Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc dính hàng loạt sai phạm

Thanh tra TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc ở phường Phước Long A, quận 9, do Công ty cổ phần Đị
Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc dính hàng loạt sai phạm

Nhận thấy việc quản lý, sử dụng đất cũng như tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9) có nhiều bất cập lẫn sai phạm, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho cơ quan điều tra nhằm làm rõ vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án này.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/3/2001, dự án khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 (sau đổi tên thành Công ty cổ phần Địa ốc 10 - Res 10) đầu tư hạ tầng kỹ thuật trục chính, sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng sẽ bàn giao lại cho TP.HCM để bàn giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Kết quả thanh tra cho thấy sai phạm của nhiều cá nhân tại Res 10 qua nhiều thời kỳ đã tiếp tay cho việc phân lô bán nền tại dự án.

Các cá nhân tại Res 10 đã ký hợp đồng kinh tế với các đơn vị đăng ký tham gia thực hiện dự án có nội dung cho các đơn vị này "được quyền tự tổ chức kinh doanh", dẫn đến các đơn vị đã cho rằng họ được quyền phân lô và thực hiện huy động vốn nhưng "thực chất là bán nền cho nhiều cá nhân" - kết luận thanh tra nêu.

Cụ thể, nhiều cá nhân tại Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam được tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp trước khi dự án KDC Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng giao đất.

Bên cạnh đó, dù còn 1.243m2 trong tổng số 17.162m2 đất chưa bồi thường xong nhưng Công ty Res 10 vẫn được Sở TN-MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (các giấy chứng nhận số AN018136, số AN018408 và AN018409 năm 2009).

Trên cơ sở đó, Res 10 đã ký kết liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong (Hàn Quốc) toàn bộ diện tích 17.162m2 trên. Trong khi thủ tục ký kết không đảm bảo về pháp lý, không ghi ngày tháng hợp đồng liên doanh, vay vốn...

Trong vụ việc này, UBND TPHCM cũng xác định có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cụ thể, vào khoảng năm 2009, trong dự án này có một phần đất rộng khoảng 17.162,3 m2, trong đó 1.243 m2 chưa bồi thường xong nhưng Cty Res 10 vẫn liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong (Hàn Quốc) và được giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thời kỳ này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, quá trình thanh tra còn phát hiện Cty Res 10 đã nhận 3 triệu USD từ Công ty TNHH phát triển DaeDong nhưng sau đó vẫn không triển khai thực hiện dự án. 

Từ các dấu hiệu sai phạm trên, UBND TPHCM đề nghị Thanh tra TP chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan cho Công an TP để điều tra làm rõ các hành vi trên.

Có thể bạn quan tâm