗi khách sạn nào làm điều này. Hiện chúng tôi có hơn 300 chuyên viên spa làm việc tại ba khu nghỉ dưỡng hướng biển và hai khách sạn tại thành phố lớn.

Chúng tôi còn là thương hiệu khách sạn duy nhất thực hiện cả thiết kế, xây dựng lẫn quản lý khách sạn. Điều đó giúp chúng tôi có thể tạo nên trải nghiệm toàn diện cho du khách, từ thiết kế của khách sạn cho tới dịch vụ được cung cấp đều hướng tới sự hài lòng, mang lại cảm xúc đặc biệt cho khách hàng. Tất nhiên, chúng tôi phải luôn luôn sáng tạo trong mọi khâu của toàn bộ quy trình.

Ông có ghi nhận gì khi quyết định đầu tư xây dựng chuỗi khách sạn – khu nghỉ dưỡng Fusion tại Việt Nam?

Ban đầu, tôi chỉ muốn nâng cao nhận thức của mọi người về phong cách sống lành mạnh trên cả hai phương diện thể chất lẫn tinh thần. Chính tôi đã nghiệm ra rằng cơ hội để mọi người có thể làm điều này là thực hiện những chuyến du lịch. Việt Nam đang hướng tới sự bùng nổ về du lịch, vì vậy chúng tôi đã quyết định vận dụng mô hình khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới theo phong cách tiếp cận toàn diện đến sức khỏe như một minh chứng cho cách thức sống lành mạnh hơn, cân bằng hơn mang lại cho du khách nhiều lợi ích như thế nào.

Mặc dù khởi đầu với nhiều khó khăn, cách duy nhất mà chúng tôi đi tới thành công chính là tìm đúng người lãnh đạo và đội ngũ chuyên gia xứng tầm để gia nhập Fusion. Với mong muốn tự thực hiện các dịch vụ này, chúng tôi đã rất cẩn thận, đào luyện đội ngũ nhân viên và định hướng cho họ một cách tinh tế để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Và đâu là nền tảng cơ bản giúp ông phát triển tiếp tại Việt Nam?

Từ con số "0", nay thương hiệu Fusion đã phát triển được nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Việt Nam. Mỗi khách sạn đều mang một khái niệm riêng và luôn khác biệt với số còn lại. Có lẽ sự cởi mở trong nhận thức cùng những tiếp cận sáng tạo và toàn diện đã giúp chúng tôi làm được những điều không tưởng như vậy. Từ thực đơn spa đến thực đơn nhà hàng, từ bảng màu cho đến bảng vẽ khách sạn và khu nghỉ, tất cả mọi thứ tại Fusion đều hỗ trợ nhau để khẳng định mục đích chăm sóc sức khỏe toàn diện mà chúng tôi hướng tới các du khách.

Ông có thể cho biết thêm về mặt “địa lợi” của Fusion Resort Cam Ranh?

Trải dài trên ngọn đồi cao 28 mét, Fusion Resort Cam Ranh, cũng như các thành viên khác của Fusion tại Đà Nẵng và Phú Quốc, đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của du khách trong nước và quốc tế, cộng đồng blogger và người nổi tiếng bởi vẻ đẹp tĩnh lặng của thiên nhiên kết hợp kiến trúc độc đáo của villa với hồ bơi riêng cùng phong cách thiết kế tối giản để mang đến không gian sống thanh lịch, phóng khoáng, gần gũi với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cứ thử trải nghiệm quãng đường từ sảnh chính của Fusion Resort Cam Ranh đến bờ biển, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn vì sao tại đây có nhiều nét khác biệt.

Thêm vào đó là bồn tắm được thiết kế dạng treo, chiếc võng ngoài trời hình bán nguyệt, các tiện nghi và nội thất được làm bằng gỗ tự nhiên với màu sắc thanh lịch, tinh tế, sinh động và tươi vui. Hoàn toàn không cường điệu khi nói Fusion luôn có những thiết kế độc đáo, tươi trẻ và phóng khoáng. Những chi tiết dù là nhỏ nhất cũng được chăm chút kỹ lưỡng.

Giờ này có lẽ ông không ngại chia sẻ bí quyết từ sự khéo léo và tinh tế đã giúp Fusion thu được thành công tại thị trường Việt Nam? 

Khởi đầu hoạt động tại Việt Nam năm 2008, khi nền kinh tế thế giới gặp khủng hoảng, chúng tôi luôn phải để tâm đến vấn đề chi phí. Tôi quan niệm giống người Việt là “Trong cái khó ló cái khôn”, vì vậy trong công việc, chúng tôi luôn nỗ lực sáng tạo, luôn tìm kiếm những giải pháp hợp lý, khéo léo và tiết kiệm nhất có thể.

