Doanh nhân nữ sẽ đi cùng sự phát triển của nền kinh tế

Trước thềm Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho biết, cộng đồng doanh nhân nữ APEC và Doanh nhân nữ Việt Nam s
Doanh nhân nữ sẽ đi cùng sự phát triển của nền kinh tế

Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC năm 2017 có chủ đề khá đơn giản, đó là Phụ nữ là doanh nhân. Bà nghĩ thế nào về sự lựa chọn này?

Trước hết, phải nhấn mạnh, sự kiện này thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nhân, DN, tập đoàn nổi tiếng của Việt Nam và các nền kinh tế APEC. Dự kiến có khoảng 500 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC tham dự. Nhiều lãnh đạo cao cấp của nhiều tổ chức toàn cầu và khu vực liên quan, tổng giám đốc, giám đốc điều hành (CEO) của các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam, cũng như các doanh nhân nữ trong khu vực cũng sẽ có mặt.

Diễn đàn Doanh nhân nữ sẽ thảo luận, đưa ra những giải pháp để hiện thực hóa những ưu tiên hợp tác mà Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 đã xác định, đó là thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng kinh tế bao trùm; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các DN do phụ nữ làm chủ và thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực. Một chủ đề nghe có vẻ đơn giản, nhưng sẽ là một thông điệp chuyển tới Hội nghị cấp bộ trưởng về những khuyến nghị tạo thuận lợi về môi trường chính sách để thúc đẩy sự tham gia ngày càng nhiều hơn của phụ nữ vào lĩnh vực kinh tế cũng như mong muốn khẳng định vị trí của cộng đồng doanh nhân nữ.

Sẽ có nhiều vấn đề để các doanh nhân nữ trong khu vực APEC thảo luận cùng lãnh đạo các nền kinh tế về những giải pháp nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ; thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội cho phụ nữ; thúc đẩy và hỗ trợ doanh nhân nữ hội nhập và tham gia đầy đủ vào thị trường toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam đang ngày càng ghi dấu ấn trong nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu như nói đến quyền năng kinh tế của phụ nữ vào thời điểm này có vẻ vẫn chưa thực sự phù hợp, thưa bà?

Đã có rất nhiều mỹ từ nói đến vai trò của doanh nhân nữ trong nền kinh tế, nhưlàcứutinhcủanềnkinhtếthế giới, là nhân tố chèo lái con thuyền kinh tế vượt qua khủng hoảng và gần đây người ta thường nói đến doanh nhân nữ với xu hướng kinh doanh nhân văn. Thậm chí, nhiều người còn nói phụ nữ bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thân thiện và vì sự phát triển kinh tế bền vững. Và Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC lần này có chủ đề Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi về công nghệ.

Không ai phủ nhận vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế. Thậm chí, trong những giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, bản tính riêng có của người phụ nữ đã tạo ra những ưu thế riêng, quyền năng riêng.

Ở Việt Nam, tiếng nói và vai trò của doanh nhân nữ ngày càng đậm nét. Hiện các nữ doanh nhân đang tham gia tích cực vào nền kinh tế, đóng vị trí quan trọng trong sự phát triển của kinh tế quốc gia và gần đây doanh nhân nữ ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Doanh nhân nữ cũng luôn đi đầu trong những hoạt động từ thiện xã hội và đây cũng là điểm bật, là bệ phóng để các doanh nhân nữ páht triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và hướng tới nền kinh tế xanh.

Nhưng, doanh nhân nữ không thể gánh nhận những trách nhiệm nặng nề đó một cách đơn độc. Nhất là ở những nền kinh tế mới nổi, những nền kinh tế còn tồn tại khoảng cách về giới trong cơ hội tiếp cận đào tạo, học hành, tuyển dụng và bổ nhiệm giữa phụ nữ và nam giới.

Ở Việt Nam, cho dù tỷ lệ phụ nữ khởi nghiệp cao hơn nam giới gần 4% (Năm 2015, tỷ lệ phụ nữ khởi nghiệp là 15,5% trong khi của nam giới là 11,6%), song tỷ lệ DN quy mô vừa và lớn do phụ nữ làm chủ lại không nhiều. Những rào cản khiến các doanh nhân nữ khó bứt phá gồm cả những thách thức trong quan niệm xã hội, trách nhiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái...

Thực tế này vẫn còn tồn tại ở nhiều nền kinh tế thành viên APEC, đòi hòi cần có những chính sách, chương trình để tháo gỡ các khó khăn, tạo thuận lợi cho sự phát triển của phụ nữ, của doanh nhân nữ, của DN sử dụng nhiều lao động nữ.

Đây cũng chính là các vấn đề mà cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam sẽ tham gia nghiên cứu, đế xuất khuyến nghị trong Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC. Tại Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC chúng tôi sẽ lên tiếng mạnh mẽ để thúc đẩy cơ chế kết nối giữa các nền kinh tế trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân nữ thông qua mạng lưới xúc tiến, kết nội đầu tư, kinh doanh.

Thách thức và cơ hội với doanh nhân nữ đều rất lớn. Vấn đề là chung tay giảm thiểu thách thức, tận dụng tối đa cơ hội để doanh nhân nữ không đứng ngoài sự phát triển của nền kinh tế.

Riêng Hội đồng doanh nhân nữ ViệtNam có những hoạt động gì để hỗ trợ chính các hội viên của mình, để tiếng nói và vai trò của các doanh nhân nữ thực sự rõ nét trong nền kinh tế, thưa bà?

Chúng tôi xác định rõ sứ mệnh của mình là tổ chức đồng hành cùng với các doanh nhân nữ Việt Nam. Với vai trò là tổ chức đại diện cho các DN do nữ làm chủ, điều hành, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam thúc đẩy các hoạt động kết nối, giao lưu với các tổ chức, hiệp hội doanh nhân nữ trong khu vực và thế giới, bao gồm cả các nền kinh tế APEC. Mục tiêu quan trọng là thiết lập, phát triển các mạng lưới hỗ trợ năng lực, kiến thức kinh doanh, kết nối cơ hội đầu tư cho doanh nhân nữ.

Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác quốc tế và trong nước để hỗ trợ và kết nối kinh doanh. Triển khai các chương trình tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực về khởi sự DN và kinh doanh trực tuyến; Tạo lập các kênh thông tin, các chương trình hỗ trợ tiếp cận tài chính, đất đai; Tư vấn tạo dựng các trung tâm hỗ trợ cộng đồng, các chương trình huấn luyện kèm cặp và quan trọng hơn cả là hoạt động vận động chính sách để ngày càng có những chính sách pháp luật tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển DN...

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới, trong nước đang thay đổi, xu hướng kinh doanh mới xuất hiện cùng các cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tôi tin là thách thức và cơ hội với doanh nhân nữ đều rất lớn. Vấn đề là chung tay giảm thiểu thách thức, tận dụng tối đa cơ hội, để doanh nhân nữ không đứng ngoài sự phát triển của nền kinh tế.

Đây cũng là những điều mà Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã và sẽ làm để hỗ trợ cho các thành viên của mình.

Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm