Dự án nhà máy rác treo hơn chục năm bỗng dưng "sống lại", dân mất ăn mất ngủ

Mua nhà, ổn định cuộc sống vỏn vẹn vài năm, thì nay người dân chung cư Tín Phong-12 View đã phải nơm nớp lo sợ khi dự án nhà máy rác thải đã “treo” từ năm 2004 đột nhiên được tái khởi động cách khu dâ
Dự án nhà máy rác treo hơn chục năm bỗng dưng "sống lại", dân mất ăn mất ngủ

Các block chung cư tín phong và khu đất trống quận 12 cho xây dựng bô rác sát cạnh (ảnh Cand.com.vn)

Mới đây, hơn 1200 cư dân sinh sống tại chung cư Tín Phong-12 View gửi đơn cầu cứu khắp nơi trước việc có thông tin dự án trạm ép rác kín, đã treo từ năm 2004 được khởi động trở lại.

Cụ thể vào ngày 23/7, cư dân phát hiện phía trước block A của cụm chung cư, đơn vị thi công đang tiến hành khởi công xây dựng trạm trung chuyển rác thải, trạm ép rác.

Trước diễn biến trên, người dân tại khu chung cư không khỏi lo ngại, việc nhà máy xử lý rác tọa lạc ngay trước mặt tiền chung cư sẽ gây ô nhiễm như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá trị của chung cư, mỹ quan, anh ninh trật tự và đặc biệt là sức khỏe.

Đáng nói, vị trí của dự án rác nằm ngay trong khu dân cư Tín Phong-12 View, cách trường mần non 10 m và cách căn hộ của các cư dân 1 con đường nội bộ khoảng 6m.

Tuy nhiên, tại buổi họp giữa Ban quản trị chung cư với các bên liên quan, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 12 cho biết, trạm ép rác này sẽ được xây dựng theo công nghệ khép kín, có trang bị thiết bị lọc xử lý mùi. Hiện tại, trên địa bàn quận đã phê duyệt 3 trạm xử lý tương tự để xử lý các vấn đề cấp bách.

Trước lý lẽ của cơ quan chức năng cho rằng nhà máy là “kín”, tại đơn kêu cứu, người dân phản biện rằng, việc vận chuyển hàng trăm tấn rác khi đi qua gần khu cư dân sẽ xảy ra vấn đề ô nhiễm, rác thải bốc mùi.

Xe vận chuyển rác có cả những chiếc xe kéo thô sơ việc rơi rớt rác thải là không thể tránh được. Ngoài ra, việc tập kết rác tại ngay cạnh chung cư như vậy sẽ gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở đây.

Trước thực trạng rất nhiều nhà máy xử lý rác thải tại TP.HCM gây ô nhiễm không khí ảnh hường đến cuộc sống người dân thì lo ngại của cư dân Tín Phong-12 View là hoàn toàn có cơ sở.

Được biết, trạm xử lý rác nằm trong dự án khu 38ha đã được quy hoạch từ năm 2004, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND Thành phố, UBND quận phê duyệt đầu tư.

Tuy nhiên, đến năm 2017, dự án trên mới nhận được quyết định phê duyệt Số 2223 QĐ-UBND-ĐT của Ủy ban nhân dân Quận 12, phê duyệt dự án đầu tư công trình Trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 12.

Theo phê duyệt, dự án trạm ép rác kín này được quy hoạch trong khu tái định cư 38 ha thuộc phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM), với tổng đầu tư khoảng 41 tỷ đồng. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 2 năm 2019 với công suất ép 100 tấn rác/ngày.

Sau quyết định phê duyệt trên, cuối tháng 3/2018, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND Quận 12 đã ký quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng trạm trung chuyển rác này.

"Qua 14 năm bỏ hoang, dân cư khu vực quanh dự án rác đã có thay đổi đáng kể thì việc phê duyệt dự án đầu tư công trình Trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất đã tính đến quyền lợi của người dân cạnh đó và có đảm bảo khoảng cách an toàn giữa công trình xử lý rác thải và khu dân cư?

Chung cư Tín Phong do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xây dựng Tín Phong làm chủ đầu tư, tọa lạc tại trên đường Tân Thới Nhất 8, cách cầu Tham Lương 400m, nằm kế cạnh dự án tàu điện ngầm Bến Thành - An Sương. Được biết, dự án khởi công vào năm 2009 bàn giao vào năm 2011.

Theo cư dân, dự án chung cư Tín Phong được phê duyệt sau thời điểm trạm xử lý rác được quy hoạch. Trước sự bất hợp lý này, trong đơn kiến nghị tập thể của  cư dân Tín Phong-12 View đã đặt ra câu hỏi: "Tại sao đã có quy hoạch làm trạm trung chuyển rác tại địa điểm này rồi mà cơ quan ban ngành vẫn phê duyệt dự án chung cư  Tín Phong-12 View?".

Liệu cuộc sống của người dân tại chung cư Tín Phong-12 View và khu vực lân cận có được bình yên nếu dự án Trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất đi vào hoạt động?

Không chỉ có vấn đề về dự án nhà máy rác, theo phản ánh của cư dân Tín Phong-12 View đã gần 3 năm nhận bàn giao nhà và đã đóng đủ 100% giá trị căn hộ nhưng những hộ dân ở đây vẫn chưa nhận được sổ hồng, không những thế tranh chấp hầm để xe, hay chất lượng công trình kém chất lượng cũng khiến cư dân sống tại đây đau đầu.

Có thể bạn quan tâm