"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn

Để tạo không gian trưng bày kết quả trại sáng tác điêu khắc đá và các tác phẩm hội họa, sắp đặt, 17h ngày 4/7/2020, tại Trung tâm Tam Cốc, Ninh Thắng, Hoa Lư, Ninh Bình sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm nghệ thuật tạo hình Đồng vọng Hoa Lư 2020.
Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang – nơi diễn ra triễn lãm
Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang – nơi diễn ra triễn lãm

Triển lãm do Công ty TNHH Đá Việt Hồng Quang tổ chức mở cửa cho khách tham quan tự do trong 3 tháng kể từ ngày khai mạc tại Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang.

Triển lãm có sự xuất hiện 18 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá Ninh Bình, 19 tác phẩm hội họa sơn mài truyền thống, loạt tranh liên hoàn trang trí vòm trần và 2 cụm tác phẩm sắp đặt đa chất liệu.

Dự án Đồng vọng Hoa Lư 2020 có sự tham gia của 13 nghệ sĩ đương đại nổi tiếng từ nhiều tỉnh thành. Đó là 2 họa sĩ Lý Trực Sơn và Vũ Xuân Đông, cùng các nhà điêu khắc: Đào Châu Hải, Đặng Văn Thành, Trần Đức Sỹ, Khổng Đỗ Tuyển, Nguyễn Huy Tính, Lê Lạng Lương, Kù Kao Khải, Vũ Quang, Nguyễn Duy Mạnh, Thái Nhật Minh, Lương Văn Trịnh.

Khu trưng bày hình ảnh điêu khắc ngoài trời
Khu trưng bày hình ảnh điêu khắc ngoài trời

Trước đó, Công ty TNHH Đá Việt Hồng Quang đã tổ chức trại sáng tác điêu khắc đá Đồng vọng Hoa Lư 2020. Đây là giai đoạn nghệ sĩ trao đổi, làm việc cùng nghệ nhân, thợ kỹ thuật, trải nghiệm văn hóa, nghiên cứu thực địa trưng bày, điều chỉnh phác thảo, triển khai tác phẩm trên chất liệu đá tỉ lệ 1/1.

Các nhà điêu khắc đã trực tiếp sáng tác tại xưởng chế tác của Công ty TNHH Đá Việt Hồng Quang tại Ninh Vân, các nghệ sĩ sẽ phối hợp cùng nghệ nhân, thợ kỹ thuật trong các công đoạn thực hiện tác phẩm.

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam, nơi lưu dấu những triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý hiển hách và là địa điểm khởi phát quá trình định đô ở Thăng Long. Hoa Lư còn là trung tâm của quần thể di sản thế giới Tràng An, với những danh thắng thiên nhiên nổi tiếng.

Bộ tranh lịch sử trang trí vòm trần - Họa sĩ Vũ Xuân Đông và tác phẩm điêu khắc "Chuyện quê" - NĐK Kù Kao Khải
Bộ tranh lịch sử trang trí vòm trần - Họa sĩ Vũ Xuân Đông và tác phẩm điêu khắc "Chuyện quê" - NĐK Kù Kao Khải

Xã Ninh Vân thuộc Hoa Lư là nơi có nghề chế tác đá thủ công truyền thống, từ bàn tay tài hoa của bao thế hệ nghệ nhân. Những sản phẩm mỹ thuật từ đá đã trở thành di sản văn hóa lịch sử hiện diện trên các công trình kiến trúc, tôn giáo tiểu biểu.

Khoảng hai thập kỷ gần đây, nghề chế tác đá truyền thống Ninh Vân phát triển mạnh mẽ trở lại. Đến nay, nghề chế tác đá đã không chỉ mang lại các giá trị kinh tế mà còn góp phần khôi phục một diện mạo văn hóa trong dòng chảy lịch sử đầy tự hào của cố đô Hoa Lư.

Để khơi rộng mạch ngầm truyền thống nghề nghiệp chảy suốt nhiều thế kỷ, Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang thuộc Công ty TNHH Đá Việt Hồng Quang đã xây dựng và triển khai dự án văn hóa nghệ thuật có lộ trình 10 năm, chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1, bắt đầu với Trại lưu trú sáng tác nghệ thuật mang tên Đồng vọng Hoa Lư 2020.

Đồng vọng Hoa Lư 2020 có mục đích tôn vinh di sản văn hóa làng nghề điêu khắc đá Ninh Vân, tạo cơ hội trao đổi, phát triển nghề nghiệp giữa các nghệ sĩ tạo hình và đội ngũ nghệ nhân, thợ kỹ thuật nghề chế tác đá.

Kết quả của trại sáng tác sẽ được trưng bày trong thời gian 3 tháng, nghệ thuật tạo hình đương đại gắn kết với đời sống xã hội, tạo điểm nhấn văn hóa nổi bật trong hành trình du lịch về cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An - Tam Cốc.

Sắp đặt “Nhịp chèo Tam Cốc” - Nhà điêu khắc Kù Kao Khải
Sắp đặt “Nhịp chèo Tam Cốc” - Nhà điêu khắc Kù Kao Khải

Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang

Nằm ở trung tâm Tam Cốc, kề bên làng nghề chế tác đá Ninh Vân, Trung tâm Đá nghệ thuật và đá quý Hồng Quang - Cty TNHH Đá Việt Hồng Quang là một công trình kiến trúc có tổng diện tích 3.000m2, tâm điểm là tòa nhà có mặt bằng 450m2, chiều cao 27m được xây dựng hầu như hoàn toàn bằng đá trong 12 năm.

Tòa nhà giống như một “lâu đài” với lối kiến trúc độc đáo, phối hợp hài hòa giữa đường nét cổ điển châu Âu và văn hóa truyền thống Việt. Tổng thể công trình là niềm tự hào của những người thợ đá Ninh Vân, giàu giá trị kiến trúc và nghệ thuật trang trí trên đá.

Đứng sau sự thành công của doanh nghiệp Đá Việt không thể không nói tới Ông Lương Văn Quang. Ông hiện là Chủ tịch Hội làng nghề chế tác đá truyền thống Ninh Vân, Nghệ nhân bàn tay vàng, là thế hệ kế tục nghề chế tác đá nhiều đời, có cụ cố là nghệ nhân tham gia hiệp thợ chạm khắc trang trí Nhà thờ Phát Diệm. Ông Lương Văn Quang là một trong những người có công khôi phục làng nghề, là người đầu tiên đưa máy móc hiện đại về Ninh Vân thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp, tạo thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

Một số hình ảnh về các tác phẩm điêu khắc đá và hội họa:

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 5

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 6

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 7

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 8

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 9

"Đồng vọng Hoa Lư 2020" sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn ảnh 10  

Có thể bạn quan tâm