Đồng Nai vẫn thiếu cả triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân

Khoảng 80% trong số 1,2 triệu công nhân tại Đồng Nai hiện có nhu cầu về nhà ở nhưng hiện khu vực này chỉ có khoảng 13.000 cơ sở lưu trú, đáp ứng khoảng gần 180.000 chỗ trọ, mức giá thuê từ 2,2 – 3 tri
Đồng Nai vẫn thiếu cả triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, mức thu nhập bình quân hiện tại của người lao động thuộc khu vực này từ 6 – 8 triệu/tháng/người. Với mức thu nhập này,  Liên đoàn Lao động Đồng Nai nhận định: “Muốn họ sở hữu được nhà ở, doanh nghiệp phát triển cần có nhiều chính sách như: thiết lập giá ưu đãi, thanh toán linh hoạt, người lao động được trả góp với lãi suất thấp…, có vậy cơ hội mới mở rộng hơn".

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Đồng Nai đã đề ra kế hoạch hoàn thành 20 ngàn căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, kế hoạch này mới chỉ đạt được bước nhỏ khi xây dựng được 2.700 căn. Trong 90 dự án nhà ở xã hội được quy hoạch mới hoàn thành 29 dự án, 38 dự án đang triển khai.

Nguyên nhân khiến các dự án nhà ở xã hội ì ạch bắt nguồn từ việc Chính phủ chấm dứt gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng, sau đó chuyển qua gói vay ưu đãi khác từ ngân hàng chính sách xã hội. Tuy nhiên, nguồn vốn cho ngân hàng chính sách xã hội vẫn chưa được phân bổ nên các doanh nghiệp đang đầu tư nhà ở xã hội đành phải chậm tiến độ vì thiếu vốn đầu tư.

Những doanh nghiệp đủ tiềm lực để thực hiện lại lo lắng nhà xây dựng xong, người lao động không được vay vốn ưu đãi để mua nhà thì nhà đầu tư cũng rất khó tiêu thụ sản phẩm.

Ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho hay: “Doanh nghiệp ngại tham gia các dự án nhà ở xã hội là vì vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, hiệu quả đầu tư không cao, việc tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn. Bên cạnh đó, do vốn ngân sách có hạn nên việc triển khai hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho dự án nhà ở xã hội chưa thực hiện cũng khiến nhà đầu tư gặp trở ngại”.

Đại diện nhiều địa phương trong tỉnh cũng cho biết quỹ đất công cho làm nhà ở xã hội đã có sẵn nhưng việc thu hút đầu tư rất khó vì không có nguồn vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp, từ đó đề nghị Chính phủ sớm phân bổ nguồn vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư và người được xét mua nhà ở xã hội.

Tỉnh cũng đã chuẩn bị 237 hécta đất công để giới thiệu cho nhà đầu tư làm nhà ở xã hội. Nếu thu hút được các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả thì đến năm 2025 có thể đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 300 ngàn người.

Có thể bạn quan tâm