Dự án B5 Cầu Diễn: Khách hàng bị giăng bẫy thế nào?

Từ ngày 29/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các Phó tổng giám đốc được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu số tiền 377 tỷ đồng.
Dự án B5 Cầu Diễn: Khách hàng bị giăng bẫy thế nào?
Dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) là tâm điểm chú ý của dư luận từ nhiều năm nay

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố đối với Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (viết tắt là Housing Group) và 8 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tài liệu tố tụng đã “vén màn” thủ đoạn gian dối của nguyên lãnh đạo Housing Group.

Tiền thân của Housing Group là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất. Trên giấy chứng nhận kinh doanh, Housing Group là công ty cổ phần nhưng thực chất công ty có 100% vốn của bà Châu Thị Thu Nga. Các cá nhân khác được bà Nga nhờ đứng tên cổ phần. Mọi hoạt động của Công ty do bà Nga quyết định.

B5 Cầu Diễn là dự án hợp tác giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC). Thời điểm năm 2009, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng.

Mặc dù không tổ chức họp Hội đồng quản trị, nhưng Châu Thị Thu Nga chỉ đạo xây dựng nghị quyết Hội đồng quản trị đề ngày 2/1/2009, thống nhất giao cho Tổng giám đốc triển khai huy động vốn của khách hàng và đối tác để thực hiện dự án dưới hình thức hợp đồng vay vốn. Khách hàng ký hợp đồng với Công ty, lãi suất 0,6%/tháng kèm theo quyền lợi được mua căn hộ chung cư tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, các bị can “vẽ” ra kịch bản trên các mặt trận truyền thông, thực địa... Ban đầu, bà Nga chỉ đạo đăng thông tin quảng bá lên trang www.housinggroup.vn.

Để khách hàng đến thực địa tại dự án, bà Nga chỉ đạo Phó tổng giám đốc ủy quyền ký hợp đồng với Công ty cổ phần Licogi 12 để thi công thí nghiệm, tổ chức khoan nhồi 59 cọc móng theo thiết thế. Housing Group còn thuê lập mô hình 6 tòa nhà chung cư gồm 2 tòa nhà 33 tầng, 4 tòa nhà 29 tầng, đặt tại sảnh tầng 1, trụ sở Công ty.

Ngoài ra, sàn giao dịch bất động sản thuộc Housing Group được chỉ đạo soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là hợp đồng đặt cọc, góp vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận góp vốn. Nội dung trong hợp đồng thể hiện Housing Group là chủ đầu tư dự án, Công ty thu tiền của nhà đầu tư cá nhân ban đầu bằng 30% giá trị chuyển nhượng căn hộ….

Thực chất, đây là tiền huy động vốn của người mua nhà ứng trước bằng hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Từ ngày 29/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các Phó tổng giám đốc được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu số tiền 377 tỷ đồng.

Số tiền trên, bà Nga chi trả khách hàng số tiền 28,7 tỷ đồng, chi cá nhân và Công ty 80,5 tỷ đồng, chi cho các dự án khác 25 tỷ đồng. Còn lại số tiền 157 tỷ đồng không có chứng từ. Bị can Nga khai chi “bôi trơn” dự án, cho con gái đi du học, chi hoa hồng môi giới…

Bị can Phạm Thị Thu Hạnh - Kế toán trưởng Housing Group giai đoạn từ tháng 12/2010 đến hết năm 2014 khai nhận đã làm theo chỉ đạo của bà Nga lập chứng từ khống chuyển tiền cho Công ty Vic World Gia Nguyễn số tiền 395 tỷ đồng (trong đó có 240 tỷ đồng của Dự án B5 Cầu Diễn) để đối phó với Thanh tra Thành phố.    

Tiếp tục làm rõ hành vi của một số cá nhân sở, ban, ngành

Một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm, Ủy ban nhân dân thị trấn Cầu Diễn có hành vi để Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên danh Housing Group và HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án tại ô đất CT5 và HH2 nhưng không kiểm tra đôn đốc việc triển khai dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý…

Viên kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an tiếp tục làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đỗ Mến/ĐTCK

>> Bộ Công an công bố thông tin mới vụ cựu đại biểu Quốc hội lừa đảo 

Có thể bạn quan tâm