Doanh nhân - Những người định hình tương lai

Tháng 10 – luôn đầy ý nghĩa với cộng đồng doanh nhân Thủ đô Hà Nội – ngày giải phóng Thủ đô 10/10, ngày DN doanh nhân Việt Nam 13/10. Và năm nay thêm một dấu mốc mới - kỷ niệm 10 năm Gala Doanh nhân Thăng Long.
Doanh nhân - Những người định hình tương lai

Nhân dịp này Thương gia có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn – phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD), Chủ tịch hiệp hội DN thành phố Hà Nội (HBA) - người sáng lập ra Gala Doanh nhân Thăng Long năm 2009.

Xin chúc mừng ông và cộng đồng DN doanh nhân Thủ đô nhân dịp những ngày đầy ý nghĩa này. Xin ông cho biết ý tưởng nào để có Gala Doanh nhân Thăng Long từ 10 năm trước?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng trở lại với một giai đoạn lịch sử - năm 1945. Chỉ sau đúng một ngày đọc Tuyên ngôn độc lập - khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc hợp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ (3/9/1945). Thực tế lúc bấy giờ, tình hình tài chính của nhà nước rất kiệt quệ, kho bạc rỗng không, nên Chính phủ đã quyết định thành lập “Quỹ độc lập” và tổ chức “Tuần lễ vàng” vào ngày 17/9/1945 với thông điệp đầy ý nghĩa “Các chiến sĩ quyết hy sinh cả máu xương để giữ vững nền tự do độc lập cho nước nhà thì đồng bào - nhất là các nhà công thương gia đóng góp vàng, của cải của mình để giữ nước...” Lịch sử và Tổ quốc luôn luôn ghi nhận tinh thần yêu nước và sự hy sinh không tính toán về của cải để đóng góp cho đất nước của những nhà Công thương gia Hà Nội. Nếu các tầng lớp nhân dân cả nước quyên góp được 370 kg vàng và 20 triệu đồng Đông Dương thì riêng Hà Nội đã góp tới 2.201 lạng vàng, 920 tạ thóc cùng tiền bạc và hiện vật có giá trị tới 7 triệu đồng Đông Dương!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các Đại biểu Quốc hội là Doanh nhân tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các Đại biểu Quốc hội là Doanh nhân tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII

Cảm kích tấm lòng vì đất nước của giới Công thương VN nói chung và Hà Nội nói riêng, ngày 13/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ với đại diện giới Công thương ở nhà hát lớn. Đó là giới chức đầu tiên Bác Hồ gặp mặt sau ngày độc lập, thể hiện rõ sự tôn trọng và tin tưởng của Bác vào cộng đồng sẽ “xây dựng nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng” cho đất nước. Sự kiện này cũng chính là tiền đề cho ngày Doanh nhân VN sau này.

Công lao đóng góp của các nhà DN Hà Nội thật to lớn và quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Cũng bởi từ chính những ý nghĩa này và với mong muốn tôn vinh DN, Doanh nhân, kết nối với nhau để cùng tháo gỡ khó khăn tạo mọi điều kiện cho DN phát triển nên chúng tôi đã có ý tưởng tổ chức sự kiện Gala Doanh nhân Thăng Long hàng năm vào dịp ngày Doanh nhân Việt Nam, như một sự tôn vinh và kế thừa những giá trị tinh hoa của lớp doanh nhân đi trước, đồng thời ghi nhận và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí kinh doanh, khát vọng làm giàu cũng như những đóng góp từ trí tuệ, tinh thần của Doanh nhân Thăng Long – Hà Nội. Đồng thời thực hiện sứ mệnh của Hiệp hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội (HBA) là ngôi nhà chung của cộng đồng DN Thủ đô, nơi gặp gỡ chia sẻ giao lưu kết nối của cộng đồng DN với chính quyền thành phố. Ngày 12/10/2009 Gala Doanh nhân Thăng Long lần thứ nhất được tổ chức. HBA mời thêm 4 tổ chức trên địa bàn Thủ đô: Hiệp hội Doanh nghiệp VVN, Hiệp hội công thương, Hiệp hội nữ Doanh Nhiệp, Hội Doanh nhân trẻ với tiêu chí đoàn kết, hội nhập cùng phát triển. Đây chính là mốc son đầu tiên thể hiện tinh thần đoàn kết, phát huy tối đa thế mạnh và nguồn lực của các Hiệp hội, mang lại cơ hội phát triển cho các DN hội viên, tăng khả năng cạnh tranh, trong bối cảnh thị trường không biên giới... Sự kiện này đồng thời mang ý nghĩa đặc biệt – chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Suốt 10 năm qua HBA luôn duy trì sáng kiến này và đã được lãnh đạo TP Hà Nội luôn chỉ đạo và đồng hành với Gala Doanh nhân Thăng Long, điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thành phố Hà Nội với cộng đồng Doanh nhân bằng tinh thần “tận tâm” như Bác Hồ đã nêu trong thư gửi giới Công thương ngày nào.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Doanh nhân HBA và VACOD năm 2016

