Dự án Home City không có đường đi, Văn Phú và Đất Xanh miền Bắc biến không thành có?

Dự án Home City mới được kết luận là “chưa có đường đi hợp pháp”. Câu hỏi đặt ra, liệu khách hàng dám bỏ ra vài tỷ đồng để mua nhà mà không rõ lối đi và phải khiếu kiện, phản đối suốt 5 năm qua?
Dự án Home City không có đường đi, Văn Phú và Đất Xanh miền Bắc biến không thành có?

Bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu căn hộ cao cấp dự án Home City, nhưng qua 5 năm sinh hoạt và sử dụng dịch vụ tại Home City, nhiều cư dân đã hết sức thất vọng, chán nản trước hành động Chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest và sự im lặng của đơn vị phân phối là Đất Xanh Miền Bắc.

Trong những ngày qua, cư dân tại chung cư Home City (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên đầu tư Văn Phú Trung Kính. Chung cư này đã diễn ra tranh chấp từ lâu, khi chủ đầu tư bịt lối đi tại số 177 Trung Kính và chuyển người dân đi tạm một lối đi trên đường Nguyễn Chánh.

Cư dân tại đây cho biết khi mua nhà, được quảng cáo chung cư đi theo lối đi tại 177 Trung Kính và được thể hiện trên rất nhiều giấy tờ như: Hợp đồng mua bán, sổ hồng, chứng minh thư... Nhưng khi chuyển về ở, lối đi này bị bịt lại để triển khai xây trường tiểu học tại 177 Trung Kính, và thay bằng một lối khác không chính thức.

“Dự án chính thức tung ra thị trường từ 16/11/2014 và ủy quyền phân phối độc quyền với sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh Miền Bắc. Ngay trong văn bản ủy quyền, trong hợp đồng Chủ đầu tư - Công ty Văn Phú ghi rõ Dự án Home City nằm tại 177, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. Rõ ràng, người mua nhà luôn hiểu phần lối đi 177, Trung Kính là lối đi của dự án. Từ trước đến nay, cư dân vẫn sử dụng lối đi này”, một người dân phản ánh.

Hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ Dự án Home City nằm tại 177, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Được biết, việc triển khai dự án trường tiểu học trên được thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP. Hà Nội cấp và giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở xây dựng cấp phép. Cụ thể, giấy phép xây dựng ngày 28/12/2018 nêu rõ, vị trí xây dựng công trình Trường Tiểu học là “Lô đất ký hiệu TH thuộc ô đất quy hoạch số 34, thuộc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Cầu Giấy, tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (177 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Việc xây trường tiểu học được thực hiện trên quyết định 2108/2011 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất) và quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 tại lô đất phố Trung Kính thì lối đi của Home City là đường 21 m (đường quy hoạch chưa xây dựng).

Lưu ý, vào giữa năm 2017, khi tranh chấp về lối đi lại xảy ra, Quận Cầu Giấy chỉ đạo mở lối đi 177 Trung Kính cho cư dân Home City, và chủ đầu tư Văn Phú đã chấp thuận và thực hiện phương án này.

Từ quyết định 2108/2011 của UBND TP. Hà Nội và diễn biến của vụ việc cho thấy, lối đi của Home City đã được quy hoạch từ năm 2011, chắc chắn cả chủ đầu tư và đơn vị bán hàng độc quyền Đất Xanh Miền Bắc biết điều này. Tuy nhiên, trong nhiều tài liệu quảng cáo, và ngay cả hợp đồng mua bán đều thể hiện, hoặc tạo cho người mua nhà lầm tưởng sẽ được hưởng lối đi số 177 Trung Kính.

Không những thế, tại cuộc họp với cư dân Home City diễn ra chiều 12/3, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã yêu cầu Chủ đầu tư dừng ngay việc thi công, thu dọn phế thải tại lối đi 177 Trung Kính. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp cũng nêu rõ: "Dự án này chưa có đường đi hợp pháp".

Cụ thể, kết luận tại cuộc họp, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Hiện nay chủ đầu tư đang thực hiện dự án xây dựng Trường tiểu học theo quyết định của TP và giấy phép của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, người dân chưa có đường đi hợp pháp theo quy hoạch, phải đi đường tạm (đường bê tông asphan 2 làn xe) nằm trong phần đất được TP giao cho Cty VNT. Như vậy, dự án này chưa có đường đi hợp pháp", biên bản cuộc họp nêu rõ.

Từ lý do trên lãnh đạo quận Cầu Giấy giao cho Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND quận có văn bản báo cáo Sở Xây dựng, UBND TP xem xét tạm dừng việc xây dựng Trường tiểu học cho đến khi hoàn thành xây dựng đường cho dự án.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư trong ngày 12/3, phải thực hiện giải tỏa xong toàn bộ phế thải tại lối đi 177 Trung Kính, tránh gây bức xúc cho người dân, thực hiện đầy đủ các thủ pháp luật trong quá trình thực hiện dự án. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện việc giải tỏa phế thải, UBND phường Yên Hòa phải xử lý xong trong ngày 13/3.

Đất Xanh Miền Bắc là đơn vị phân phối độc quyền dự án Home City

Chưa rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư Công ty Văn Phú và Đất Xanh Miền Bắc đến đâu trong trường hợp này?. PV có liên hệ với đại diện của Đất Xanh miền Bắc, nhưng không nhận được phản hồi từ Tập đoàn này.

Nhưng chắc chắn việc thổi phồng về sản phẩm đã đem lại nguồn thu không hề nhỏ cho cả chủ đầu tư lẫn đơn vị bán hàng. Đặc biệt nhiều năm qua, chủ đầu tư Văn Phú đã có những động thái lập lờ về con đường của dự án đã thổi bùng lên nỗi bức xúc của cư dân tại đây.

Theo tài liệu của PV có được ban đầu dự án Home City được phân phối độc quyền bởi Đất Xanh Miền Bắc tuy nhiên sau đó dự án này có thêm công ty Cổ phần Bất Động Sản Trường Phúc (Trường Phúc Land) cùng phân phối với Đất Xanh Miền Bắc.

Xử phạt tối đa 40 triệu đồng

Hiện nay chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo trên được quy định tại điểm b khoản 5 điều 51 Nghị định 158/2013 quy định về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.Theo đó: Người nào có hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Văn Phú – Invest không còn trách nhiệm với dự án Home City?

Năm 2011, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest là nhà đầu tư được giao thực hiện dự án BT xây dựng trường Học viện Kỹ thuật Hậu cần CAND và đã thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính để thực hiện dự án này và dự án đối ứng Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê – Home City. Khi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính thành lập, công ty Trung Kính với tư cách là chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án, đã được Văn Phú – Invest chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Năm 2015, Văn Phú – Invest đã rút toàn bộ vốn góp khỏi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính. Theo đó, tất cả những vấn đề liên quan đến dự án Home City do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính chịu trách nhiệm giải quyết. 

Có thể bạn quan tâm