Đồng USD leo dốc khi Tổng thống Trump tự tin về cải cách thuế

Đồng đô la Mỹ hôm thứ Hai tăng giá sau khi Tổng thống Donald Trump tự tin rằng chương trình cải cách thuế của ông sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Đồng USD leo dốc khi Tổng thống Trump tự tin về cải cách thuế

Ngoài ra, ông Trump được cho là sẽ phỏng vấn bà Janet Yellen về khả năng bổ nhiệm bà làm chủ tịch Fed thêm nhiệm kỳ nữa.

Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), tăng 0,3% lên 93,325 điểm.

Tương tự, chỉ số WSJ U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, tăng 0,3% lên 86,51 điểm. Trong tuần trước, cả hai chỉ số này cùng giảm 0,8% lần đầu tiên sau 4 tuần tăng.

Đồng euro giao dịch ở mức 1,1792 USD, giảm so với mức 1,1821 USD hôm thứ Sáu. Tuần trước, đồng tiền chung tăng giá 0,8% so với đồng bạc xanh.

So với đồng USD, đồng bảng Anh cũng giảm nhẹ về 1,3235 USD, so với 1,3285 USD hôm thứ Sáu.

Đồng USD cũng tăng giá so với đồng đô la Canada, đồng yen Nhật, franc Thụy Sỹ và peso Mexico.

Tại một cuộc hội nghị hôm thứ Hai, Tổng thống Trump nhắc lại hi vọng rằng kế hoạch cải cách thuế của ông sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Trong khi đó, một số báo đưa tin ông Trump sẽ gặp bà Janet Yellen về khả năng bổ nhiệm bà làm chủ tịch Fed nhiệm kỳ thứ hai khi nhiệm kỳ hiện tại của bà sẽ kết thúc vào đầu năm sau. Bà Yellen được cho là sẽ điều hành Ngân hàng Trung ương Mỹ ổn định, và điều này có lợi cho thị trường chứng khoán.

Tại một hội thảo cuối tuần trước, bà Yellen cho rằng sự mạnh lên của kinh tế Mỹ sẽ đảm bảo lãi suất sẽ tăng từ từ trong ngắn hạn.

Trong khi đó, đồng euro giảm giá sau khi người đứng đầu khu vực Catalonia, Charles Puigdemont, hôm thứ Hai thông báo với Chính phủ Tây Ban Nha rằng ông muốn đàm phán trong vòng 2 tháng về khả năng tách vùng này ra khỏi Tây Ban Nha sau một cuộc trưng cầu đòi độc lập đầu tháng này.

Theo Hussein Sayed, chiến lược gia trưởng tại FXTM, trong khi đợt nâng lãi suất trong tháng 12 tới gần như chắc chắn, kỳ vọng dài hạn hơn sẽ chi phối đồng USD. Tuy nhiên, kế hoạch của Fed nâng lãi suất 3 lần trong năm tới không khớp với kỳ vọng của thị trường là chỉ 1 lần.

Nếu lạm phát và mức tăng lương trong quý IV năm nay vẫn èo uột, đồng USD sẽ xuống giá, Sayed dự báo.

Theo Minh Anh/Bizlive

>> Linh hoạt “rã đông”, ngoại tệ dồn dập chảy

Có thể bạn quan tâm