Đồng Nai phối hợp với các đơn vị triển khai hạ tầng Sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo mới về tình hình triển khai hạ tầng giao thông kết nối và rà, phá bom, mìn dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Đồng Nai phối hợp với các đơn vị triển khai hạ tầng Sân bay Long Thành

Theo đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình lập, thẩm định và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Trên cơ sở dự án đã được phê duyệt, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các hạng mục của dự án, bao gồm cả công tác rà, phá bom, mìn, giải phóng mặt bằng và xây dựng các tuyến giao thông kết nối phục vụ thi công xây dựng CHK quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật.

Tiến độ thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định tư CHK quốc tế Long Thành đang là “nút thắt” quan trọng của siêu dự án xây dựng sân bay này. Nếu công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng tiến độ thì giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ được rút ngắn.

Dự án CHK quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Dự án đã được Quốc hội khóa 13 tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng CHK Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014).

Dự án sân bay Long Thành gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

 >>Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án sân bay Long Thành