Đồng USD đang rẻ nhất trong gần hai năm trở lại đây

Đồng USD đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong gần hai năm so với đồng Euro, sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi nói rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ bàn về v
Đồng USD đang rẻ nhất trong gần hai năm trở lại đây

Theo hãng tin Reuters, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng nhẹ trong phiên sáng ngày thứ Sáu tại thị trường châu Á. Có lúc chỉ số này đứng ở mức 94,314 điểm, gần mức đáy 94,090 điểm thiết lập vào đêm qua - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016. Từ đầu tuần đến nay, Dollar Index đã giảm 0,8%.

Tỷ giá đồng Euro so với đồng USD phiên sáng thứ Sáu giảm nhẹ xuống 1,1625 USD/Euro, sau khi lên mức 1,1659 USD/Euro trong phiên ngày thứ Năm tại New York - mức cao nhất kể từ tháng 8/2015.

Ông Draghi nói rằng ECB chưa chốt ngày cụ thể cho việc thảo luận về thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của khu vực sử dụng đồng Euro hiện nay. Tuy nhiên, vị Chủ tịch ECB nói rằng ngân hàng trung ương này có thể sẽ bàn về thay đổi chương trình mua trái phiếu vào cuối năm.

Theo ông Bill Northhey, Giám đốc đầu tư của USD Bank Private Client Group, phát biểu trên của ông Draghi bị cho là “cứng rắn, cho dù ECB chưa hề nói tới khi nào sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ, mà thậm chí vẫn để ngỏ cánh cửa để nới lỏng thêm nếu cần thiết”.

Thị trường đang cho là ECB và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang có quan điểm trái chiều về chính sách tiền tệ, và điều này gây sức ép giảm giá lên đồng USD so với đồng Euro. Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước, Chủ tịch FED Janet Yellen phát tín hiệu sẽ giãn tiến độ tăng lãi suất đồng USD do lo ngại mức lạm phát thấp ở Mỹ.

So với đồng Yên Nhật, tỷ giá đồng USD phiên ngày thứ Năm tại Mỹ có lúc giảm còn 1 USD đổi 111,48 Yên, thấp nhất từ ngày 27/6. Tuần này, đồng USD đã mất giá 0,5% so với đồng Yên.

Đồng USD còn có thể giảm giá mạnh hơn so với đồng Yên nếu không có những kỳ vọng của thị trường cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ chậm hơn các ngân hàng trung ương lớn khác trong việc cắt giảm chương trình kích thích kinh tế quy mô khổng lồ.

Hôm thứ Năm tuần này, BoJ đã giữ nguyên chính sách tiền tệ và lùi thời hạn đạt mục tiêu lạm phát, cho dù tăng nhẹ dự báo tăng trưởng nền kinh tế.

Các nhà phân tích dự báo những lo ngại về lạm phát thấp sẽ khiến FED giữ nguyên lãi suất đồng USD trong cuộc họp chính sách vào tuần tới. Thị trường cũng không cho rằng FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 9, trong khi khả năng FED nâng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào tháng 12 đã giảm dưới 50%.

Ngoài triển vọng lãi suất, đồng USD còn đang chịu áp lực giảm giá từ những khó khăn mà chính quyền Tổng thống Donald Trump phải đối mặt.

Tuần này, ông Trump đã không hội tụ đủ sự ủng hộ trong Đảng Cộng hòa cho dự luật xóa bỏ và thay thế đạo luật y tế Obamacare. Điều này dẫn tới những lo ngại rằng ông Trump sẽ khó thông qua được các kế hoạch cải tổ thuế và kích cầu tăng trưởng.

Trong nước, tỷ giá USD/VND khá ổn định dưới ngưỡng 22.800 đồng trên cả thị trường tự do và ngân hàng mấy ngày gần đây.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 22.770 đồng (mua vào) và 22.790 đồng (bán ra). Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 22.700 đồng và 22.770 đồng.

Theo Vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm