Dự án Hattoco Hà Đông: Chủ đầu tư chây ì, hơn một thập kỷ khách chưa nhận được nhà

Dự án Hattoco - số 110 đường Trần Phú (Hà Đông) khởi công từ năm 2009, đến nay vẫn dở dang. Mặc dù khách hàng đã đóng 50 đến 70 % giá trị hợp đồng và nhiều lần tập trung phản đối nhưng Chủ đầu tư Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình vẫn im lặng.
Dự án Hattoco Hà Đông: Chủ đầu tư chây ì, hơn một thập kỷ khách chưa nhận được nhà

Mới đây, gần trăm khách hàng mua nhà tại dự án Hattoco - số 110 đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã cùng nhau tập trung trước dự án Hattoco để yêu cầu chủ đầu tư trả nhà.

Được khởi công từ năm 2009 nhưng dự án Hattoco đến nay vẫn dang dở. Hiện nay dự án đã xây dựng xong phần thô đến tầng 39. Việc dừng thi công trong suốt thời gian dài khiến sắt thép hoen gỉ, công trường không một bóng công nhân.

Đáng nói là ngay sau thời điểm khởi công từ năm 2009 không lâu, dự án được rao bán cho khách hàng, chủ đầu tư cũng đã nhận tiền của khách. Mỗi khách hàng khi mua thường trả từ 50 - 70% giá trị căn hộ. Vì vậy, việc "chây ì" không bàn giao nhà của chủ đầu tư khiến nhiều khách hàng lâm vào cảnh khốn khổ vì mất tiền mà không có nhà ở.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, dự án Hattoco đã thực hiện bán căn hộ từ năm 2010, nhưng gần 10 năm qua người dân vẫn chưa nhận được nhà, mặc dù hạn cam kết bàn giao nhà vào tháng 4/2014.

Anh Mai Thanh Tùng – một khách hàng mua nhà tại dự án Hattoco cho biết dự án đã chậm tiến độ nhiều năm nay. “Chúng tôi không biết phải chờ đến bao giờ để nhận nhà", anh Tùng cho biết, dù đã cố gắng liên hệ với phía chủ đầu tư nhưng đều bất thành.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được gặp ông Nguyễn Tiến Trung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình để làm việc nhưng lãnh đạo công ty chưa một lần nào chịu tiếp xúc và làm việc với khách hàng”, anh Tùng cho hay.

Tòa nhà Hattoco tại 110 Trần Phú, Hà Đông do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình vẫn nằm im bất động 11 năm không hoàn thành
Tòa nhà Hattoco tại 110 Trần Phú, Hà Đông do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình vẫn nằm im bất động 11 năm không hoàn thành

Các khách hàng tại dự án cũng cho biết đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng của Hà Nội với mong muốn họ mau chóng vào cuộc, yêu cầu Công ty Ba Đình thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, sau nhiều năm với nhiều đơn thư được gửi đi, đến nay mọi thứ vẫn… dang dở, không nhúc nhích.

Điều mà người mua nhà mong mỏi nhất hiện nay là UBND TP Hà Nội sớm vào cuộc để làm rõ xem Công ty Ba Đình có đủ năng lực để triển khai dự án hay không? Trong trường hợp chủ đầu tư không làm tiếp dự án thì thành phố có phương án thu hồi và giao cho chủ đầu tư khác xây dựng để sớm trả nhà cho người dân không?

Theo phản ánh của đại diện nhóm khách hàng, cuối năm 2019, Sở Xây dựng có văn bản số trả lời đơn thư khiếu nại của khách hàng tại dự án.

Trong đó, Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tiến độ, nội dung dự án được chấp thuận. Đồng thời đề nghị công ty báo cáo bằng văn bản về tình hình triển khai thực hiện dự án Hattoco và các nội dung tố cáo của công dân.

Hàng trăm cư dân của dự án Hattoco đã gửi đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng hỗ trợ để giải bài toán “đòi nhà”
Hàng trăm cư dân của dự án Hattoco đã gửi đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng hỗ trợ để giải bài toán “đòi nhà”

Sở Xây dựng cũng cho biết đã nhận được văn bản từ chủ đầu tư báo cáo về tình hình triển khai dự án. Trong đó, chủ đầu tư báo cáo nguyên nhân chậm triển khai dự án là do sau khi Nhà nước có quyết định mở rộng địa giới Hà Nội, dự án phải tạm dừng để phục vụ cho rà soát, kiểm tra. Theo đó, dự án cần bổ sung các thủ tục pháp lý theo quy định của UBND TP. Hà Nội.

Ngoài ra, Công ty Ba Đình cho biết gặp khó khăn trong việc bán căn hộ tại dự án và khó khăn về nguồn vốn để thực hiện dự án. Công ty có cam kết tiếp tục thi công và hoàn thành bàn giao dự án dự kiến trong quý IV/2020.

Tuy nhiên, đại diện nhóm khách hàng cho biết họ không nhất trí với nội dung và cách thức giải quyết đơn tố cáo của Sở Xây dựng. Họ cho rằng, Sở Xây dựng đã không xem xét nội dung tố cáo và chỉ dựa trên văn bản "hứa hão" của Công ty (là đối tượng bị tố cáo) để trả lời người dân, không xem xét hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân bị tố cáo và phớt lờ quyền, lợi ích của nhiều công dân đang bị công ty xâm hại gây tổn thất nặng nề về vật chất tiền bạc và tinh thần của người dân.

Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp dự án Hattoco - số 110 đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) được khởi công từ năm 2009, với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992 m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7-39 là khu căn hộ với tổng số 439 căn.

Với giá từ 16,5 - 20 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ ở Hattoco có giá trị từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Địa chỉ trụ sở: Số 455, Hoàng Hoa Thám, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội), có tên giao dịch: BA ĐÌNH CIC JSC. Giấp phép kinh doanh: 0101151566, Ngày cấp giấy phép: 10/08/2001. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tiến Trung. Hiện tại, công ty có Văn phòng giao dịch tại khu vực tầng 2 Dự án chung cư Hattoco (số 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm