Đồng bảng Anh bỗng tăng vọt so với đồng USD

Đồng đô la Mỹ hôm thứ Ba tăng giá so với đồng yen Nhật nhưng giảm giá mạnh so với đồng bảng Anh sau số liệu lạm phát của xứ sở sương mù và cả những biến động về lãi suất.
Đồng bảng Anh bỗng tăng vọt so với đồng USD

Theo diễn biến của thị trường, trong số các đồng tiền chủ chốt, đồng bảng Anh có xu hướng tăng giá mạnh nhất so với đồng USD lên mức 1,3257 USD và đạt đỉnh cao trong phiên tại 1,3283 USD sau khi cơ quan thống kê Anh cho biết lạm phát của nước này đạt 2,9% trong tháng 8 so với mức dự báo là 2,8%. Trong khi đó, mục tiêu lạm phát của BOE là 2%. Đồng bảng Anh cũng đang tiến đến ngưỡng 1,33 USD – mốc cao nhất kể từ tháng 9/2016.

Dean Popplewell, Phó giám đốc phân tích tiền tệ tại OANDA cho rằng,  lạm phát ở Anh tăng là do đồng bảng yếu chứ không phải do các yếu tố cơ bản. Đồng bảng cũng nhận trợ lực sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua dự luật về vấn đề Brexit.

Số liệu lạm phát được đưa ra trước khi Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) có cuộc họp chính sách thứ Năm tuần này. BOE trước đó được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất chính ở mức 0,25% tại cuộc họp này.

Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại City Index, dự báo có khả năng Kinh tế gia trưởng của BOE bỏ phiếu ủng hộ nâng lãi suất.

Dù Thống đốc BOE Mark Carney vẫn bày tỏ quan ngại về tăng trưởng kinh tế của Anh, nhưng trong một bài phát biểu hồi tháng 6, ông này cho biết BOE không thể phớt lờ mãi việc giá cả tăng. Nếu ông Carney bỏ phiểu ủng hộ nâng lãi suất, đồng bảng sẽ còn tăng lên 1,35 USD.

So với đồng USD, đồng euro hồi sức lên 1,1971 USD so với mức 1,1953 USD cuối phiên thứ Hai tại New York.

Đồng tiền chung đã tăng hơn 13% từ đầu năm so với đồng bạc xanh do nền kinh tế Eurozone cải thiện và giới đầu tư ngày càng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ vào năm sau.

Có thể bạn quan tâm