Đối thoại “mở” và những vấn đề “nóng” của DNNVV tỉnh Bắc Ninh

Một trong những vấn đề “nóng” nhận được nhiều phản hồi từ phía cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh Bắc Ninh đó là chính sách của Nhà nước trong việc phát triển cụm công nghiệp.
Đối thoại “mở” và những vấn đề “nóng” của DNNVV tỉnh Bắc Ninh

Đó là một trong những vấn đề đã được đưa ra bàn thảo tại hội nghị đối thoại với DNNVV tỉnh Bắc Ninh 2018 do UBND tỉnh tổ chức mới đây với chủ đề: “Bình đẳng, hợp tác, phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

“Chung tay” xây dựng Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 4 tháng đầu năm 2018, Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan với sản xuất nông nghiệp ổn định, sản xuất công nghiệp được duy trì. Tính chung 4 tháng đầu năm, IIP toàn ngành công nghiệp 33%, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh 2010 đạt 359 nghìn tỷ đồng, tăng 37%; chỉ số sử dụng lao động tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Về tình hình thu ngân sách, tính chung 4 tháng đầu năm, tổng thu nhà nước trên địa bàn đạt 11.267 tỷ đồng, đã đạt 47% dự toán năm và tăng 36% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh, để đạt được những thành quả trên có vai trò to lớn của cộng đồng DNNVV. Ông cũng trân trọng cảm ơn cộng đồng DNNVV đã chung tay phát triển quê hương vì mục tiêu xây dựng Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường cũng khẳng định vai trò đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, DNNVV nói riêng đối với thành tựu chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Tiến Nhường – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

“Tỉnh Bắc Ninh đã và sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ đắc lực cho các DNNVV thông qua các chủ trương, chính sách và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cũng như nâng cao năng lực của các hiệp hội” - Ông Nguyễn Tiến Nhường thể hiện rõ quan điểm.

Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp

Hội nghị diễn ra trong tiết trời tháng 5 nóng nực nhưng có lẽ nóng hơn cả là không khí tại hội trường trong buổi đối thoại. Mặc dù đây là một trong ba cuộc hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức kể từ đầu năm 2018 tới nay nhưng vẫn có nhiều cánh tay giơ lên để được đưa ra những kiến nghị hết sức thẳng thắn. Điều đó chứng tỏ các hội nghị lần trước đã đạt được hiệu quả, tạo sự tin tưởng cho các doanh nghiệp để họ luôn coi đó là kênh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; đưa ra kế hoạch, chính sách, biện pháp hỗ trợ DNNVV trong thời gian tới. Điều đó cũng thể hiện sâu sắc hơn quan điểm “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp”...

Hội nghị đã có sự tham gia của nhiều lãnh đạo các cấp cũng như hơn 200 DNNVV trong tỉnh tham dự

Tại hội nghị lần này, ông Vũ Văn Quý - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thị xã Từ Sơn đã đưa ra 4 vấn đề mà các doanh nghiệp trong hiệp hội đang “vướng”. Đó là vấn đề thương hiệu làng nghề Đồng Kỵ đã được bảo hộ cách đây đến khoảng 20 năm nhưng lại đang đứng trước nguy cơ mai một; mô hình cụm công nghiệp dưới hình thức làng nghề vẫn ở dạng manh mún nhiều hơn, khó tập trung xuất khẩu; thiếu quỹ đất để tập hợp lại thành một khu công nghiệp và chính sách cho các nghệ nhân, du lịch làng nghề…

Ông Quý kiến nghị các cấp lãnh đạo của thị xã Từ Sơn cũng như tỉnh Bắc Ninh sớm giúp doanh nghiệp địa phương nơi đây đưa ra biện pháp thích hợp, cổ vũ làng nghề truyền thống, thiết lập cụm công nghiệp quy mô, có chính sách dành cho các nghệ nhân khi được vinh danh để tiếp tục cống hiến cho gỗ mỹ nghệ và có giải pháp cho dự án du lịch làng nghề - một trong những tiềm năng lớn của làng gỗ Đồng Kỵ nhưng chưa khai thác được hiệu quả.

Đối thoại “mở” và những vấn đề “nóng” của DNNVV tỉnh Bắc Ninh ảnh 4Ông Vũ Văn Quý – Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Thị xã Từ Sơn

Ông Nguyễn Đức Thịnh – Giám đốc công ty TNHH Đầu tư xây dựng Môi trường xanh Từ Sơn chia sẻ bất cập trong vấn đề phòng cháy chữa cháy ở cụm công nghiệp. Đây là một trong những vấn đề được toàn dân quan tâm nhưng lại thiếu kỹ năng và kiến thức, nhất là khi ở cụm công nghiệp, vấn đề an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu. Ông kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm, phổ biến rộng rãi kiến thức, kỹ năng để doanh nghiệp cùng với cán bộ phòng cháy chữa cháy phối hợp, bảo vệ tuyệt đối an toàn dân sinh ở các cụm công nghiệp cũng như các khu chung cư cao tầng…

Ngoài ra còn rất nhiều các ý kiến của các chủ doanh nghiệp được đưa ra như vấn đề về thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo hiểm xã hội… thời gian giải quyết còn chậm, các doanh nghiệp nước ngoài có đầu tư vào khu công nghiệp thì có chính sách ưu đãi hơn doanh nghiệp địa phương, đề nghị thống nhất mô hình quản lý các cụm công nghiệp với cơ chế do xã, huyện và các doanh nghiệp làm chủ đầu tư cụm công nghiệp…

Ông Nguyễn Đức Thịnh – Giám đốc công TNHH Đầu tư xây dựng Môi trường xanh Từ Sơn phát biểu tại Hội nghị

Các câu hỏi và kiến nghị từ phía doanh nghiệp đều nhận được phản hồi, giải trình từ các cấp lãnh đạo Bắc Ninh. Lĩnh vực nào doanh nghiệp chưa hiểu hay gặp khó khăn trong quá trình hoạt động, lãnh đạo tỉnh trả lời chi tiết.

Kết lại hội nghị trong khi vẫn còn khá nhiều cánh tay dơ lên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tiếc nuối khi quỹ thời gian có hạn, đề nghị doanh nghiệp nào có câu hỏi kiến nghị tiếp tục gửi lên qua các kênh khác nhau, lãnh đạo các sở ngành cùng UBND tỉnh phân loại và trả lời từng vấn đề, cam kết thỏa đáng.

Ông Nguyễn Tử Quỳnh cũng đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm của lãnh đạo Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh trong suốt thời gian qua. Chính hoạt động của hiệp hội đã phần nào đó tiếp “lửa” cho cộng đồng doanh nhân tỉnh phấn đấu kiến tạo, tạo đà cho kinh tế Bắc Ninh có bước phát triển đột phá hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng hy vọng, trong thời gian tới, Hiệp hội DNNVV tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh, các cấp, sở ngành Bắc Ninh để hỗ trợ kịp thời cộng đồng doanh nghiệp địa phương trong tiến trình xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Có thể bạn quan tâm