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Doanh nhân HBA và VACOD năm 2016

"Doanh nghiệp - Doanh nhân là những người định hình tương lai đất nước"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thưa ông, với chặng đường 10 năm Gala Doanh nhân Thăng Long, ông có thể chia sẻ dấu ấn gì đặc biệt?

Năm 2010 – trong lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, chúng ta trang trọng tổ chức diễu binh diễu hành tại Quảng Trường Ba Đình và lần đầu tiên đội ngũ doanh nhân có mặt trong cuộc diễu hành lịch sử này như một lực lượng chính thức bên các lực lượng công, nông, binh... Hàng trăm Hội viên của Hiệp hội TP Hà Nội làm nòng cốt đã đại diện cho cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam tham gia khối diễu hành Doanh nhân đầy tự hào và sau này vào dịp là kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước năm 2015 cũng vậy, đội ngũ doanh nhân một lần nữa xuất hiện đầy hùng hậu. Đó là những dấu mốc không thể nào quên khi doanh nhân được xác lập như một tầng lớp quan trọng trong xã hội và chính thức có mặt trong những ngày lễ lớn của đất nước.

Thêm một dấu mốc quan trọng đó là Nghị quyết 09 của Đảng, phản ánh nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân và yêu cầu của nền kinh tế. Kể từ đây đội ngũ doanh nhân đã có Nghị quyết của Đảng xác định rõ vai trò, vị trí và định hướng phát triển cho mình cùng với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức đóng vai trò quan trọng trong khối Đại đoàn kết dân tộc. Điều này thể hiện rõ vai trò của Doanh nhân được đánh giá quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước, như đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trong lịch sử 81 năm của Đảng, lần đầu tiên chúng ta có nghị quyết về phát huy vai trò doanh nhân” (ngày 17/12/2011).

Năm 2013 là năm mà cộng đồng DN doanh nhân dù trải qua rất nhiều khó khăn vất vả của cuộc khủng hoảng kinh tế 2011 – 2012 nhưng cũng rất phấn khởi. Lần đầu tiên trong lịch sử đã hiến định vai trò và vị trí của doanh nhân trong Hiến pháp 2013. Đó là thông điệp quan trọng của nhà nước về việc khuyến khích tạo điều kiện và bảo hộ hoạt động của các DN doanh nhân và khu vực tư nhân.

Hiệp hội DN Hà Nội chúng tôi có tới 8 vị doanh nhân là đại biểu Quốc hội trong hai Khóa XII và XIII. Chúng tôi vui mừng bởi được góp phần và chứng kiến giờ phút trọng đại ấy – khi tầng lớp doanh nhân trải qua bao thăng trầm, có lúc từng bị kỳ thị, đã được ghi nhận chính thức trong Hiến pháp nước Việt Nam. Đội ngũ doanh nhân là những người yêu Tổ quốc, nòi giống, có khát vọng và dũng cảm làm giàu chính đáng, đem lại sự thịnh vượng chung cho cả cộng đồng... đã được tôn trọng và tôn vinh xứng đáng. Gala Doanh nhân Thăng Long năm ấy ngoài việc tôn vinh doanh nhân cùng sự cam kết đồng hành của chính quyền như hàng năm thì còn là một dấu ấn mà chúng tôi ghi nhớ mãi khi Hiến pháp ghi rõ từ: Doanh nhân...

Đó là sự khẳng định mình của chính giới Doanh nghiệp - Doanh nhân “lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước”(Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII).

Năm 2016, Chính phủ ban hành nghị quyết 35/NQ – CP về hỗ trợ và phát triển DN, xây dựng cộng đồng DN Việt Nam có năng lực cạnh tranh phát triển bền vững và quyết liệt đổi mới môi trường kinh doanh cũng như đưa ra những đích đến cụ thể cho DN VN...

