Dự án Luxgarden của Đất Xanh: Từ việc mua đất giá rẻ đến nợ lương công nhân

Dự án Luxgarden (370 Nguyễn Văn Quỳ, P.Phú Thuận, Q.7) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư, CBM là nhà thầu xây dựng đã bàn giao nhà cho khách mua nhà nhưng lương công nhân xây dựng tại đây vẫn chưa đ
Dự án Luxgarden của Đất Xanh: Từ việc mua đất giá rẻ đến nợ lương công nhân

Chủ đầu tư và nhà thầu cùng đá bóng, công nhân không biết đòi tiền ai

Ngày 28/9, hàng trăm công nhân xây dựng dự án Luxgarden đã kéo đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh (27 Đinh Bộ Lĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đòi tiền lương.

Theo các công nhân, vẫn còn khoảng 40 tỷ đồng, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán. Ngoài ra, còn các khối lượng thực tế khi xây dựng công trình phát sinh, chủ đầu tư viện đủ lý do né tránh xác nhận khối lượng để thanh toán.

Theo một công nhân, nhóm anh đã hoàn thành công việc từ khoảng đầu tháng 3/2018 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền lương. Một công nhân chia sẻ, bức xúc lắm mới kéo lên Tập đoàn Đất Xanh để đòi nợ vì dự án đã đưa dân vào ở nhưng họ vẫn chưa thanh toán tiền lương cho công nhân, cũng không có một lời hứa sẽ hay một động thái nào về việc thanh toán cho nhà thầu.

Được biết, công nhân xây dựng dự án này đã nhiều lần kéo đến CBM là nhà thầu xây dựng cũng là đơn vị trả tiền lương cho công nhân, tuy nhiên, Nhà thầu đưa chứng từ đã làm giấy thanh toán, nghiệm thu cho công nhân gửi Tập đoàn Đất Xanh, nhưng phía chủ đầu tư vẫn không trả tiền.

Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho rằng công ty đã thanh toán tất cả tiền vật tư cho nhà thầu chính, đã thực hiện hết trách nhiệm của mình. Các công nhân phản ứng là người của các nhà thầu phụ. Trách nhiệm thanh toán là của nhà thầu chính, không liên quan chủ đầu tư.

Tuy nhiên phía CBM là nhà thầu xây dựng lại cho rằng: “Theo hợp đồng, nhà thầu CBM chỉ thi công phần thô dự án Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh với giá trị thỏa thuận 186 tỷ đồng. Nhà thầu CBM đã thi công xong vào khoảng tháng 3/2018 nhưng phía Tập đoàn Đất xanh chỉ thanh toán được 146 tỷ đồng, còn khoảng 40 tỷ đồng họ chây ì không chịu thanh toán”.

Công nhân đã hoàn công nửa năm nhưng vẫn chưa biết sẽ phải đòi tiền ai?

CBM và Tập đoàn Đất Xanh đá qua đá lại thì thiệt thòi chính là hàng trăm công nhân đang khó khăn nhưng không biết sẽ bị treo lương đến khi nào.

Dự án Luxgarden (370 Nguyễn Văn Quỳ, P.Phú Thuận, Q.7) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư. Dự án Luxgarden có tổng diện tích là 9,121.2 m2, Diện tích sàn xây dựng: 59,309.7 m2, mật độ xây dựng: 38%, 2 block A & B, mỗi block cao 26 tầng và tổng cộng 500 sản phẩm, được xây dựng từ năm 2017 và đã được đưa vào sử dụng.

Vẫn chưa rõ nghi vấn đất công được bán với giá rẻ

Ngày 5/7, văn phòng UBND TP.HCM có văn bản 7059 gửi Công an thành phố, Thanh tra thành phố, các sở ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 (nằm tại phường Phú Thuận, quận 7) cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh với giá rẻ.

Văn bản của Văn phòng UBND thành phố nêu rõ Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM là công ty do Nhà nước nắm 51% vốn; việc chuyển nhượng khu đất này không thông qua đấu giá, có dấu hiệu bán rẻ đất công của Nhà nước.

Về nguồn gốc khu đất 9.125m2, trước khi Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM  cổ phần hóa vào năm 2005, khu đất 9.125 m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ là tài sản Nhà nước giao cho doanh nghiệp này thuê. Khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần.

Vào năm 2013, Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM là doanh nghiệp có 55,6% vốn Nhà nước đã nộp 87 tỷ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất trên.

Ngày 7/9/2016, UBND TP.HCM đã có quyết định 4671 chấp thuận cho công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM làm chủ đầu tư dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ. Theo đó, tổng diên tích dự án là 9.121 m2, khái toán tổng mức đầu tư là 974 tỷ đồng. Chủ đầu tư phải tự cân đối vốn đầu tư và phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư là vốn của chủ sở hữu.

Tuy nhiên, sau đó chỉ 1 tháng, không hiểu vì lý do gì, Công ty Kim Khí TP.HCM đã bán toàn bộ khu đất này cho Tập đoàn Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng. Việc bán khu đất 9.125m2 với giá 102 tỷ tức chỉ có hơn 11.1 triệu/m2, theo văn phòng UBND TP.HCM có dấu hiệu rẻ hơn so với giá thị trường.

Dự án Luxgarden đã được đưa vào sử dụng

Lưu ý, lô đất trên được Tập đoàn Đất Xanh mua với giá 102 tỷ được coi là “đất sạch”, khi Công ty Kim Khí đã nộp 87 tỷ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất trên, không những thế công ty này đã được cấp phép làm dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ. Sau đó 1 tháng, Đất Xanh đã kế thừa được toàn bộ những quyền lợi lớn mà Công ty Kim Khí đã mất nhiều năm xin chuyển đổi và được cấp phép dự án.

"Giá trị của khu đất 9.125m2 được thể hiện ở việc Công ty Kim Khí đã phải nộp đến 87 tỷ đồng mà theo quy định đây chỉ là 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 5 - Nghị định 45/2014/NĐ-CP).

Kết thúc thương vụ, tạm tính Công ty Kim Khí chỉ lời được vỏn vẹn 15 tỷ với việc bán lô đất trên, với số cổ phần nắm giữ số tiền nhà nước thu về là hơn 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hơn 2 tháng trôi qua, vẫn chưa có kết quả điều tra của cơ quan chức năng về nghi vấn Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM chuyển nhượng giá rẻ dự án khu đất 9.125m2 (nằm tại phường Phú Thuận, quận 7) cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

>> TP.HCM: Đề nghị điều tra vụ chuyển nhượng lô đất công giá rẻ cho TĐ Đất Xanh

Có thể bạn quan tâm