Chúng tôi đã cố gắng sử dụng những yếu tố địa phương xung quanh khách sạn, mang văn hóa bản địa vào từng chi tiết xây dựng. Tại sao phải nhập khẩu một chiếc đèn chùm từ Úc có giá hàng ngàn USD trong khi chúng ta có thể tạo ra những chiếc đèn tuyệt vời từ giỏ mây tre được dùng để bắt cá? Hơn thế, chiếc đèn ấy còn cho các du khách biết họ đang ở địa phương nào khi bước vào khách sạn của Fusion. Tôi hài lòng vì với nguồn vốn đầu tư có giới hạn nhưng Fusion vẫn có thị phần tốt so với nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế khác và chúng tôi vẫn tìm kiếm những điều mới mẻ để tạo nên sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh thị phần này.

Điểm mạnh của chúng tôi chính là trí tưởng tượng và khao khát làm ra những điều mới mẻ, sáng tạo nên những thứ độc đáo. Đó đơn giản là những điều mà bạn không thể mua được. Tất cả mọi thứ từ dịch vụ spa trọn gói cho đến chương trình ăn sáng mọi lúc mọi nơi của chúng tôi đều bắt nguồn từ điểm mạnh ấy. Sức sáng tạo của Fusion không chỉ bắt đầu từ giai đoạn lên bản vẽ. Khi mà giá đất ngày càng tăng, nhất là tại các khu vực có sức hút du khách, chúng tôi thường ưu tiên lựa chọn những nơi có tiềm năng du lịch thật sự trong tương lai hơn là đơn giản chạy theo trào lưu hiện tại.

Năm 2015, khi chúng tôi mở cửa khu nghỉ dưỡng tại Cam Ranh, rất ít du khách nước ngoài biết đến địa điểm này. Mặc dù dự án của chúng tôi nằm gần Cam Ranh hơn Nha Trang nhưng vào thời điểm đó, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt tên dự án là Fusion Resort Nha Trang để có thể thu hút được du khách quốc tế.

Thế hệ Millennials đang tạo nên xu hướng du lịch mớiThế hệ Millennials đang tạo nên xu hướng du lịch mới JOYCE NGUYỄN
Thế mà, chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, nhờ vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên, Cam Ranh trở thành điểm thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, hơn hẳn các địa danh gần đó. Sau thời gian vượt qua những khó khăn ban đầu, nay dự án này đã được đổi tên và nhờ vị trí thuận lợi, chỉ cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng chục phút chạy xe, Fusion Resort Cam Ranh đang có đà phát triển rất ổn định. Mövenpick và Raddison cũng đang chuẩn bị mở khu nghỉ của họ ở đây.

Tại sao ông không cho xây dựng những tòa nhà cao tầng hiện đại ở nơi này?

Bước vào thị trường sớm, khi mà giá đất vẫn còn hợp lý, chúng tôi đã không gặp phải áp lực trong thiết kế xây dựng để bù đắp vào chi phí đất. Vâng, chúng tôi có thể xây cao 20 tầng để kinh doanh và thu lời nhiều hơn, nhưng nếu làm như vậy, chúng tôi đã tự tay phá hủy sự độc đáo trong chính sản phẩm của mình. Chúng tôi không làm giống những dự án khác cùng trong khu vực và vì thế Fusion Resort Cam Ranh giữ thiết kế tao nhã và thấp tầng.

Hiện tại có nhiều dự án được làm trên kế hoạch ngắn hạn. Các nhà đầu tư nhìn thấy thị trường hấp dẫn và một số đã thực hiện chiến thuật tấn công nhanh để giành thị phần bằng việc sao chép, hoặc thậm chí là cố gắng vượt qua những đối thủ khác bằng quy mô lớn và số lượng. Nếu cứ tiếp tục làm như vậy, chúng ta sẽ gặp rủi ro khi phát triển giống nhau, khiến du khách cảm thấy nhàm chán và không háo hức đến nữa. Du khách quốc tế đến với Việt Nam vì yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ. Nếu chúng ta làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên đó và thay thế bằng những tòa nhà chọc trời, các sòng bạc hoặc cáp treo ở mọi nơi thì họ sẽ lựa chọn điểm đến khác.

Trời đã về chiều, dù sắp hết giờ làm việc nhưng tại văn phòng của Tập đoàn Fusion trên lầu 7 của tòa nhà ngay trung tâm thành phố, đội ngũ nhân viên vẫn miệt mài làm việc. Ông Marco van Aggele giải thích với chúng tôi: “Điều này chỉ xảy ra khi bạn trao cơ hội cho ai đó phát triển ý tưởng, dốc hết tâm sức, khả năng của mình vào công việc. Chúng tôi không đề cao những quy trình, những chuẩn mực lớn lao hoặc những quy định chặt chẽ về việc nên hay không nên làm điều gì. Chúng tôi chỉ tin tưởng vào những thành viên của Fusion, và ngược lại, họ cũng tin vào chúng tôi. Đây cũng là một trong những điều giúp cho Fusion trở nên khác biệt”.

Có thể bạn quan tâm