Tất cả những sự kiện này đều đem đến những dấu ấn cho Gala Doanh nhân Thăng Long vì chúng tôi hòa cùng trong sự phát triển của cộng đồng Doanh nghiệp – Doanh nhân Việt Nam, đóng góp những giá trị và ý nghĩa đặc biệt của lực lượng doanh nhân Thủ đô – trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch VCCI (Chủ tịch HBA-VACOD) TS. Nguyễn Hồng Sơn tại Gala Doanh nhân Thăng Long 2018
Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch VCCI (Chủ tịch HBA-VACOD) TS. Nguyễn Hồng Sơn tại Gala Doanh nhân Thăng Long 2018

Luôn coi doanh nghiệp là một người bạn cần quan tâm và tạo mọi diều kiện để giúp đỡ bạn mình. Đó chính là chìa khoá để giúp doanh nghiệp lớn mạnh và từ đó đưa đất nước tiến lên"

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông có nhắc đến sự đồng hành của chính quyền thành phố với doanh nhân bằng tinh thần “tận tâm” – ông có thể cho bạn đọc của Thương gia biết sâu hơn?

Cũng phải nói thêm một điều rằng trong Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ này HBA cũng có tới 8 doanh nhân tham gia. Chúng tôi cho rằng chính quyền TP cũng đã ý thức rõ ràng “khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí kinh doanh, giải phóng các lực lượng sản xuất, phát huy sức mạnh vật chất và trí tuệ, tinh thần của nhân dân, huy động và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế là nguồn gốc của mọi thắng lợi...”(Thủ tướng Phan Văn Khải), vì vậy trong các kỳ họp của HĐND thành phố, những đóng góp kiến nghị của các đại biểu – doanh nhân luôn được chờ đợi và lắng nghe, nhất là những quyết sách về các vấn đề phát triển kinh tế bởi các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm phong phú từ thực tế, có cái nhìn sâu sắc và tư duy kinh tế bài bản, luôn đi trước mọi người.

Phải nói rằng lực lượng doanh nhân (dù rằng chưa nhiều như mong đợi) nhưng đã mang được tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nhìn thẳng vào thực tế, đề đạt nghiêm túc những nguyện vọng của cử tri... vào nghị trường và góp phần làm cho chất lượng của các kỳ họp HĐND ở Thành phố sâu sắc và thực tế hơn. Bên cạnh đó, sự tiếp thu một cách trân trọng, nghiêm túc của các cấp, các ngành cũng thể hiện sự đồng hành mà chúng ta vừa nhắc.

10 năm Gala Doanh nhân Thăng Long là 10 năm cộng đồng doanh nhân Thủ đô nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo từ Trung ương tới Thành phố. Đồng chí Nguyễn Đức Chung - ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch TP Hà Nội trong Gala Doanh nhân Thăng Long 2018 đã khẳng định: “Gala Thăng Long là nơi tôn vinh giá trị của giới doanh nhân Thủ Đô, nơi mở ra không gian trao đổi, bàn luận của Doanh nhân với chính quyền thành phố nhằm hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy cơ chế phối hợp giữa cơ quan ban ngành thành phố để hỗ trợ DN phát triển”.

Ngày 12/20/2009, Gala Doanh nhân Thăng Long lần đầu tiên được tổ chức. HBA mời thêm 04 tổ chức trên địa bàn Thủ đô: Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Công Thương, Hiệp hội Nữ doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ với tiêu chí đoàn kết, hội nhập cùng phát triển. 

Nhân sự kiện này, với tư cách là lãnh đạo cộng đồng DN, doanh nhân Thủ đô ông có điều gì chia sẻ?

Sau 10 năm nhưng thông điệp về tinh thần Doanh nhân Thăng Long và sự cam kết đồng hành từ chính quyền vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa thời sự của nó. Những khao khát làm giàu luôn luôn chực chờ trong lòng mỗi con người nhưng thổi bùng ngọn lửa đó và chấp nhận nguy hiểm để dấn thân lại dành cho những người dũng cảm. Dũng cảm khởi nghiệp, dũng cảm chấp nhận những vất vả gian nan, thậm chí là cả những thất bại và dũng cảm cống hiến cho xã hội bằng chính việc tạo ra của cải, việc làm, tạo cảm hứng cho những người xung quanh chính là đội ngũ doanh nhân đang mỗi ngày một hùng hậu hơn. Những con người dũng cảm ấy - những thành viên ưu tú mang đến vị thế mới cho đất nước như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “Doanh nghiệp – doanh nhân là những người định hình tương lai đất nước” trong chính ngày của họ chắc chắn sẽ nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất. Cá nhân tôi xin gửi lời chúc mừng các anh chị em doanh nhân sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm