Doanh nhân trẻ kiếm tiền khủng bằng nuôi gà 9 cựa

Từ một lần bị sai đi lùng mua sản vật chỉ mới nghe trong truyền thuyết, đến thời điểm này, Nguyễn Đắc Tùng đã có hơn 3 năm gắn bó với giống gà 9 cựa quý hiếm.
Doanh nhân trẻ kiếm tiền khủng bằng nuôi gà 9 cựa

Tự tay bắt một chú gà, vuốt nhẹ lên bộ lông ngũ sắc tuyệt đẹp và lần lượt chỉ cho khách xem 9 chiếc cựa quý, Nguyễn Đắc Tùng khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi một chàng trai có vẻ ngoài hết sức… công tử lại có thể am hiểu tường tận về giống gà quý hiếm này đến thế.

Từ chân long tong đến Chủ trang trại

Tính đến thời điểm này, Nguyễn Đắc Tùng đã có hơn 3 năm gắn bó với giống gà cựa quý hiếm. Tùng kể: “Giáp Tết 2013, trong một dịp công tác tại huyện Tân Sơn mình nhận được chỉ thị của Sếp lùng mua cho bằng được mấy chú Gà chín cựa (phải đủ chín cựa) để về làm quà biếu Sếp của Sếp. Lúc đó, tôi không tin, thậm chí còn nghĩ hắn làm khó mình. Nhưng khi sục xạo lên tận rừng Quốc gia Xuân Sơn, nhờ bà con dẫn đến những Bản làng khuất sau rặng núi Hoàng Liên Sơn, tôi không thể không tin và bị thu hút mạnh rằng có giống gà này có thật”.

Tùng và các bạn đã lập trại Gà chín cựa Hùng Vương tại Bản Dù, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, Phú Thọ (ngay cạnh UBND xã Xuân Sơn). Website http://gachincua.biz cũng được xây dựng với các thông tin về loại gà truyền thuyết này.

Khi đó, Tùng đang phụ trách kinh doanh cho một công ty có tiếng ở Hà Nội nên đã nhìn ngay thấy cơ hội phát triển. Nắm bắt cơ hội đó, sau Tết anh quanh trở lại tìm hiểu kỹ hơn để lên kế hoạch đầu tư: “Đây là một sản phẩm rất mới lạ. Thứ nhất, nó có màu sắc tâm linh, như một di tàn của truyền thuyết ngàn đời. Thứ hai, Không chỉ nét tâm linh mà Chất lượng sản vật cũng xuất sắc. Thịt gà chín cựa chắc, gà nhiều tuổi nhưng thịt giòn, không dai, vị đậm đà, ngọt tự nhiên, nước dùng không gây mỡ (nếu so sánh chất lượng hơn hẳn Gà Mía, Gà Hồ. Gà Đông Tảo ngoài đôi chân khác biệt thì chất lượng không thể sánh bằng. Nếu chế biến theo phương pháp xào lăn, có thể sánh ngang độ ngọt như gà chọi)" Tùng chia sẻ.

Ngoài ra loại gà này còn có tác dụng chữa bệnh: Gà được nuôi trong vùng đất giàu năng lượng, khí hậu đặc trưng, nhiều lá thuốc nam nên có tác dụng bổ sung/chữa một số bệnh như: thấp khớp, bổ máu, dưỡng thai… hơn nữa giống gà rừng này có bộ lông ngũ sắc đẹp, dáng kiêu hùng, đuôi dài, hiếu chiến nên nhiều người dùng để làm cảnh, sinh động vườn nhà, tự hào là sản vật độc đáo”.

Đầu năm 2014, Tùng và 2 người bạn góp vốn mở Trại Gà 9 cựa Hùng Vương ở bản Dù, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Để có gà giống chuẩn, Tùng và những người bạn kiên trì đến từng hộ gia đình tìm mua gà 9 cựa thuần chủng về cho sinh sản tự nhiên, chọn lọc và nhân giống: “Khi tôi bắt đầu tìm hiểu để kinh doanh giống gà này. Mới biết là cả xã 200 hộ (hơn 1000 dân) mà mới có khoảng 200 con có cựa (nhưng không thuần chủng). Cũng theo thống kê của chính tôi, thì trước tết số lượng đó là 1000 chú. Những lý do sau đây khiến số lượng Gà này ngày càng ít đi: Bản chất giống đặc biệt (chỉ xuất hiện ở khu vực này); Bị lai tạp với gà thường nên số lượng ngón mai một; Bị thu mua, làm thịt nhiều; Số ngón nhiều khiến gà con dễ bị chết vì mắc cỏ cây, dây rợ; Bà con dân tộc không nhận ra sự quý hiếm, sự nguy cấp cũng như hiệu quả kinh tế.

"Với những lý do trên, chúng tôi đã đưa ra chiến lược cụ thể. Theo đó năm đầu chỉ tìm cách bảo tồn và nhân giống gà, 2 năm tiếp theo sẽ quy hoạch và tiêu thụ đặc sản, tìm hiểu thị trường. Sau đó mới tính đến thương mại hóa" Tùng chia sẻ. Lý thuyết là như vậy, nhưng nhóm của Tùng đã phải đương đầu với rất nhiều vấn đề: Số lượng gà còn lại quá ít, dịch bệnh, thú rừng (rắn, mèo hoang, chó hoang,…); tỉ lệ chết tự nhiên cao, khôi phục giống khó, tư duy kinh tế của bà con chưa có, vận chuyển khó khăn… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trang trại của Tùng rộng hơn 1 ha với hơn 1000 chú gà chín cựa 1trưởng thành cùng rất nhiều gà con. Tỷ lệ thuần chủng đạt 90 – 100%.

Và những chú bạc triệu

Ngày nào cũng vậy, đặc biệt dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017, Tùng liên tục nhận được những cuộc điện thoại gọi hỏi mua gà để đem biếu, để "ăn thử đặc sản truyền thuyết"...

Trang trại của Tùng rộng hơn 1 ha với hơn 1000 chú gà chín cựa 1trưởng thành cùng rất nhiều gà con. Tỷ lệ thuần chủng đạt 90 – 100%.

Mặc dù nhu cầu lớn nhưng Tùng vẫn đặt chất lượng lên hàng đầu, chăn nuôi theo đúng quy trình chăn thả tự nhiên. Tùng tâm huyết: “Chúng ta đọc hằng ngày uy tín của người Việt ngày một thấp, thực phẩm không sạch, kinh doanh chộp giật… Chúng tôi là doanh nhân của thế hệ mới. Uy tín phải đặt lên hàng đầu”.

Hiện, mỗi tuần Tùng xuất khoảng 4 cặp gà Lộc Phát với mức giá từ 3 triệu đồng/cặp (Trống 8 cựa, Mái 6 cựa) và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Chia sẻ về dự định của mình, Tùng nói: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn một và hai – chọn lọc để có nguồn giống thuần chủng để bảo tồn giống gà quý hiếm này, quy hoạch sản phẩm và tìm hiểu thị trường, sau đó mới quan tâm nhiều hơn đến mục đích thương mại”.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm