Dự án “ma” ở khu đất Xuân Hoà tấn công người dân

Hàng trăm cư dân tòa nhà C, khu chung cư An Sinh (quận Nam Từ Liêm) liên tục bị tra tấn bởi quá trình thi công công trình gần sát. Cuộc sống của người dân nơi đây đã bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn nhức óc
Dự án “ma” ở khu đất Xuân Hoà tấn công người dân

Ai đứng sau công trường thi công quy mô hàng nghìn mét vuông tại phường Cầu Diễn?

Giữa tháng 2/2017, tập thể người dân đang sinh sống tại nhà C, khu chung cư An Sinh (tổ 14, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) có phản ánh về công trường thi công gần sát ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian dài đến đời sống, sức khỏe, tinh thần của cư dân.

Phát ốm với công trường

Sự việc người dân sở tại phản ánh chủ yếu xoay quanh phần đất của công ty Xuân Hòa (ngay sát phía sau tòa nhà C chung cư An Sinh), đang hình thành nên một công trường xây dựng rất lớn (quy mô hàng nghìn mét vuông – theo quan sát ban đầu của phóng viên).

Chừng hai tháng nay, trên công trường này đã diễn ra các hoạt động phá dỡ khu nhà xưởng cũ, san lấp mặt bằng, thi công cọc móng khá rầm rộ.

“Các công việc trên công trường diễn ra liên tục suốt ngày đêm, gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống trong tòa nhà chung cư giáp công trường”, một người dân nói.

Giống như phản ánh trong đơn, anh N. (cư dân sinh sống tại tòa nhà C chung cư An Sinh) bức bối: Tiếng máy thi công cọc khoan nhồi hoạt động ban đêm làm ảnh hưởng rất lớn đến thời gian nghỉ ngơi của người già, trẻ nhỏ, gây bức xúc cho tất cả các hộ dân.

Trao đổi với phóng viên, một phụ nữ ngoài 60 tuổi, sống tại căn hộ tầng 5 có ban công hướng thẳng xuống khu đất công trường, lắc đầu mệt mỏi: “mọi người trong nhà gần như mất ngủ cả đêm vì tiếng động từ công trường xoáy lên tận óc”. Thậm chí, có hộ dân buộc phải thay cánh cửa ban công bằng cửa chống ồn để… tự cứu mình.

Trao đổi nhanh với phóng viên, anh L. (một cư dân sinh sống trong tòa nhà C) nhắc tới một chi tiết đáng chú ý. Đó là, người dân đã gọi điện, nhắn tin cho các số máy đường dây nóng của Tp.Hà Nội, UBND Tp.Hà Nội, lãnh đạo chính quyền sở tại (phường Cầu Diễn)…

Các cấp chính quyền có trách nhiệm đã ghi nhận sự việc phản ánh nhưng không hiểu sao, công trường xây dựng vẫn thi công bất kể ngày đêm cũng như tiếp tục gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Thực tế quan sát khu đất công trường chiều ngày 13/2 cho thấy tập trung rất nhiều máy công trình và đông công nhân đang gấp rút thi công. Kèm theo đó, tiếng ồn vọng lên rất rõ, xuyên qua lớp cửa ban công thông thường tại các tòa chung cư.

Cập nhật tới sáng 20/2, công trường quy mô hàng nghìn mét vuông (được cho là dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng – chung cư) vẫn không có bất cứ biển báo, pa-nô chứng tỏ đây là một dự án thông thường.

“Điều này trái với quy định công khai thông tin dự án khi thực hiện. Không hiểu đơn vị nào đứng sau công trình này mà ngang nhiên đến mức độ bất chấp pháp luật, coi thường cuộc sống của cư dân liền sát” – một người dân bình luận.

Một thông tin tham chiếu được người dân cung cấp: trao đổi qua điện thoại với cư dân liên quan, một lãnh đạo của phường sở tại từng cho biết đây là dự án xây hỗn hợp văn phòng – chung cư.

Phường im lặng, sức nóng phía sau

Để tìm câu trả lời cho nghi vấn “dự án ma” mọc lên giữa Thủ đô đang hành người dân sở tại, phóng viên Thời báo Kinh Doanh đã đặt lịch làm việc với UBND phường Cầu Diễn.

Tuy nhiên, sau khi nhận được lời hẹn “lãnh đạo phường sẽ trả lời trong ít ngày tới” từ cán bộ tiếp nhận thông tin của phường Cầu Diễn (chiều ngày 16/2), tới ngày 20/2 vẫn chưa có bất cứ phản hồi chính thức nào từ chính quyền sở tại.

Mở rộng tìm hiểu, khu đất công trường hiện hữu có địa chỉ tại 119 đường K2, phường Cầu Diễn. Được biết, đây là phần đất được sử dụng với mục đích làm tổng kho của công ty CP Xuân Hòa Việt Nam – đơn vị nổi tiếng với thương hiệu Nội thất Xuân Hòa trên thị trường.

Về lịch sử doanh nghiệp, tiền thân của doanh nghiệp này là Xí nghiệp xe đạp Xuân Hòa từ những năm 1980. Năm 2004, được chuyển đổi thành công ty TNHH Nhà nước MTV Xuân Hòa. Năm 2015, chính thức ra đời mô hình công ty CP Xuân Hòa Việt Nam.

Trên website chính thức của Xuân Hòa Việt Nam, hầu như không xuất hiện bất cứ manh mối nào thể hiện một dự án tổ hợp văn phòng – chung cư sẽ mọc lên.

Tuy nhiên, theo tài liệu riêng của phóng viên, nơi đây sẽ hình thành một dự án thương mại quy mô đáng nể (cả về diện tích đất và mức đầu tư). Điều quan trọng, tính pháp lý của dự án cũng như pháp nhân đứng sau hiện vẫn nằm trong màn bí mật.

Trở lại thực tế, công trường vẫn đang ngày đêm miệt mài thi công. Nếu đây đúng là dự án công trình xây dựng, dấu hiệu sai phạm đã rất rõ khi không có bất cứ biển báo nào được dựng lên.

Khoản 1 – điều 109 – Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định: Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng.

Nội dung biển báo gồm: Tên, quy mô công trình; Ngày khởi công, ngày hoàn thành; Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; Bản vẽ phối cảnh công trình.

Theo Đông Hưng/TBKD

>> Sốt căn hộ siêu nhỏ dự án Vinhomes Green Bay

Có thể bạn quan tâm