Dự án chậm tiến độ, không có bảo lãnh sẽ bị “bêu tên”

Sau khi rà soát, TP. Hà Nội sẽ công khai tên các dự án chậm tiến độ, dự án thế chấp ngân hàng, không thực hiện bảo lãnh rộng rãi.
Dự án chậm tiến độ, không có bảo lãnh sẽ bị “bêu tên”

Nhiều cư dân chung cư HomeCity Trung Kính căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Văn Phú Invest 

Theo đó, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư dự án bất động sản thực hiện xây dựng đảm bảo tiến độ. Sở KH-ĐT sẽ chủ trì cùng các Sở, ngành và cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ đã được phê duyệt, xác định rõ nguyên nhân để báo cáo Thành phố xem xét, xử lý theo quy định.

Đáng chú ý, nhằm chấn chỉnh hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở KH-ĐT có trách nhiệm công bố công khai các dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ.

Sở TN-MT công bố công khai các dự án đã được giao đất nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án, các dự án chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân.

Sở Tài chính và Cục Thuế TP Hà Nội công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng. Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Thành phố công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng…

Những chỉ đạo này được đưa ra sau khi báo chí, người dân phản ánh về hàng loạt dự án bất động sản tại Hà Nội bị chậm tiến độ, chủ đầu tư bán nhà khi chưa đủ điều kiện kinh doanh như: chưa hoàn thành phần móng, chưa có bảo lãnh tiến độ ngân hàng… Chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng, chưa giải chấp khiến cư dân không được cấp sổ đỏ.

Khi dự án bàn giao đi vào sử dụng thì xảy ra hàng loạt tranh chấp pháp lý về quyền sở hữu chung riêng, không có lối đi đơn cử như HomeCity Trung Kính của chủ đầu tư công ty Văn Phú – Trung Kính. Nhiều khách hàng đã căng băng rôn, kéo ra phía trước toà chung cư để phản đối cách kinh doanh “bất tín” của chủ đầu tư vào cuối tuần qua.

Cư dân Tràng An Complex cũng tố chủ đầu tư GP Invest bội tín khi tự ý lấn chiếm đường nội bộ của dự án để làm cổng và hàng rào bao sân riêng cho 7 căn liền kề. Chưa hết, GP Invest cũng bị cư dân tố bịt lối vào sảnh chờ thang máy tầng 1 tại các tòa CT1, CT2A, CT2B và chiếm dụng lối vào các sảnh này để cho thuê làm thương mại. GP Invest cũng mập mờ thông tin khi bán nhà cho khách hàng.

Tranh chấp cũng bùng phát ở chung cư Chealsea Park (Q. Cầu Giấy) giữa Ban quản trị nhà E1 và chủ đầu tư – CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội có mâu thuẫn trong việc bàn giao và một số vấn đề khác.

Mới đây, hàng trăm hộ dân chung cư Park view Residence tiếp tục kéo lên trụ sở công ty để đòi quyền lợi và chỉ trích chủ đầu tư CenInvest có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng, bàn giao nhà, như: bàn giao sai diện tích, xây thêm căn hộ không có phép để bán chui cho khách hàng…

Dồn dập các vụ tranh chấp, khiếu nại xảy ra ở nhiều chung cư có quy mô lớn ở Hà Nội khiến cho người dân bức xúc, làm méo mó thị trường và ảnh hưởng tới giao dịch trên thị trường bất động sản.

Ngoài ra, TP Hà Nội giao Sở TN-MT chủ trì cùng các Sở, ngành và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh mục các dự án đã được giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng phải xử lý theo quy định, báo cáo UBND TP xem xét, xử lý theo quy định. Việc thẩm định, giao đất, cấp phép xây dựng sẽ phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, nhất là các dự án bất động sản cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự… bảo đảm tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy hoạch xây dựng, chương trình kế hoạch nhà ở đã được phê duyệt, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng làm thất thoát tài sản nhà nước.

Ngọc Quang

>> Khách hàng tố CEN Group "ăn gian" diện tích

Có thể bạn quan tâm