Dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây: Mười năm vẫn còn trên giấy

Từng được kỳ vọng là một công trình có tầm vóc thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ Hà Đông trong quá trình phát triển kinh tế, nhưng tháp thiên niên kỷ Hà Tây đã 'ngủ đông' hơn
Dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây: Mười năm vẫn còn trên giấy

Qua 10 năm được chấp thuận nhưng hiện nay dự án vẫn đắp chiếu không có dấu hiệu thi công trở lại, cỏ mọc um tùm, một phần diện tích được cho thuê mặt bằng để máy móc xây dựng. Dự án tọa lạc tại một khu đất không thể đắc địa hơn, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (QL6) của quận Hà Đông, đối diện bưu điện Hà Đông, với diện tích hơn 6.000 m2 nhưng bỏ hoang từ năm 2006 khiến người dân khu vực không khỏi xót xa và đặt ra những câu hỏi lớn về số phận của dự án này.

Theo kế hoạch, dự án khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý 4 của năm 2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Thế nhưng, kể từ khi dự án được chấp thuận đầu tư năm 2006 đến nay đã hơn một thập kỷ thì dự án chỉ xanh mướt cỏ dại.

Dự án đến nay đã hơn một thập kỷ thì dự án chỉ là một bãi đất trống với một số máy móc, cỏ mọc um tùm

Dự án đến nay đã hơn một thập kỷ thì dự án chỉ là một bãi đất trống với một số máy móc, cỏ mọc um tùm

So với 10 năm trước đây khu vực này đã có những bước phát triển vượt bậc về đường xá, cơ sở hạ tầng với hàng loạt cao ốc và trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng. Nhưng dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây vẫn không có một chút động thái nào chuẩn bị thi công dù chỉ là phần móng. Được biết đất dự án này trước đây thuộc quyền quản lý của Sở Văn hóa thể thao của tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng nay không rõ cơ quan nào quản lý. Mong rằng cấp quản lý có những biện pháp phù hợp tránh lãng phí tài nguyên đất, đem lại cảnh quan đẹp cho khu vực.

Trong khi cư dân sống ở khu vực lân cận của dự án “treo” này không có đất để xây trường học và sân chơi cho trẻ em thì mảnh đất rộng mênh mông này lại chỉ quây tôn để giữ đống sắt vụn khổng lồ hoen gỉ theo năm tháng và ô nhiễm bên trong.

Dự án không được thi công ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan khu vực
Dự án không được thi công ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan khu vực

Dự án đắp chiếu không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực, lãng phí tài nguyên đất mà người dân sống quanh khu vực cũng bị tác động nghiêm trọng. Theo ý kiến người dân sống gần khu vực đất dự án tháp Thiên nhiên kỷ Hà Tây, thì hiện bãi đất này là nơi trú ngụ của nhiều loại muỗi, côn trùng và rác rưởi gây hôi hám, ô nhiễm môi trường. Hàng năm, các tổ dân phố gần khu vực này phải đồng loạt phun thuốc diệt muỗi. Khó chịu vì cảnh ruồi muỗi xuất hiện quá nhiều ở khu vực đất của dự án bỏ không, người dân phường Yết Kiêu đã nhiều lần có ý kiến yêu cầu chủ đầu tư phải định kỳ cắt, phát cỏ dại để ruồi, muỗi không có nơi trú ngụ.

Dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây được chấp thuận theo công văn số 2532/UBND-NV ngày 08/06/2006 của UBND Hà Tây về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty TSQ Việt Nam đầu tư khảo sát, lập dự án. Quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 số 1326/QD-UBND của UBND tỉnh Hà Tây ngày 27/07/2007.

Công trình kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường sống hiện đại, đáp ứng yêu cầu của quá trình đô thị hóa  của khách hàng như trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp (dịch vụ y tế, nhà trẻ, nhà hàng, tổ hợp giải trí), văn phòng cho thuê, hơn 300 căn hộ cao cấp có diện tích từ 100-130 m2/căn hộ. Theo giới thiệu của chủ đầu tư dự án bao gồm tòa tháp được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.607 m2, diện tích xây dựng là 4.002 m2, tổng diện tích sàn là 100.050 m2. Được thiết kế hiện đại với 29 tầng, trong đó: 2 tầng hầm đỗ xe, trung tâm thương mại tổng hợp, trung tâm dịch vụ y tế, nhà trẻ, nhà hàng, tổ hợp giải trí hơn 300 căn hộ cao cấp có diện tích từ 100-130 m2/căn hộ.

Dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây nhìn từ trên cao ( Nguồn Cafef)
Dự án tháp thiên niên kỷ Hà Tây nhìn từ trên cao ( Nguồn Cafef)

Thanh Bút

>> Hoang tàn những khu đô thị vang bóng một thời tại Hoài Đức

Có thể bạn quan tâm